Một năm mệt nhoài với phụ huynh của trẻ mầm non, mẫu giáo

02/12/2021 | 08:09 GMT+7

Với các bé cấp học mầm non, mẫu giáo, khi không đến trường quá lâu liệu có ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, định hướng kiến thức khởi đầu của trẻ, nhà trường và phụ huynh cần làm gì để làm tốt việc chăm sóc trẻ tại nhà, là vấn đề được đặt ra nếu tiếp tục dừng đến trường.

Các cô Trường Mầm non Họa Mi, huyện Vị Thủy, thực hiện các hoạt động và làm video gửi đến phụ huynh giúp chăm sóc trẻ thật tốt khi ở nhà.

Tạo thói quen ở nhà như ở trường

Như nhiều em khác, bé Lê Phương Nhã Đan, học sinh lớp lá của Trường Mầm non Họa Mi, huyện Vị Thủy, không thể đến trường để học trực tiếp, bé học tại nhà qua sự hướng dẫn của mẹ. Chị Lâm Thị Dâng Thủy, phụ huynh bé Nhã Đan, chia sẻ: “Bé nhà tôi đã 5 tuổi, năm sau sẽ chính thức vào lớp 1, nhưng nhiều tháng không được đến trường, gia đình rất sợ bé không nắm vững các kiến thức, kỹ năng cần thiết để bước vào lớp 1. Nhờ cô giáo chủ nhiệm chủ động liên hệ, thông qua nhóm zalo của lớp hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc về dinh dưỡng, kiến thức... Nhờ vậy, chúng tôi yên tâm hơn, dù không thể cho bé đến trường học trực tiếp”.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh hiện tại vẫn phải cho học sinh tạm nghỉ học. Tuy không thể triển khai các hoạt động giáo dục trực tiếp cho trẻ, thay vào đó, nhiều trường đã tận dụng các phương tiện công nghệ thông tin, ứng dụng mạng xã hội để truyền tải kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà cho phụ huynh.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi, chia sẻ: “Ngay khi học sinh các cấp bước vào học trực tuyến, chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các khối lớp, tăng cường liên hệ với phụ huynh thông tin kịp thời các nội dung cần thiết để phụ huynh nắm bắt. Đặc biệt, là hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà, giữ được thói quen sinh hoạt nề nếp như theo học ở trường của trẻ”.

Trường Mầm non Họa Mi thành lập được khoảng 18 nhóm zalo lớp, với khoảng 576 phụ huynh, học sinh tham gia tương tác thường xuyên. Trên các nhóm này, giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh xây dựng thực đơn, chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở gia đình hợp lý, khoa học. Ngoài ra, các cô còn lưu ý phụ huynh cách chăm sóc trẻ trong mùa dịch, định kỳ kiểm tra sức khỏe trẻ về chiều cao, cân nặng để trẻ phát triển toàn diện.

Chủ động, linh hoạt trong chăm sóc trẻ

Theo quy định, các trường mầm non, mẫu giáo không dạy trực tuyến cho trẻ, chỉ hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ các hoạt động vui chơi, học tập tại gia đình trong thời gian chưa đến lớp để phòng, chống dịch. Để sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh thật sự hiệu quả, các cô ở trường mầm non, mẫu giáo không chỉ đăng tải các thông tin tuyên truyền qua nhóm zalo, facebook lớp… mà còn chủ động thực hiện quay các video clip ngắn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bông Sen, thành phố Ngã Bảy, tâm sự: “Do ở mỗi độ tuổi các bé sẽ có một chương trình giáo dục khác nhau, vì vậy nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên khi hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ tại nhà, cần lựa chọn một số mục tiêu giáo dục cốt lõi, cần thiết nhất. Đặc biệt, khi quay các video để gửi đến phụ huynh, chỉ cần làm ngắn gọn, dễ hiểu, để phụ huynh có thể dễ dàng nắm bắt và hỗ trợ các bé hiệu quả”.

Để có thể triển khai việc giáo dục trẻ tại nhà, các trường đã phải nỗ lực rất nhiều, không ngừng tìm tòi và đưa ra các hình thức giáo dục phù hợp với tình hình mới. Trong đó, việc tự làm các video để gửi đến phụ huynh được xem là hình thức khá hiệu quả, bởi nội dung phong phú, ngắn gọn, dễ hiểu. Trong các video này, không chỉ có hình ảnh kèm lời hướng dẫn của giáo viên, mà còn có những hình ảnh sinh động minh họa rất dễ làm theo, phù hợp với trẻ em.

Ngoài việc tự quay các video hướng dẫn, giáo viên các trường còn tích cực sưu tầm, chia sẻ đến các phụ huynh những nội dung bổ ích, phù hợp với lứa tuổi của trẻ thông qua các bài hướng dẫn từ kênh youtube. Cụ thể là các video về kỹ năng sống như biết giữ lời hứa, bỏ rác đúng nơi quy định…

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo, không tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ mầm non, mẫu giáo, tuy nhiên vẫn phải duy trì các hoạt động kết nối với phụ huynh để hướng dẫn chăm sóc trẻ tại nhà. Chúng tôi đã chỉ đạo các trường tổ chức phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà. Hình thành các nhóm qua mạng giữa giáo viên và phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ em”.

Từ những cách làm đơn giản của các trường mầm non, mẫu giáo trong tỉnh, đã và đang góp phần tích cực trong việc giáo dục lối sống lành mạnh, kỹ năng cần thiết cho trẻ tại nhà khi chưa thể đến trường. Qua đây, cho thấy những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo nói chung, giáo viên mầm non nói riêng trong việc quan tâm, chăm lo thế hệ tương lai dù dừng đến trường, nhưng không dừng việc học.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>