Văn nghệ sĩ Hậu Giang bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

14/09/2022 | 16:05 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh rất quan tâm trong lãnh đạo, định hướng cán bộ, hội viên thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Đoàn văn nghệ sĩ Hậu Giang dự Trại sáng tác tại thành phố Đà Nẵng.

Hệ thống tổ chức của Hội VHNT tỉnh gồm cơ quan hội và 9 phân hội chuyên ngành với 160 hội viên thuộc các lĩnh vực: văn học, âm nhạc, sân khấu, văn nghệ dân gian, múa, nhiếp ảnh, mỹ thuật, điện ảnh và kiến trúc sư. Hội viên là những người tự nguyện xin vào Hội theo sở thích cá nhân với tư tưởng, nhân sinh quan tự do, phần lớn sáng tác VHNT theo ngẫu hứng, cảm xúc tự nhiên mà không phải chịu bất kỳ sự ràng buộc nào; vì thế, tác phẩm của hội viên thường rất đa dạng với nhiều góc nhìn khác nhau.

Trong 160 hội viên có 107 đảng viên, là lực lượng nòng cốt giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng trong sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT. Hội viên ngoài Đảng chiếm gần 1/3 tổng số hội viên, đa phần là văn nghệ sĩ lớn tuổi, có tay nghề và tiếng nói có ảnh hưởng nhất định đến các hội viên khác cũng như mối quan hệ khá rộng rãi trong giới văn nghệ sĩ ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; đây là nhóm cần phải được quan tâm thường xuyên, nhất là Ban Chấp hành phân hội.

Để đảm bảo tác phẩm VHNT của tỉnh ra đời đảm bảo đúng định hướng, Hội thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa tư tưởng văn nghệ sĩ hướng đến chân - thiện - mỹ.

Trong đó, phân công Thường trực Hội là văn nghệ sĩ có nhiều cống hiến, có uy tín, tay nghề trực tiếp tiếp cận, nắm bắt tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của từng nhóm văn nghệ sĩ, nhất là những người ngoài Đảng để có phương pháp vận động, định hướng sáng tác cho phù hợp. Khơi gợi truyền thống cách mạng, lịch sử hào hùng của vùng đất, con người Hậu Giang đang ngày ngày xây dựng quê hương giàu đẹp, từng bước vươn lên ấm no thành chủ đề chuyển tải vào tác phẩm sáng tác.

Nghiên cứu chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các sự kiện chính trị, văn hóa hàng năm của tỉnh để xây dựng, thiết kế thành các chủ đề cụ thể đang diễn ra thực tế, gắn với cuộc sống hàng ngày như: Xây dựng nông thôn mới; nông nghiệp hữu cơ; OCOP; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; phát triển du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường; phòng, chống đại dịch Covid-19… khéo léo gợi ý, hướng dẫn văn nghệ sĩ đưa vào nội dung các tác phẩm VHNT.

Tổ chức cho anh chị em văn nghệ sĩ tham gia các trại sáng tác VHNT với chủ đề hướng về nguồn cội ở những miền đất, con người, danh lam, thắng cảnh quê hương như Hà Nội, Phú Thọ, Huế, mũi Cà Mau; tổ chức những chuyến đi thâm nhập thực tế sáng tác ở các địa phương có bề dày lịch sử trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc như Lạng Sơn, Điện Biên, Quảng Trị, Côn Đảo… để từng văn nghệ sĩ tự cảm nhận hồn thiêng sông núi, công ơn dựng nước, giữ nước của tiền nhân, tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của biết bao thế hệ người Việt Nam… lắng đọng trong suy nghĩ, tiềm thức, từ đó, định hình quan điểm sáng tác, sáng tạo VHNT hướng đến chân - thiện -  mỹ, bảo tồn cốt cách, bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra là tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên. Khéo léo, uyển chuyển trích dẫn vào trong tác phẩm những lời dạy của Bác, tấm gương bình dị, rất đỗi đời thường của Bác, việc làm của Bác cho dân cho nước…

Văn nghệ sĩ Hậu Giang đã, sẽ tiếp tục miêu tả một cách chân thực và hùng hồn cuộc sống mới, con người mới, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống cái ác, cái xấu, cái tiêu cực trong xã  hội; thực hiện sứ mệnh cảm hóa con người, nuôi dưỡng tâm hồn con người Việt Nam hướng đến chân - thiện - mỹ, giúp con người hoàn thiện nhân cách hơn…

 

NGUYỄN VĨNH PHÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>