Động lực nâng tầm chất lượng giáo dục

03/01/2022 | 17:15 GMT+7

Năm 2021, Hậu Giang đạt chỉ tiêu 205 sinh viên/10.000 dân. Con số này càng cao, đã khẳng định hành trình nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài của tỉnh có bước tiến, ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn.

Nhiều năm liên tục học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%. (Ảnh chụp trước đợt dịch)

Tự tin bước vào giảng đường đại học

Phấn khởi khi đã trở thành tân sinh viên Trường Đại học Ngoại thương, em Nguyễn Lê Như Ý, cựu học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em vinh dự được tuyển thẳng và trở thành tân sinh viên ngành kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương. Có được kết quả này là nhờ em được học tập trong ngôi trường chất lượng, sự nhiệt tình, hết mình hỗ trợ của giáo viên trường đã giúp em thực hiện được ước mơ học ngành kinh tế yêu thích từ khi còn nhỏ”.

Còn em Nguyễn Phương Mai, cựu học sinh lớp 12TN1, Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Em vui lắm khi những nỗ lực học tập của mình đã mang lại kết quả xứng đáng. Em đang nỗ lực học tập để chạm được ước mơ trở thành phóng viên sau khóa học tại Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh”.

 Trường THPT Tây Đô là ngôi trường vùng nông thôn, đa phần đội ngũ giáo viên trường hiện nay đều được tôi luyện trong “xóm đại học” những năm 1995-2000 ở xã Lương Tâm, Lương Nghĩa. Thầy cô trường biết rõ những khó khăn của học sinh vùng nông thôn và đâu là cách để thay đổi tương lai, hướng đến cuộc sống đẹp hơn nên dành thời gian động viên, truyền kinh nghiệm lại cho học trò thân yêu của mình.

Trưởng thành từ “xóm đại học” ngày ấy và nay đang là đầu tàu trong việc chỉ đạo nâng chất lượng giáo dục của trường, ông Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô, cho biết: “Không gì thực tế bằng việc, thầy cô lấy dẫn chứng từ chính sự nỗ lực vượt khó của bản thân để làm gương cho học trò. Bên cạnh đó, khơi gợi truyền thống hiếu học, nhân rộng câu chuyện về “xóm đại học”, để mỗi học sinh trường nỗ lực vươn lên theo đuổi ước mơ học vấn, trở thành người có ích cho quê hương, đất nước”.

Thành quả từ đổi mới và nâng chất lượng giáo dục

Luôn giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%, Trường THPT chuyên Vị Thanh đã có nhiều cách làm hay trong ôn luyện học sinh thi tốt nghiệp THPT, góp phần đạt tỷ lệ sinh viên trên 10.000 dân của tỉnh. Ông Trang Kim Danh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Giáo viên trường nhiệt tình hỗ trợ, tư vấn hướng nghiệp để học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp theo năng lực, sở thích; nâng cao tính tự học của các em... Chúng tôi mừng khi trường có rất nhiều học sinh được tuyển thẳng vào các trường đại học có uy tín trong cả nước như: Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Trường Đại học Ngoại thương…”. Thống kê hàng năm, tỷ lệ học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường đại học, cao đẳng của trường đều trên 80%.

Làm tốt, nâng tầm chất lượng kỳ thi tốt nghiệp cũng là cách giúp tăng tỷ lệ sinh viên ở tỉnh nhà.  Chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ông Huỳnh Văn Méo, Hiệu trưởng Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết: “Từ đầu năm học đã cho học sinh lớp 12 chọn trước bài thi tự chọn (bài thi tự nhiên hoặc xã hội) với các môn thi theo đúng năng lực, sở thích bản thân, đây là cách làm nhiều năm nay trường thực hiện hiệu quả. Việc học sinh chọn được bài thi tổ hợp sớm sẽ giúp các em có định hướng ôn thi tốt. Hoạt động cũng giúp nhà trường bố trí lớp học theo bài thi tự chọn, từ đó giáo viên hỗ trợ học sinh sát năng lực học sinh”.

Ngoài ra, việc kiện toàn hệ thống mạng lưới trường lớp đã góp phần nâng tỷ lệ sinh viên hàng năm của toàn. Toàn tỉnh có 320 trường học từ mầm non đến THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện, 2 trường cao đẳng (Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang và Trường Cao đẳng Luật miền Nam (Bộ Tư pháp), 2 trường đại học (Trường Đại học Võ Trường Toản và Trường Đại học Cần Thơ - Khu Hòa An)… đã tạo thêm điều kiện học tập thuận lợi, gần nhà cho học sinh tỉnh.

Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 6.000 học sinh, sinh viên đang được đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng, đại học. Trong đó, có khoảng 3.820 học sinh, sinh viên học tập trong tỉnh, hơn 2.500 em học ngoài tỉnh, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm từ 60-70%. Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thời gian qua, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, các trường cao đẳng, đại học đóng trên địa bàn đã có nhiều giải pháp thu hút học sinh tham gia học tập. Trong đó, nổi bật là việc mở các mã ngành mới, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên, liên kết phối hợp đào tạo với các trường đại học như: đại học Đồng Tháp, đại học Trà Vinh… đã góp phần nâng cao số lượng, chất lượng sinh viên tỉnh nhà”.

Chia sẻ về định hướng tiếp tục nâng số lượng sinh viên những năm tới, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Năm 2022, tỉnh đề ra chỉ tiêu đạt 210 sinh viên/10.000 dân. Chủ động, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, ngành giáo dục và đào tạo sẽ tập nâng cao chất lượng dạy học ở các trường, chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, khai thác, sử dụng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng trong dạy học, ôn thi tốt nghiệp THPT linh hoạt, sát với năng lực học sinh. Bên cạnh đó, tích cực nhân rộng các mô hình như: “Mỗi thầy, cô giáo nhận đỡ đầu một học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học”, mô hình “Cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp đỡ đầu trường học”, mô hình 1+1, 1+n của hội khuyến học (một cá nhân nhận đỡ đầu 1 học sinh nghèo, hoặc nhiều học sinh nghèo)… chăm lo tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được yên tâm đến trường, phát huy hiệu quả “Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Năm 2004, khi mới chia tách tỉnh, toàn tỉnh chỉ có khoảng 100 sinh viên/10.000 vạn dân. Sau hơn 17 năm, đến nay con số này đã đạt 205 sinh viên/10.000 dân. Các Trường THPT có tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng uy tín với nguyện vọng 1 là: THPT chuyên Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) tỷ lệ trên 80%; THPT Tân Long (huyện Phụng Hiệp), THPT Tầm Vu (huyện Châu Thành A) đạt trên 70%; Trường THPT Tây Đô (huyện Long Mỹ), Trường THPT Tân Phú (thị xã Long Mỹ) đạt trên 60%...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích