Nâng chất cuộc sống

30/06/2017 | 08:46 GMT+7

Để góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân, bảo vệ môi trường, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Hậu Giang đang tập trung cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) để cùng các địa phương sớm hoàn thành chỉ tiêu theo nghị quyết của tỉnh đề ra.

Bà Bé rất phấn khởi khi đã xây xong nhà vệ sinh cho gia đình sử dụng.

Thực hiện theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và Chương trình Đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh, đến năm 2020 có 75% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; 80% số hộ có chuồng trại chăn nuôi hợp quy cách, xử lý được chất thải; mỗi người dân tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực tham gia chống ô nhiễm, bảo vệ chất lượng nguồn nước. Vì vậy, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực đưa nước sạch về với người dân, đặc biệt là thông qua Chương trình cho vay NS&VSMTNT do Ngân hàng CSXH Chi nhánh Hậu Giang đã giúp nhiều hộ dân khu vực nông thôn nâng cao chất lượng cuộc sống.

 Mặc dù biết nguồn nước sông bị ô nhiễm, nhưng trước đây gia đình bà Trần Thị Bé, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, phải thường xuyên bơm nước dưới sông xáng Xà No lên để tắm, giặt, nấu ăn. Bà Bé cho biết: “Khi chưa có nước sạch sử dụng, tôi thường xuyên lấy dưới sông để tắm cho các con, nhưng do nước dơ nên con tôi thường bị bệnh ngoài da. Nhưng từ khi được vào đồng hồ nước để sử dụng sạch thì gia đình tôi rất mừng. Vui hơn nữa là trong tháng 5 vừa qua, gia đình tôi được chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể và Ngân hàng CSXH Chi nhánh Hậu Giang xét duyệt cho vay 12 triệu đồng để xây dựng hố xí hợp vệ sinh và nhà tắm. Có được 2 công trình này không chỉ bảo vệ được sức khỏe mà còn giúp gia đình tôi góp phần cải thiện môi trường xung quanh”.

Cũng như gia đình bà Bé, ông Nguyễn Hữu Thọ, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, cho rằng: “Sức khỏe rất quan trọng, nhưng trước đây do không có tiền xây dựng công trình nước sạch để sử dụng nên gia đình tôi phải dùng nước dưới sông xáng Xà No. Điều phấn khởi là nửa tháng nay gia đình tôi được vay vốn Chương trình NS&VSMTNT để xây dựng hố xí và sẽ có nước sạch sử dụng nên rất an tâm”.

Bà Nguyễn Thị Hà, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Hội Phụ nữ ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, cho biết: Toàn tổ có 57 hộ dân, năm 2017 có 3 hộ vay vốn từ chương trình NS&VSMTNT, hiện còn 14 hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng công trình nước hợp vệ sinh và hố xí. Những hộ có nhu cầu đang sinh sống dọc các tuyến kênh bức xúc về nước sạch là kênh Thống Nhất, kênh Sáu Thước.

Còn ở xã Phú An, huyện Châu Thành, nguồn vốn Chương trình cho vay NS&VSMTNT đã giúp nhiều hộ dân xây dựng được công trình nước sạch, hố xí, đặc biệt những hộ dân sống trên các tuyến kênh ngoài đồng xa vẫn có điều kiện đóng cây nước sử dụng. Ông Huỳnh Châu Giang, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn số 1, ấp Khánh Hội A, cho hay: Nhờ có nguồn vốn cho vay đã giúp thêm 32 hộ dân trong tổ có nước hợp vệ sinh, hố xí sử dụng. Tính đến nay, số hộ dân trong tổ sử dụng nước hợp vệ sinh và hố xí gần hết và chỉ còn 1 hộ nghèo có nhu cầu xin vay vốn làm cây nước.

Với sự tiếp sức của ngân hàng thời gian qua không chỉ giúp người dân cải thiện đời sống, mà còn hỗ trợ cho địa phương sớm hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới. Ông Nguyễn Thành Hiếu, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết: Từ nguồn vốn cho vay của NHCSXH đã góp phần cho xã đạt chỉ tiêu về nước sạch môi trường hàng năm. Đến nay, toàn xã có 95% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch đạt 47%. Để giúp xã sớm đạt tiêu chí môi trường, trong đó đạt 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và 65% hộ dân sử dụng nước sạch tới đây, các cấp, các ngành cần quan tâm đẩy mạnh nguồn cho vay NS&VSMTNT, đấu nối nước sạch cho người dân trên các tuyến nhánh rẽ sử dụng.

Là một trong những đơn vị được phân bổ nguồn vốn cho vay NS&VSMTNT nhiều so với những đơn vị khác, ông Phạm Công Thảo, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Long Mỹ, cho biết: Tính đến nay, dư nợ cho vay Chương trình NS&VSMTNT ở địa phương trên 52 tỉ đồng. Để hộ dân kịp thời có vốn xây dựng công trình nước sạch và nhà vệ sinh, phòng giao dịch sẽ giải ngân ngay khi nguồn vốn phân bổ về. Trong đó, sẽ tập trung cho các xã nông thôn mới, một số tuyến nhiễm mặn như xã Lương Tâm, Lương Nghĩa, Vĩnh Viễn A. Hiện tại, nhu cầu vốn trong dân còn nhiều, do đó phòng giao dịch tiếp tục nắm và đề nghị xin nguồn vốn phân bổ thêm để cho hộ dân vay.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh Hậu Giang, cho biết: Trong các chương trình cho vay thì nguồn vốn Trung ương phân bổ tăng mạnh vào cho vay chương trình NS&VSMTNT. Nếu so với đầu năm thì hiện tại đã tăng 44,5 tỉ đồng, trong đó vào tháng 5 phân bổ đợt 2 được 39 tỉ đồng. Để chung tay cùng với địa phương hoàn thành mục tiêu về nước sạch và vệ sinh môi trường theo nghị quyết đề ra, sau khi kết thúc đợt giải ngân này, đầu tháng 7 chi nhánh sẽ tranh thủ xin nguồn vốn Trung ương phân bổ thêm cho chương trình để đáp ứng kịp thời nhu cầu của hộ dân và thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh là cho vay tập trung vào các xã xây dựng nông thôn mới.

Tính đến nay, tổng dư nợ Chương trình cho vay NS&VSMTNT thực hiện trên 397 tỉ đồng, với 7.418 công trình. Trong đó, nguồn vốn tăng trưởng tập trung nhiều cho các huyện Long Mỹ, Phụng Hiệp, Vị Thủy.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>