Thách thức trong hành trình nâng chất y tế cơ sở

15/03/2022 | 08:23 GMT+7

100% xã, phường, thị trấn của tỉnh đã được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, song trong thực tế vẫn còn những khó khăn, thách thức để giữ vững đến năm 2025. Do đó, hành trình nâng chất rất cần nhiều sự trợ lực.

Đào tạo nguồn nhân lực y tế để 100% trạm y tế có bác sĩ làm việc là mục tiêu ngành y tế hướng đến vào năm 2025.

Duy trì chất lượng “chuẩn” y tế xã - Những khó khăn

Ông Lê Thành Hưng, Trưởng trạm Y tế thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, cho biết: “Năm nay đến hạn trạm y tế củng cố các tiêu chí để chấm điểm tái công đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã theo quy định 3 năm tái công nhận một lần. Tuy nhiên, tình trạng cơ sở vật chất trạm xuống cấp, dột mái, nền sụp lún, hư hỏng nhiều. Chúng tôi gặp nhiều khó khăn để thực hiện đạt tiêu chí về cơ sở vật chất. Cơ sở xuống cấp khó tạo môi trường khám, chữa bệnh tốt cho bệnh nhân”.

Cơ sở vật chất của trạm được xây dựng nhiều năm rồi nên cần được quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Ngoài điều kiện cơ sở khó khăn, theo ông Hưng tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường năm 2021, nhân viên y tế phải tập trung toàn lực phòng, chống dịch nên không tập trung được để thực hiện các tiêu chí, sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng đạt được. Năm nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi trạm y tế phải nỗ lực hết mình để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Một số trạm y tế khác cũng gặp khó để duy trì các tiêu chí. Bà Võ Thị Bé Thủy, Trưởng trạm Y tế xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, bày tỏ: “Năm 2021, do dịch Covid-19 ảnh hưởng nên kết quả vận động bảo hiểm y tế chưa đạt theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năm nay, dự báo sẽ tiếp tục khó khăn để thực hiện chỉ tiêu này, theo chỉ tiêu huyện giao ở xã phải đạt trên 92% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Để thực hiện đạt cần sự chủ động vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân chứ không riêng trạm y tế. Vì vậy, chúng tôi sẽ chủ động tham mưu và có những giải pháp để thực hiện đạt chỉ tiêu này”.

Năm 2022, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất khó lường, trong 10 tiêu chí quốc gia về y tế xã có chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, nếu không đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, vận động, người dân không tham gia bảo hiểm y tế sẽ khó đạt được. Ngoài ra, còn chỉ tiêu về y tế dự phòng, phòng chống HIV/AIDS, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm phải thực hiện tốt mới duy trì được kết quả đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã hàng năm.

Huyện Châu Thành A là một trong những địa bàn có số bác sĩ cơ hữu tại trạm y tế thấp của tỉnh. Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, thông tin: “Huyện gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực bác sĩ. Thiếu bác sĩ phục vụ tại trạm y tế, chỉ có 2/10 trạm y tế có bác sĩ cơ hữu là Trạm Y tế xã Trường Long Tây và Phòng khám Đa khoa khu vực Bảy Ngàn. Trước đây, các trạm y tế xã, thị trấn còn lại huyện có đưa bác sĩ về khám, chữa bệnh tại trạm y tế mỗi tuần vài ngày. Tuy nhiên, năm 2021, do dịch Covid-19 phức tạp đến nay vẫn gián đoạn. Huyện rất khó thu hút nguồn nhân lực bác sĩ, trong khi việc đưa y sĩ tại các trạm đi đào tạo bác sĩ thì khiêm tốn với nhiều nguyên nhân”. Đây sẽ là vấn đề khó khăn nhất huyện Châu Thành A gặp phải trong thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã năm nay và nhiều năm tới.

Tập trung đầu tư để nâng chất

Về nguồn nhân lực ở mỗi trạm y tế hiện nay trung bình được bố trí từ 5-10 biên chế, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ được giao ở điều kiện bình thường. Tuy nhiên, thời điểm dịch bùng phát cao điểm, tập trung phòng, chống dịch sẽ khó có thể đáp ứng được. Hiện nay, tổng số bác sĩ có tại các trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực là 55/75. Các trạm y tế còn lại, các trung tâm y tế của huyện, thị, thành phố có cử bác sĩ đến khám bệnh, song, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, đôi khi ảnh hưởng đến kế hoạch nên một số trạm y tế chưa có bác sĩ về khám, chữa bệnh cho người dân.

Để khắc phục được tình trạng thiếu bác sĩ làm việc tại trạm y tế xã hiện nay, theo ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A: “Chúng tôi sẽ sắp xếp để duy trì lại kế hoạch đưa bác sĩ về làm việc tại trạm y tế xã 2 buổi/tuần. Dần về những năm sau, khi đào tạo và có thêm nguồn nhân lực bác sĩ sẽ cử làm việc thường xuyên ở trạm y tế xã. Cố gắng phát huy đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ để tạo nguồn”.

Để thực hiện chỉ tiêu này, Sở Y tế tỉnh sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động trạm y tế. Đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu của người dân. Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, chia sẻ: “Thời gian qua, hệ thống y tế cơ sở luôn được củng cố và phát triển. Đầu tư nâng cấp hệ thống y tế cơ sở là định hướng lâu dài và trọng tâm của ngành y tế. Thời gian tới sẽ tập trung đầu tư toàn diện cho trạm y tế. Dự kiến nguồn vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư tất cả 74 trạm y tế với hàng trăm tỉ đồng. Trong đó, có xây dựng mới, sửa chữa, đầu tư trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực. Ngành sẽ có những định hướng, kế hoạch tăng cường công tác đào tạo phát triển, trong đó đào tạo liên thông cho nhân viên y tế đang công tác tại các đơn vị trực thuộc và thí sinh tuyển sinh dưới điểm đậu chính thức vào ngành y, sẽ đào tạo theo nhu cầu xã hội và thu hút từ nơi khác tình nguyện về công tác tại tỉnh”.

Cũng theo ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, khi dịch bệnh ổn định, dự kiến toàn bộ bệnh viện dã chiến trở về thực hiện chức năng khám, chữa bệnh như lúc trước, vừa đảm bảo công tác khám và điều trị cho người dân vừa tăng nguồn thu cải thiện đời sống cho nhân viên y tế góp phần giảm bỏ việc, nghỉ việc như hiện nay. Ông Hưng nhấn mạnh: “Chúng tôi đề xuất với Trung ương điều chỉnh những bất hợp lý tiền lương và ưu đãi của nhân viên y tế, ngành có thời gian đào tạo lâu nhất nhưng tiền lương lại bằng hoặc thấp hơn ngành khác. Hiện nay, Bộ Y tế đang dự thảo lấy ý kiến về mức 100% phụ cấp ưu đãi cho nhân viên y tế làm công tác dự phòng, y tế cơ sở sẽ là một động lực cho nhân viên y tế góp phần đạt được chỉ tiêu 100% trạm y tế có bác sĩ và giảm tình trạng chảy máu chất xám như hiện nay”.

Dù còn những khó khăn trong quá trình thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã hiện nay, tuy nhiên, với những giải pháp, sự quan tâm đầu tư đồng bộ năm nay và những năm tới sẽ là đòn bẫy quan trọng để ngành y tế tỉnh duy trì và thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra đến năm 2025 sẽ có 100% trạm y tế có bác sĩ và đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>