Giảng viên Trường Chính trị: Quyết tâm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

14/09/2022 | 16:08 GMT+7

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là trách nhiệm của các cấp ủy đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, đối với giảng viên Trường Chính trị thì đây còn là nhiệm vụ, trọng trách quan trọng hàng đầu nhằm góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Giảng viên Trường Chính trị tỉnh quyết tâm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nghị quyết số 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” xác định: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung cơ bản, sống còn của công tác xây dựng Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên.

Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng yêu cầu: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cương quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”[1].

Xét trên phạm vi rộng, quan điểm sai trái, thù địch có thể hiểu là những nhận thức, suy nghĩ, thái độ trái ngược với lập trường, quan điểm, lợi ích của giai cấp thống trị và hệ thống chính trị cầm quyền. Biểu hiện qua các hành vi: tấn công, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng; chống phá sự lãnh đạo của Đảng, xuyên tạc Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, lịch sử cách mạng; bôi nhọ cá nhân lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lợi dụng những sai lầm, khuyết điểm của Đảng, Nhà nước để xuyên tạc bản chất của Đảng, chế độ XHCN; ca tụng, cổ vũ chủ nghĩa tư bản. Mục đích của chúng nhằm gây rối loạn thông tin, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và đòi xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là hoạt động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa những thông tin, quan điểm xuyên tạc, không đúng sự thật, đi ngược lại với lợi ích của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Vạch trần những âm mưu, thủ đoạn, hoạt động phá hoại nội bộ Đảng, Nhà nước, phá hoại mối đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, phản động; góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN ở nước ta.

Thời gian qua, đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đã thực hiện tốt vai trò trong việc “bảo vệ” và “đấu tranh”. Đội ngũ giảng viên nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như lồng ghép tuyên truyền, quán triệt nội dung Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị đến học viên qua các bài giảng trên lớp, từ đó củng cố thêm lập trường, tư tưởng, bản lĩnh chính trị cho học viên; giúp người học nhận diện được các quan điểm sai trái, thù địch để phản bác, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc; củng cố lòng tin nhằm xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học và phẩm chất chính trị cho học viên, giúp cho họ hình thành niềm tin khoa học, từng bước tạo lập, rèn luyện, củng cố phẩm chất và năng lực chính trị, bồi đắp khả năng nhìn nhận, đánh giá khi tiếp cận các thông tin đa chiều. Bản thân các giảng viên cũng không ngừng tự học, tự rèn, cập nhật thông tin và viết bài tuyên truyền, bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản bác lại các thông tin sai sự thật, xuyên tạc trên cổng thông tin điện tử của nhà trường, báo, tạp chí…

Tuy nhiên, trong tình hình mới hiện nay, các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng vào những hạn chế, yếu kém của hệ thống chính trị các cấp, những vấn đề nhạy cảm, phức tạp trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; công tác phòng, chống tham nhũng; việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cấp, những bất cập trong quá trình thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật, các vấn đề dân tộc, dân chủ, nhân quyền… để nhằm bóp méo sự thật, chia rẽ nội bộ, làm nhiễu loạn thông tin, hướng lái dư luận, nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, gây hoang mang, dao động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Để phát huy hơn nữa vai trò của giảng viên Trường Chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần thực hiện đồng bộ những giải pháp cụ thể.

Trong đó, tăng cường chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường về việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị. Tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, đưa nội dung Nghị quyết số 35 vào chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cũng như thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Mỗi giảng viên phải giữ vững bản lĩnh chính trị, kiên định và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Giảng viên phải luôn nhận thức rõ sự nguy hiểm và những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng để trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ của mình sẽ có những cách thức và hành động cụ thể nhằm đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn đó và có sự định hướng tư tưởng đúng đắn đến với người học. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt đối với việc giảng dạy, nghiên cứu và học tập lý luận chính trị hiện nay, đồng thời cũng chính là thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các trường chính trị cấp tỉnh.

Giảng viên khi lên lớp cần nắm vững, truyền đạt đúng đắn, đầy đủ quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong từng nội dung, bài giảng. Trong quá trình giảng dạy, tùy vào từng bài giảng và từng nội dung, giảng viên phải linh hoạt trong gắn kết nội dung bài giảng với việc lồng ghép, dẫn chứng, liên hệ những vấn đề thực tiễn đang đặt ra mà các thế lực thù địch đang tập trung chống phá để giúp học viên nhận thức rõ vấn đề và sẽ có tinh thần chủ động trong đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa bình” và những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Giảng viên nhà trường cũng cần làm tốt vai trò tiên phong, đi đầu trong việc phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua việc nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.

Bản thân mỗi giảng viên cần không ngừng tự học, tự rèn để nâng cao trình độ về mọi mặt; thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương, kỷ luật phát ngôn, tích cực tu dưỡng và gìn giữ đạo đức, lối sống… để có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có tư duy khoa học, có lý luận sắc bén và đạo đức lối sống gương mẫu, có đủ bản lĩnh định hướng, đấu tranh chống lại quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Đồng thời, giảng viên trường cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và những yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

 

Bài, ảnh: CHÚC HUYỀN

 

[1] Đảng cộng sản Việt Nam (2021) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, tập 1, tr. 183.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>