Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo

19/11/2021 | 08:19 GMT+7

Hơn 17 năm vượt khó, ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang đã có bước phát triển lớn mạnh cả về chất và lượng. Đội ngũ nhà giáo phát huy được truyền thống tốt đẹp của người thầy, luôn tận tụy, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”.

Nhà giáo Ưu tú Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, luôn nhiệt tình hỗ trợ đồng nghiệp.

Nghề cao quý trong những nghề cao quý

Cô Mai Trần Thu Ngân, giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Tôi tranh thủ dịch bệnh, trẻ chưa đến trường học tập, mình cũng nghỉ ở nhà làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi, mô hình bắt mắt bằng các vật dụng tái chế lại để thu hút, kích thích sự tò mò, ham học hỏi của trẻ. Chuẩn bị trước vầy để khi dịch ổn, trẻ đến trường, mình sẽ chủ động hơn, giúp trẻ ham thích đến trường”.

Nhà giáo Ưu tú Mai Trần Thu Ngân, giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ, trong giờ dạy trẻ hoạt động ngoài trời (ảnh chụp trước đợt dịch).

Năm 2004, lần đầu tiên nhận lớp, những gì lý thuyết được học khác xa với thực tế giảng dạy, cô Ngân đã nỗ lực học hỏi từng ngày, mày mò, chịu khó học tập kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy, khai thác đồ dùng, đồ chơi tự làm, ứng dụng các trò chơi dân gian vào lớp học... để giúp trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, rèn luyện kỹ năng phát triển toàn diện.

Chia sẻ kỷ niệm vui với nghề, cô Ngân kể: Lần đó, đại diện trường tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thị xã, cô thi tiết dạy phát triển thể chất cho trẻ, mê say hướng dẫn trẻ, cô nhảy luôn theo các bài tập vận động với trẻ mà quên mất mình đang có bầu hơn 6 tháng, đến khi ban giám khảo nhắc vận động nhẹ nhàng, cô mới nhớ và chuyển động tác. Cô cho biết: “Lửa nghề” làm mình mê và quên mất sự mệt mỏi, nặng nề, khó di chuyển của bà bầu lúc đó để trẻ vui tươi, khỏe với hoạt động thể dục giữa giờ. Giờ nhớ lại nó luôn là động lực để mình vượt qua khó khăn, bám trụ với nghề”.

 17 năm đam mê nghề giáo, với những mô hình sáng tạo, sáng kiến hay trong giảng dạy, cô Ngân đã 3 lần nhận bằng khen UBND tỉnh, 3 lần đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 7 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... Thành quả của sự yêu nghề là vừa qua cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, cho biết: “Tôi thấy ở cô Ngân sự nhiệt huyết, yêu nghề và chịu khó học hỏi. Điều gì không biết cô cố gắng học, học kinh nghiệm của đồng nghiệp, học từ trên sách, báo, đài, rồi tham gia các lớp bồi dưỡng, hội thi...”.

Nhà giáo Ưu tú Quách Thị Bình, giáo viên dạy môn hóa học Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh (ảnh chụp trước đợt dịch).

Góp vào vườn hoa tri thức của ngành giáo dục tỉnh, phải kể đến sự đóng góp hết mình của Nhà giáo Ưu tú Quách Thị Bình, giáo viên dạy môn hóa học Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh. Cô Bình bộc bạch: “Việc dạy và học trực tuyến có nhiều khó khăn, học trò tiếp thu không hiệu quả so với trực tiếp trên lớp học. Khắc phục điều này, trong giờ giảng tôi tăng cường tương tác với học sinh, lúc các em ồn mình tập kiềm chế cảm xúc lại, tập trung dạy vào nội dung trọng tâm. Tôi giảng dạy cụ thể, chậm mà chắc từng phần bài học”. Để học sinh thích thú với môn học, cô Bình còn quay các clip thí nghiệm thực hành hóa học để gửi học sinh xem. Các thí nghiệm rất gần gũi như cho học sinh quan sát quá trình bốc hơi của nước muối, thử nghiệm tác dụng hóa học của đường ăn trên nhiệt độ cao... lý thuyết gắn liền với thực hành giúp kích thích học trò ham học và hăng say phát biểu bài.

Với các sáng kiến: “Rèn luyện khả năng tự học của học sinh”, “Nâng cao hiệu quả học tập của học sinh bằng cách dạy sát với đối tượng học sinh”... cô Bình đã giúp nhiều học sinh đam mê với môn hóa học. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô đã mang về cho nhà trường 44 học sinh giỏi cấp thành phố và 12 học sinh giỏi cấp tỉnh. 20 năm trực tiếp giảng dạy, với kinh nghiệm là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh của mình, cô Bình đã hỗ trợ, giúp đỡ 3 giáo viên trở thành giáo viên dạy giỏi môn hóa học cấp tỉnh, 1 cấp thành phố. Riêng cô tham gia thi Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn dành cho giáo viên THCS, cô xuất sắc mang về 2 giải cấp tỉnh, 1 giải nhất và giải ba cấp quốc gia năm 2018... Niềm vui sau gần 20 năm giảng dạy, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Đây là 2 trong số 33 nhà giáo xuất sắc của tỉnh vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”. Tính đến nay toàn tỉnh đã có 125 nhà giáo tiêu biểu vinh dự nhận danh hiệu này.

Mỗi nhà giáo đều có những phương pháp giảng dạy, quản lý riêng nhưng ở các thầy cô đều luôn có một điểm chung chính là sự tâm huyết, yêu nghề, vượt khó, tất cả dành hết cho học sinh thân yêu!

Tiếp thêm “lửa” cho sự nghiệp “trồng người”

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, 17 năm qua, đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà đã cống hiến sức lực, trí tuệ của mình, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà không ngừng phát triển, với nhiều thành tích đáng tự hào.

Nếu như năm học 2003-2004 toàn ngành có 7.072 cán bộ quản lý, giáo viên, thì đến năm học 2021-2022, có hơn 9.920 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Ngày đầu mới thành lập tỉnh, cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn 59,71%, trên chuẩn 13,11%, sang năm học 2021-2022, đã có 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn, giáo viên cấp THPT đạt chuẩn 100%, cấp mầm non trên 95%, cấp THCS gần 90%, tiểu học trên 77% (theo Luật Giáo dục mới). Năm học 2003-2004, toàn ngành có 2 thạc sĩ, đến nay đã tăng gấp 137 lần (với 274 thạc sĩ).

“Tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, mẫu mực và hiệu quả” - đó là lời nhận xét của bạn bè, đồng nghiệp khi nhắc đến Nhà giáo Ưu tú Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh. Xác định trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh tạm dừng đến trường, nhưng không dừng việc học, chỉ có giáo viên tâm huyết, yêu nghề, không ngại khó, không ngại vất vả thì mới hỗ trợ học sinh học tốt, thầy Nhân không chỉ quan tâm hỗ trợ trang thiết bị giảng dạy online cho giáo viên mà luôn đồng hành biên tập bài giảng cho các giáo viên soạn giảng qua truyền hình. Thầy Nhân chia sẻ: “Tôi luôn ủng hộ, đồng hành và hỗ trợ chuyên môn để giáo viên tự tin, không áp lực trong giờ dạy. Giáo viên biết kiềm chế cảm xúc với trẻ, dạy nhẹ nhàng thì giờ học online sẽ chất lượng”.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, năm học 2021-2022 trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trong đó, nhân rộng mô hình học tập, làm theo gương Bác mang tên: “Mỗi tấm gương học tập gắn với việc làm thiết thực”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ dạy...

Vững tin khi đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngày càng chủ động, thích nghi, nâng tầm chất lượng, với nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý và giảng dạy, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, không gì vui hơn khi đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà vinh dự có thêm 33 Nhà giáo Ưu tú, nâng tổng số Nhà giáo Ưu tú toàn ngành lên 125 nhà giáo. Chúng tôi quyết tâm bồi dưỡng, đào tạo cả về chuyên môn lẫn bản lĩnh chính trị, để “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cho học sinh noi theo. Tôi tin rằng đây sẽ là nền tảng vững chắc để ngành giáo dục tỉnh nhà vươn xa hơn với các tỉnh, thành trong khu vực ở chất lượng đào tạo. Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà vượt khó, thích nghi, quyết tâm thực hiệm đảm bảo “nhiệm vụ kép” trong năm học 2021-2022, chất lượng an toàn, hiệu quả”.

Hậu Giang đã có 125 Nhà giáo Ưu tú

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ thạc sĩ đã tăng gấp 137 lần so với khi mới thành lập tỉnh (năm 2004), với con số hiện nay là 274 nhà giáo. Toàn tỉnh có gần 82% trường đạt chuẩn quốc gia (tăng 10% so với năm học trước), tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 98,78% (tăng 0,49% so với kỳ thi năm 2020)... Năm nay tỉnh nhà có thêm 33 Nhà giáo Ưu tú được Chủ tịch nước công nhận, nâng tổng số Nhà giáo Ưu tú toàn ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang lên 125 nhà giáo.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>