Giúp học sinh sẵn sàng vượt “vũ môn”

29/06/2022 | 08:04 GMT+7

Rèn kỹ năng làm bài thi khoa học, tạo tâm lý thoải mái, đảm bảo sức khỏe, sẽ giúp học sinh lớp 12 tự tin vượt “vũ môn” khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cận kề.

Kiến thức và kỹ năng làm bài tốt học sinh tự tin vượt “vũ môn”.

Kỹ năng ôn các môn khó, đừng “sạ” đáp án cầu may ở môn trắc nghiệm

Em Đặng Viễn Thông, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Em lo nhất là môn thi tiếng Anh. Gần ngày thi rồi nên sẽ dành thời gian ôn đi ôn lại các thì, cấu trúc câu bị động, câu chủ động, rèn phần điền vào chỗ trống của đoạn văn...”.

Môn tiếng Anh được đánh giá là môn thi khó, việc hỗ trợ, tìm giải pháp không để học sinh trường bị điểm liệt (1 điểm trở xuống), mang về điểm số cao từ môn thi được các trường tập trung.

Là trường duy nhất có học sinh đạt điểm 10 tuyệt đối môn tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, cô Trần Tố Quyên, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, chia sẻ bí quyết: “Quan trọng là học sinh có kiến thức cơ bản, phải học tốt từ vựng, nắm kỹ cấu trúc ngữ pháp… Không có cách nào khác ngoài việc luyện tập đi, luyện tập lại tạo thành kỹ năng, chủ động bổ sung những phần kiến thức còn thiếu hụt. Các em hãy phân 50 câu trong đề thi thành những mảng nhỏ để ôn tập. Chẳng hạn như phần viết, đọc, tìm lỗi sai… nếu phần nào hay sai thì cần làm, rèn kỹ năng nhiều hơn”.

Đối với các môn thi trắc nghiệm, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 các môn thi ở bài thi tổ hợp khoa học xã hội (lịch sử, giáo dục công dân, địa lý), tổ hợp khoa học tự nhiên (sinh học, vật lý, hóa học) và cả môn toán với hình thức thi trắc nghiệm, đều khá dài, nhiều em làm không kịp thời gian. Trường hợp học sinh “sạ” đáp án cầu may không ít. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Môn thi trắc nghiệm, học sinh cần làm bài theo thứ tự từ trên xuống, tránh xáo trộn, bỏ trống đáp án nhiều, không để bị phân tâm, tránh mất nhiều thời gian ở một câu khó... Như vậy, làm sẽ nhanh và chính xác. Một số học sinh chưa xem kỹ câu hỏi cứ thấy đáp án đúng là chọn, làm mất điểm, các em cần đọc qua 1 lượt cả 4 đáp án, để chọn ra một đáp án đúng nhất, không nên chủ quan”.

Tạo tâm lý thoải mái, giữ gìn sức khỏe

Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy không là môn thi khó với học sinh nhưng để đạt được điểm cao, các em rất cần có kỹ năng làm bài thi hiệu quả.

Thầy Nguyễn Minh Luân, giáo viên dạy văn Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Từ thực tế khi ra khỏi phòng thi, không ít học sinh tiếc nuối vì thiếu thời gian làm bài. Nguyên nhân thường thấy là học sinh có tâm lý viết “thừa còn hơn thiếu”, cách làm này không đúng và lãng phí thời gian quý giá. Rèn kỹ năng làm bài và biết cách phân bố thời gian hợp lý cho từng câu hỏi trước khi làm bài là điều quan trọng. Ngoài ra, có tâm lý thoải mái, tự tin sẽ giúp cho phần làm văn mạch lạc, logic, có cảm xúc”. Theo thầy Luân, môn thi ngữ văn có thời gian làm bài là 120 phút, các em có thể làm theo cách chia phần đọc hiểu: 15-20 phút; nghị luận xã hội: 15-20 phút; phần nghị luận văn học: 75-80 phút; thời gian để đọc lại bài làm 5 phút. Học sinh cần đọc kỹ đề, chi tiết nội dung đề bài yêu cầu để hiểu đúng, chính xác, trả lời vào trọng tâm, không viết lang mang, dài dòng.

Kỳ thi đã cận kề, việc ổn định tâm lý của học sinh là quan trọng nhất. Em Trần Chí Nghĩa, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Em có làm một thời khóa biểu riêng cho tuần ôn tập cuối này. Em không học nhiều nữa mà vẽ các sơ đồ tư suy để nhớ bài chắc, ít nhớ nhầm hơn. Dành thời gian nghỉ ngơi để có tinh thần thi tốt”.

Hành trình vượt “vũ môn” rất cần sự đồng hành của phụ huynh, ông Nguyễn Thanh Bình, phụ huynh học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Vị Thanh, bày tỏ: “Vợ chồng tôi cũng tham khảo, nấu món ăn, mua thêm trái cây, bổ sung dưỡng chất cho con, quan tâm, nhắc nhở con ôn tập khoa học, không học khuya, cho con tâm lý thoải mái và sức khỏe tốt để tham gia kỳ thi”.   

Ôn tập chất lượng, chuẩn bị tốt tâm lý là các em đã hoàn thành một bước quan trọng trong việc thi cử. Ông Khưu Hoàng Đệ, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Lớp 12 của trường sẽ tham gia thi tại Trường THPT Lê Hồng Phong. Khoảng cách đến điểm thi không xa, nhưng để giúp các em yên tâm trong những ngày thi, trường đã có kế hoạch cử giáo viên chủ nhiệm và Đoàn thanh niên trường theo quan tâm, hỗ trợ, động viên, trang bị nước suối, khẩu trang, viết, có cả tổ giữ vật dụng của thí sinh để các em không mang vào điểm thi, theo quy chế mới suốt các ngày thi. Ngoài ra, rà soát, nắm từng trường hợp học sinh, em nào có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện đi lại để kịp thời hỗ trợ…”. Trường này có 103 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đến hết ngày 2-7, các trường THPT trong tỉnh sẽ hoàn tất việc ôn tập, tất cả đang kỳ vọng một kỳ thi đảm bảo chất lượng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7, Hậu Giang có 6.590 thí sinh đăng ký dự thi, với 291 phòng thi, tại 20 điểm thi đặt tại 20 trường THPT trong địa bàn tỉnh. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT sẽ dự thi 4 bài thi: 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). Đối với hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh dự thi 2 bài thi độc lập là ngữ văn, toán và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội)...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>