Chuẩn bị cho đợt thi học kỳ chất lượng

17/01/2022 | 07:43 GMT+7

Không khí ôn tập của học sinh khối lớp 12 cho kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2021-2022 tại các trường với cả 2 hình thức trực tiếp, trực tuyến đang rất khẩn trương.

Học sinh Trường THPT Vị Thủy tranh thủ “thời gian vàng” được ôn tập trực tiếp tại lớp học với thầy cô.

Vừa học, vừa ôn tập có trọng tâm

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng kiến thức cho các em học sinh sẵn sàng cho kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ I, các trường học trên địa bàn tỉnh chủ động, linh hoạt ôn tập. Em Trần Tấn Tài, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thàn A, chia sẻ: “Tuy ảnh hưởng bởi dịch bệnh, em đã phải tạm dừng đến trường nhưng không vì vậy mà em lơ là việc học hành. Năm nay là năm cuối cấp, em thi tốt nghiệp THPT, vừa học online, em vừa có cuốn tập nháp bên cạnh để ghi chép lại kiến thức trọng tâm từng môn, ôn bài để kiểm tra trực tuyến không làm khó em”.

Xác định rõ kỳ kiểm tra sẽ là cơ hội để mình có thể cọ sát với hình thức một kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến, em Lê Tiểu Lam, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Ở nhà học trực tuyến trong thời gian dài để phòng dịch Covid-19, nên việc được học trực tiếp tại trường với thầy cô từ đầu tuần đã giúp em hệ thống lại kiến thức ôn tập rất nhanh. Nhất là đối với các môn học tự nhiên như lý, hóa, sinh, vốn không phải là thế mạnh của em. Ôn tập có trọng tâm, không dàn trải, ở kỳ kiểm tra sắp đến, em không còn lúng túng và rất tự tin”.

Không khí ôn tập cho kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ I tại các trường học trong địa bàn tỉnh với cả 2 hình thức trực tiếp, trực tuyến hiện nay đang rất quyết liệt, khẩn trương. Ông Nguyễn Hoàng Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Tầm Vu, bộc bạch: “Nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên bộ môn, tùy theo sức học của từng em mà giáo viên dành thêm thời gian để gửi thêm bài qua zalo, phần mềm, hỗ trợ các em kỹ năng ôn tập có chất lượng. Đa phần các môn thi đều theo hình trắc nghiệm nên quan trọng là làm sao để học sinh hiểu kiến thức, không để các em học thuộc lòng dạng đối phó. Nhắc nhở học sinh sử dụng thiết bị học tập an toàn, chuẩn bị kỹ lưỡng trước kỳ kiểm tra”.

Đề thi không đánh đố học sinh

Học trực tuyến, thi trực tuyến hoặc trực tiếp, đối với học sinh, giáo viên giờ đây đã quen. Các em đã không còn áp lực, lo lắng. Các trường đã có chỉ đạo cụ thể, xây dựng, đổi mới, linh hoạt phương pháp học, ôn tập khoa học, nhắc nhở mỗi học sinh tự trang bị cho mình quyển tập nháp, sử dụng tối đa hình thức học theo sơ đồ tư duy, rèn kỹ năng làm bài để dễ nhớ bài, không bị nhầm lẫn kiến thức…

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các trường khai thác, chủ động chọn phần mềm giảng dạy chất lượng, phù hợp, biên soạn bài giảng hấp dẫn, tăng cường sự tương tác của học sinh trong tiết học, tiết ôn tập; giáo viên cho học sinh làm thử các dạng bài tập trắc nghiệm hình thức online, hoặc gửi đề để cho học sinh tự rèn kỹ năng làm bài. Hỗ trợ, rèn học sinh cả hình thức kiểm tra trực tiếp và trực tuyến để các em tự tin khi thi, kiểm tra. Quan trọng là khi ôn tập phải tạo không khí thoải mái để các em tiếp thu bài tốt hơn”.  

Theo kế hoạch, học sinh khối lớp 12 sẽ kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2021-2022 từ ngày 18 đến ngày 21-1. Sở Giáo dục và Đào tạo ra đề kiểm tra, với 9 môn, gồm: ngữ văn, toán, tiếng Anh, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Trong đó, chỉ môn ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận, các môn còn lại ra đề bằng hình thức trắc nghiệm. Đề thi sẽ bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, không đánh đố học sinh. Tùy theo điều kiện thực tế, các trường có thể chọn hình thức kiểm tra trực tiếp hoặc trực tuyến. Riêng trường hợp cho học sinh kiểm tra trực tiếp trên giấy tại trường thì bố trí mỗi phòng không quá 24 học sinh; kiểm tra theo hình thức trực tuyến trường phải có tổ kỹ thuật hỗ trợ học sinh. Không vì một lý do gì mà không thể kiểm tra. Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch dự phòng (kiểm tra lần 2).

Dồn sức ôn tập cho kỳ kiểm tra chất lượng này, ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Dạy đến đâu phải chắc đến đó là cách giáo viên trường hỗ trợ học sinh kiểm tra chất lượng. Do chọn kiểm tra trực tuyến đảm bảo an toàn phòng dịch nên nhà trường tranh thủ bố trí cho khối lớp 10, 11 thi cùng thời gian khối lớp 12, bố trí tổ kỹ thuật hỗ trợ các em thi. Riêng môn thể dục, học sinh sẽ kiểm tra bằng cách quay clip theo yêu cầu đề kiểm tra của giáo viên bộ môn”.

Kết quả kiểm tra chất lượng học kỳ I lần này được đánh giá là cơ sở quan trọng để các trường, giáo viên điều chỉnh, xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp trong điều kiện thực tế hiện nay. Tổ chức bài bản, an toàn kỳ kiểm tra, sẽ là cơ hội, nền tảng góp phần nâng cao hơn nữa niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>