Dạy Tiếng Anh, tin học bắt buộc từ lớp 3: Các trường lo…

25/05/2022 | 08:11 GMT+7

Từ năm học 2022-2023, môn tiếng Anh và tin học sẽ chính thức trở thành môn học bắt buộc của học sinh từ lớp 3, nhưng điều kiện chuẩn bị dạy học đối với các môn này ở các trường vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Nhiều trường học, nhất là vùng nông thôn đang thiếu phòng, trang thiết bị và giáo viên, khi dạy tiếng Anh, tin học cho học sinh từ lớp 3 vào năm học sau.

Khó từ giáo viên đến cơ sở vật chất

Không cơ sở vật chất, không có giáo viên giảng dạy đối với môn tiếng Anh và tin học, đang là khó khăn tồn tại ở rất nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường có nhiều điểm phụ, đặc biệt là với môn tin học.

 Ông Nguyễn Thành Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Bình 3, huyện Phụng Hiệp, tâm sự: “Trong 2 môn được đưa vào chương trình, thành môn học bắt buộc cho học sinh từ lớp 3 vào năm học sau là tiếng Anh và tin học, hiện trường chỉ đảm bảo được cơ sở vật chất và giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh. Riêng đối với môn tin học, trường đang rơi vào tình trạng không có nhân lực cũng như cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy môn học này”.

Trường Tiểu học Tân Bình 3 hiện có 18 lớp với 440 học sinh đang theo học ở điểm chính và 1 điểm phụ. Từ khi thành lập đến nay, học sinh của trường chưa hề được tiếp cận với môn tin học, bởi đây là môn tự chọn, không phải bắt buộc nên chưa được đầu tư. “Trước khó khăn hiện tại của trường, chúng tôi báo cáo về phòng giáo dục và đào tạo huyện để có hướng hỗ trợ. Tuy nhiên, khó nhất vẫn là không có phòng và máy tính để giảng dạy, vấn đề này trường rất mong được sự tháo gỡ. Riêng về thiếu giáo viên, ngành cũng đã có hướng khắc phục cho trường bằng cách cho hợp đồng giáo viên hoặc phân công giáo viên dạy liên trường”, ông Nguyễn Thành Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Bình 3, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ thêm.

Tương tự, ở Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 2, huyện Vị Thủy, hiện có 2 điểm phụ, do cơ sở vật chất các điểm học còn thiếu thốn, nên đối với việc triển khai dạy môn tiếng Anh và tin học vào năm học sau sẽ là vấn đề nan giải của nhà trường. Ông Thái Văn Y, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Trường có đến 3 điểm học, nhưng phòng lớp ở mỗi điểm chưa đáp ứng được yêu cầu. Phòng học chính còn thiếu, một số phòng còn là phòng tiền chế, thì nói gì đến chuẩn bị giảng dạy cho môn tiếng Anh, tin học. Trường cũng không có giáo viên ở bộ môn tin học”.

Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 2, do trường có nhiều điểm phụ, nên khi năm học sau triển khai dạy môn tiếng Anh và tin học là môn bắt buộc, sẽ rất khó cho công tác giảng dạy. Nếu môn tiếng Anh giáo viên có thể chủ động di chuyển đến các điểm học để thực hiện giảng dạy, thì với môn tin học, để học tập hiệu quả đòi hỏi phải cho học sinh thực hành thao tác trên máy. Trong khi các điểm học lại cách xa nhau, giáo viên không thể mang thiết bị xuống các điểm để giảng dạy.

Dạy học, cho học sinh tiếp cận với môn tiếng Anh và tin học là điều hoàn toàn phù hợp với yêu cầu hiện nay, nhưng với các trường ở vùng nông thôn rõ ràng là không hề dễ…

Gỡ khó ra sao ?

Chỉ còn vài tháng nữa năm học mới 2022-2023 sẽ bắt đầu, để giúp các trường triển khai hai môn học bắt buộc cho năm học sau được hiệu quả, hiện nay phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố đã yêu cầu các trường rà soát, báo cáo nhu cầu để được ngành có hướng hỗ trợ kịp thời.

 Ông Trương Văn Be, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Trong 2 môn học bắt buộc đối với học sinh từ lớp 3 vào năm sau, các trường tiểu học trên địa bàn cơ bản đáp ứng được môn tiếng Anh. Còn đối với môn tin học, chúng tôi đang rà soát để đề xuất đầu tư trang thiết bị, phòng dạy tin học cho các trường còn thiếu. Riêng về giáo viên giảng dạy ở hai môn này, phòng đang thống kê xin chủ trương tuyển dụng để đảm bảo năm học sau cơ bản đủ giáo viên”.

Bên cạnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các điểm trường, việc đảm bảo giáo viên đứng lớp cũng là vấn đề lớn cần tháo gỡ, ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Về cơ sở vật chất, thì các trường trên địa bàn thị xã cơ bản đủ phòng và trang thiết bị để giảng dạy đối với môn tiếng Anh và tin học. Những năm qua, các trường khi được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới chúng tôi đều xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, khó nhất hiện nay là giáo viên giảng dạy ở hai môn này, qua rà soát không có nguồn giáo tuyển dụng. Để đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy tiếng Anh và tin học ở khối tiểu học từ lớp 3 cho năm học sau, chúng tôi dự kiến sẽ bố trí giáo viên dạy liên trường. Do giáo viên cấp tiểu học ở các trường không đủ, nên có thể sẽ bố trí giáo viên cấp 2 dạy liên trường môn tin học và tiếng Anh ở các trường tiểu học”.

Qua rà soát, 26 trường tiểu học trên địa bàn huyện Vị Thủy, thiếu khoảng 6 biên chế giáo viên dạy tiếng Anh và tin học. Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Dù đã tuyển dụng, nhưng năm học sau tại huyện vẫn thiếu 6 giáo viên giảng dạy ở môn tiếng Anh và tin học. Phòng đã có kế hoạch bố trí giáo viên dạy liên trường 2 môn này. Do năm sau mới chỉ triển khai dạy cho học sinh từ lớp 3, nên giáo viên dạy liên trường cơ bản đủ, nhưng những năm sau khi triển khai đại trà sẽ không đủ. Dạy liên trường, giáo viên vất vả nhưng đây là cách giúp các giáo viên tiểu học chưa đảm bảo dạy đủ 23 tiết theo quy định, có đủ điều kiện hưởng chế độ ưu đãi, chế độ thâm niên”.

Để đảm bảo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 cho những năm tiếp theo và khi 2 môn học tiếng Anh, tin học dạy đại trà, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố đã đề xuất liên kết các trường đại học tạo nguồn đối với các môn học này.

Khó khăn này không chỉ diễn ra ở một vài trường. Rõ ràng, về lâu dài đòi hỏi cần phải có lộ trình đào tạo đội ngũ giáo viên và đầu tư thêm cơ sở vật chất để đáp ứng được yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nếu không rất khó thực hiện đồng bộ, đảm bảo tiếp cận kiến thức công bằng với tất cả các học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu ra sao ?

Để tổ chức dạy học môn tiếng Anh và môn tin học cho học sinh lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học từ năm học 2022-2023 hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có phương án kịp thời đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Các sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình môn tiếng Anh, môn tin học từ năm học 2022-2023, bảo đảm 100% học sinh trên địa bàn được học hai môn này theo đúng quy định. Các cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên, cần xây dựng kế hoạch thực hiện môn học linh hoạt, phù hợp, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường...

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>