Đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội - nhân tố quyết định hiệu quả trong tuyên truyền, vận động nhân dân

21/09/2022 | 08:36 GMT+7

Đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội có vai trò quan trọng trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: dân vận khéo thì việc gì cũng thành công, thông qua công tác dân vận nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, về quyền lợi và trách nhiệm của công dân; là nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân, là để tập hợp, tổ chức, phát huy vai trò, sức mạnh của Nhân dân trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam và quê hương giàu mạnh, văn minh.

Thời gian qua, chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội từng bước được nâng lên, phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy đảng trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua “dân vận khéo” với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia, nhiều mô hình dân vận khéo được triển khai, nhân rộng, nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh có 12.351 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được nhân rộng.

Với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”, đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội luôn phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân với nhiều hình thức như: qua các cuộc họp, sinh hoạt chi, tổ hội, nhóm, trên zalo, facebook, phát tờ rơi, trên trang thông tin điện tử, tuyên truyền bằng loa tại các điểm chợ và khu dân cư, phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong năm 2021, cán bộ Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho 437.853 lượt đoàn viên, hội viên và Nhân dân, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của đoàn viên, hội viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Về hoạt động phong trào, đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động, chăm lo đời sống cho đoàn viên, hội viênNhân dân; phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: Cuộc vận độngToàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Gia đình 05 không, 03 sạch”; “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Cựu Chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”,… Qua đó, đã vận động xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, nhà nghĩa tình đồng đội, mái ấm công đoàn, nhà nhân ái,… trị giá 34,678 tỷ đồng.

Trong công tác tổ chức, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thường xuyên quan tâm công tác xây dựng tổ chức bộ máy, kịp thời tham mưu cho cấp ủy đảng kiện toàn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ. Chú trọng việc đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, duy trì và cử cán bộ tham gia sinh hoạt lệ định kỳ hàng tháng với chi, tổ hội ở ấp, khu vực. Thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh phát triển mới 28.039 đoàn viên, hội viên nâng tổng số hộ có đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội là 167.361.

Thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã chủ động phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị trong thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, nội dung thiết thực bám vào sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự chỉ đạo của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội cấp trên. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh thực hiện 191 cuộc giám sát và 24 cuộc phản biện xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận vẫn chưa phát huy hết năng lực, sở trưởng của mình trong tuyên truyền, vận động Nhân dân, việc nắm tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời, cán bộ các đoàn thể ấp, khu vực một số nơi thay đổi, trình độ chuyên môn còn hạn chế,.. Do vậy, thời gian tới đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần thực hiện một số nội dung như:

Một là, đội ngũ cán bộ Mặt trận tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội là người truyền tải, tổ chức thực hiện công tác dân vận tới từng người dân, đưa công tác dân vận đi vào thực tiễn. Do vậy, để nội dung của công tác dân vận được thực hiện tốt đòi hỏi cán bộ Mặt trận phải luôn nắm bắt tình hình của Nhân dân, nắm vững chủ trương, chính sách để cụ thể hóa các nội dung cho sát với từng đối tượng Nhân dân.

Trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào, các cuộc vận động,…cán bộ Mặt trận phải luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ như: tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện tốt thông điệp 5K “Đeo Khẩu trang - Khử khuẩn - Giữ Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” thì họ phải là mực thước cho người dân làm theo.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Mặt trận phải gương mẫu về mọi mặt vì gương mẫu là mệnh lệnh không lời. Sức mạnh của nêu gương, nhất là nêu gương về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên rất to lớn và quan trọng. Vì thế, đòi hỏi phải tiên phong trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau, “một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền, “lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới. Chính sự gương mẫu, trách nhiệm với Nhân dân, quan tâm, chăm lo đến những người có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã vận động gạo, hàng hóa, nông sản,...đã kịp thời chia sẻ với người dân nghèo, khó khăn, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Hai là, đội ngũ cán bộ Mặt trận phải gần dân, sát dân, chăm lo lợi ích chính đáng cho Nhân dân.

Cán bộ Mặt trận có vai trò quan trọng trong việc vận động các tầng lớp Nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng cơ chế, chính sách, thực hiện quyền giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ công chức nhà nước theo quy định của pháp luật... Muốn làm được điều này, đòi hỏi đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đổi mới mạnh mẽ phong cách, lề lối làm việc, gần dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, dựa vào Nhân dân, phải là người đại diện thể hiện quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Trong công tác, cán bộ Mặt trận phải thường xuyên xuống cơ sở lắng nghe tâm tư, bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết, trong đó, cán bộ Mặt trận phải luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo; giúp đỡ, hướng dẫn phương thức và cách làm, mô hình làm ăn có hiệu quả, tạo điều kiện cho bà con vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định đời sống.

Thông qua các cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội, cán bộ Mặt trận tham mưu trong việc cất nhà tình thương cho hộ nghèo, xây dựng một số công trình cầu, đường phục vụ cho sự phát triển của địa phương. Bên cạnh đó, quan tâm hướng dẫn, xây dựng, nhân rộng các mô hình tập hợp đoàn viên, hội viên; giảm nghèo, phát triển kinh tế trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Từ việc gần dân, sát dân, nắm chắt địa bàn cơ sở và chăm lo đến lợi ích mọi mặt của Nhân dân chính là đảm bảo cho hoạt động của công tác dân vận được thành công, nhân dân sẽ tin vào Đảng, đi theo Đảng, hoàn thành nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận giỏi chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc cùng các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều cố gắng trong hoạt động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận: phát huy được chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; tổ chức phát động được nhiều phong trào có chiều sâu, qua đó đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của Nhân dân trong việc tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững; xây dựng phong trào văn hóa ở địa bàn dân cư, nông thôn mới, đô thị văn minh...Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể tại một số nơi còn hình thức, chưa sát dân. Việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội ở một vài địa bàn dân cư còn hạn chế; nội dung sinh hoạt chưa thật sự hấp dẫn và phù hợp với đoàn viên, hội viên… Do đó, các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm vận dụng, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với từng địa phương, đơn vị nhằm phát huy tốt vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội mà đội ngũ cán bộ Mặt trận giữ vai trò quan trọng.

Do vậy, cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức nhiều Hội thi như: Hội thi “Cán bộ Mặt trận giỏi, học tập và làm theo gương Bác” nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trên địa bàn nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức xã hội, đồng thời, để cán bộ Mặt trận giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới, xây dựng tổ chức Mặt trận ngày càng vững mạnh. Qua đó, giúp cho lực lượng cán bộ mặt trận, đoàn thể cơ sở vững vàng về tư tưởng chính trị, trình độ chuyên môn, đủ khả năng đảm đương vai trò tập hợp, vận động quần chúng dưới sự lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở.

Bốn là, rèn luyện các kỹ năng tuyên truyền trong vận động nhân dân, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp Nhân dân ở các khu dân cư, đến từng nhóm đối tượng, hộ gia đình hội viên, đoàn viên, tạo sự đồng thuận, thống nhất và ổn định xã hội. Do vậy, đòi hỏi đội ngũ cán bộ Mặt trận phải thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, rèn luyện các kỹ năng tuyên truyền, vận động nhất là tiếp tục thực hiện Chương trình “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận”, đội ngũ cán bộ Mặt trận phải hội đủ các phẩm chất “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, nói dân tin, làm dân thấy, sâu sát cơ sở; coi trọng việc lắng nghe, nắm tình hình và giải quyết những nguyện vọng, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Năm là, phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận trong thực hiện giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Công tác giám sát và phản biện được quy định trong Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh đã thành lập các Đoàn đi giám sát liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách; chấp hành thực hiện pháp luật ở một số cơ quan, đơn vị; Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn…Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc tổ chức giám sát thông qua hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, phường, thị trấn… Qua đó, đã góp ý, kiến nghị với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân khắc phục những hạn chế thiếu sót trong công tác điều hành, quản lý nhà nước và việc chấp hành pháp luật.Trong thời gian tới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ Mặt trận cần phát huy hơn nữa năng lực chủ động lựa chọn những nội dung, vấn đề bức xúc mà xã hội đang quan tâm có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và nhân dân để xây dựng kế hoạch triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn phương pháp giám sát, phản biện phù hợp.

Đội ngũ cán bộ Mặt trận luôn đổi mới, sáng tạo, gần dân, sát với cơ sở trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện các phong trào thi đua, đáp ứng nhu cầu lợi ích chính đáng của Nhân dân, qua đó góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

THU HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>