Sẵn sàng tiếp sức mùa thi

05/07/2022 | 10:13 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 6.590 thí sinh tham gia thi tuyển tại 20 điểm thi. Để các em tự tin bước vào kỳ thi quan trọng, các huyện, thị, thành đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện, hỗ trợ.

Tại các điểm thi, lực lượng Tiếp sức mùa thi đang tập trung vệ sinh phòng, lớp, khuôn viên...

Làm nhiều việc giúp hội đồng thi và thí sinh

Nhận nhiệm vụ “tiếp sức” cho thí sinh tại điểm Trường THPT Long Mỹ, lực lượng đoàn viên, thanh niên và tình nguyện viên hỗ trợ tiếp sức mùa thi ở điểm thi này đã tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm sạch khuôn viên nhà trường. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất để kỳ thi diễn ra thuận lợi.

Anh Nguyễn Quốc Thái, Bí thư Đoàn Trường THPT Long Mỹ, bộc bạch: “Để đồng hành Tiếp sức mùa thi năm 2022, chúng tôi lên kế hoạch bố trí các bạn đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên hướng dẫn, tư vấn giúp đỡ các thí sinh, người nhà thí sinh. Các đội tình nguyện viên sẽ chủ động nắm bắt nhu cầu cần hỗ trợ của thí sinh, đặc biệt là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa… để có phương án hỗ trợ kịp thời như đưa đón, hỗ trợ ăn uống, nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh vận động xã hội hóa để hỗ trợ nước uống, phần ăn… cho thí sinh trong suốt các ngày thi”.

Với 693 thí sinh là học sinh lớp 12 của Trường THPT Long Mỹ, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã tham gia dự thi, điểm thi Trường THPT Long Mỹ là điểm thi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất tỉnh. Nhằm đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho các thí sinh trong suốt kỳ thi, điểm thi dự kiến sẽ có 80 tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh, mỗi buổi có từ 15-20 tình nguyện viên hỗ trợ.

Còn trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 3 điểm thi, với 1.113 thí sinh dự thi. Với phương châm huy động tình nguyện viên tại chỗ, bảo đảm cho kỳ thi được diễn ra an toàn, khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các đội hình tình nguyện trên địa bàn thành phố đang chủ động lên kế hoạch triển khai linh hoạt các hoạt động hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh.

Anh Nguyễn Cẩm Lựa, Bí thư Thành đoàn Vị Thanh, tâm sự: “Do các điểm thi đều nằm ở trung tâm của thành phố, nên ngoài bố trí tình nguyện viên hỗ trợ trực tiếp thí sinh tại điểm thi, chúng tôi phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng giao thông xung quanh khu vực thi, bảo đảm để các điểm thi không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài các hoạt động hỗ trợ quen thuộc, các đội hình tham gia tiếp sức mùa thi còn triển khai một số hoạt động cụ thể, nhằm đảm bảo sức khỏe cho thí sinh như hướng dẫn thí sinh sát khuẩn tay, đo thân nhiệt...”.

Hỗ trợ xuyên suốt khi kỳ thi diễn ra

Tại huyện Phụng Hiệp, dự kiến có 4 đội hình, với khoảng 130 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ. Chị Bùi Thị Lệ Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, chia sẻ: ”Huyện đoàn đã phối hợp với đoàn thanh niên các trường THPT trên địa bàn giới thiệu những kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín cho thí sinh. Chúng tôi cũng chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh nghèo, cận nghèo… Ngoài hướng dẫn thí sinh về phòng thi, tặng viết, nước uống, hỗ trợ cơm trưa cho thí sinh nhà xa… tại mỗi điểm thi còn bố trí một số tình nguyện viên hỗ trợ đưa rước, nếu thí sinh gặp vấn đề đột xuất về xe cộ hoặc khó khăn không phương tiện di chuyển”.

Để đảm bảo hoạt động tiếp sức mùa thi diễn ra hiệu quả, các huyện, thị, thành đoàn đang chủ động phối hợp để nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe… của thí sinh. Song song đó, các biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19 như đặt nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, tổ chức đo thân nhiệt cho thí sinh, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến khu vực dự thi… được đặc biệt quan tâm.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch về tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022 đến các huyện, thị, thành đoàn. Tỉnh đoàn đã lập danh sách tình nguyện viên tham gia Tiếp sức mùa thi năm 2022 gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: ”Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến trên địa bàn tỉnh sẽ có 53 đội hình, với 550 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tiếp sức mùa thi. Để hoạt động diễn ra hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thị, thành đoàn và đơn vị trực thuộc triển khai Tiếp sức mùa thi năm nay với tinh thần “Chủ động, sáng tạo, linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế”. Chúng tôi cũng phối hợp với các đơn vị có liên quan, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo giúp các đội hình hoạt động hiệu quả, để hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh, hội đồng thi”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, dự kiến toàn tỉnh sẽ có 53 đội hình, với 550 tình nguyện viên tham gia Tiếp sức mùa thi. Các đội hình sẽ tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh, tại 20 điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>