Kết quả từ sự quan tâm đồng bộ

20/07/2018 | 07:50 GMT+7

Đến thời điểm này, nhiều chỉ tiêu trong Nghị quyết Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, đã đạt và vượt cao.

Nhiều hoạt động hội thi, hội diễn được tổ chức đa dạng nội dung, nâng tầm chất lượng.

Những dấu ấn

Hậu Giang có 27/54 xã văn hóa nông thôn mới, 13/22 phường văn minh đô thị. Có được con số ấn tượng này, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp. Việc tuyên truyền, vận động người dân, vừa nâng cao ý thức cho người dân hướng họ đến cuộc sống văn minh, hiện đại đến công tác đầu tư, nâng chất cơ sở vật chất văn hóa được chú trọng.

 Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tỉnh quyết tâm làm một cuộc thay đổi trong đời sống người dân, bằng việc xây dựng những mô hình mới, trong đó điển hình là Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Vài năm nay, cuộc thi đã đi vào nề nếp. Mỗi một lần tổ chức là một lần có những mô hình mới, nhiều gia đình, con đường đẹp được nối dài, đã tạo nên một sự thay đổi ngoạn mục về cảnh quan môi trường, làm cho người dân ý thức chăm chút không chỉ cho gia đình mình, mà còn góp phần làm sạch môi trường xung quanh.

Mô hình nổi bật từ cuộc thi này là xây tựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Từ những tổ đầu tiên cách nay hơn 3 năm, đến giờ đã có hơn 140 tổ và con số này đang được tiếp tục nhân rộng. Huyện Phụng Hiệp là địa phương có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng những mô hình văn hóa nổi bật, ông Nguyễn Thanh Danh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, cho rằng, mô hình từ trong dân mà ra. Chịu khó quan sát, chịu khó gần họ, sẽ thấy manh nha những mô hình mới. “Phụng Hiệp từ tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, chúng tôi mạnh dạn nối dài và xây dựng thêm mô hình liên tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu với những tiêu chí cao, đặc biệt không chỉ tập trung nâng cao đời sống tinh thần, cải thiện cảnh quan môi trường mà còn xóa trắng hộ nghèo”, ông Danh nói thêm.

Để tiếp tục tạo nên sự đột phá, tránh sự thỏa mãn với những thành tựu đã đạt được của các địa phương, Ban chỉ đạo phong trào tiếp tục nâng chất danh hiệu văn hóa một cách đồng bộ bằng việc thay đổi danh hiệu với những tiêu chí nâng cao, gần với tiêu chí nông thôn mới, từ xã, phường văn hóa thay bằng xã văn hóa nông thôn mới, phường văn minh đô thị. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Chúng tôi không đặt chỉ tiêu phải xây bao nhiêu đơn vị đạt chuẩn hàng năm, mà để các đơn vị tự đăng ký khi thấy đủ sức nâng chất. Một điều thuận lợi là các xã nằm trong lộ trình nông thôn mới đều được các địa phương chọn nâng chất, để có sự đầu tư đồng bộ, huy động toàn bộ sức dân, tạo nên một diện mạo mới”...

Nâng tầm chất lượng

Một thành tựu dễ nhận thấy trong những năm qua là việc đầu tư nâng chất các chương trình nghệ thuật. Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh được giao nhiệm vụ xây dựng những chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh đồng thời phục vụ nhân dân ở những vùng sâu của tỉnh. Theo chỉ tiêu, mỗi năm, đoàn sẽ xây dựng 2 chương trình, nhưng thực tế đoàn xây dựng từ 5 đến 6 chương trình, trong đó có 1 chương trình lớn, được đầu tư hoành tráng, chất lượng nghệ thuật cao để phục vụ trong tỉnh và lưu diễn. Ông Lê Hoàng Chung, Trưởng đoàn ca múa nhạc dân tộc, cho biết, đây là những đợt tổng tập để kiểm tra và nâng chất toàn bộ đoàn, giúp các nghệ sĩ ngày càng giỏi nghề để phục vụ tốt cho người dân.

Không nghệ thuật chuyên nghiệp, các hội thi, hội diễn văn nghệ, tuyên truyền lưu động cũng được tập trung nâng chất. Thời điểm diễn ra sự kiện chính trị, lễ, tết trong tỉnh, sẽ là những lần ngành văn hóa tổ chức hội thi, hội diễn tương ứng, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị bằng hình thức sân khấu hóa, vừa mang đến người dân những chương trình nghệ thuật hay. Qua đó, lực lượng cộng tác viên ở cơ sở cũng có dịp thể hiện mình và ngành phát hiện, bổ sung, làm cho phong trào ở từng địa phương càng lớn mạnh.

Mục tiêu đặt ra cho hội thi hội diễn văn nghệ là không chỉ tạo sân chơi mà còn là dịp để nâng chất các loại hình văn nghệ quần chúng ở cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ nòng cốt trong hệ thống trung tâm văn hóa. Từ đó, hội thi luôn có sự thay đổi nội dung thi như hội thi các câu lạc bộ văn nghệ, liên hoan nhóm ca khúc, kịch ngắn, kịch vui, văn nghệ quần chúng…, tạo thêm nhiều sân chơi đa dạng, giúp ngành văn hóa có được cái nhìn toàn diện để định hướng phát triển, nâng chất các hoạt động văn hóa, văn nghệ một cách toàn diện; giúp người dân luôn có sự thay đổi những món ăn tinh thần thú vị… Ông Đặng Hồng Mau, ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, chia sẻ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thay đổi rất nhiều từ sự quan tâm của Nhà nước. Từ đó, nhiều chương trình nghệ thuật hay, các cuộc thi dù tuyên truyền cũng đã được sân khấu hóa rất gần gũi với người dân. Con cháu ông cũng có thể đi xem những lần địa phương tổ chức hội thi, hội diễn hoặc đoàn nghệ thuật xuống đây biểu diễn phục vụ Nhân dân… Cùng với đó là địa phương phát động nhiều phong trào hợp lòng dân, để người dân cùng tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ý thức của người dân nâng lên rất nhiều…

Ông Nguyễn Duy Tân, Phó Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Ngành sẽ tiếp tục thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra hàng năm. Những chỉ tiêu đặt ra cho ngành sát với thực tế và phân kỳ thực hiện từng năm, nên không gặp khó trong quá trình thực hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu còn lại, góp phần vào thành tựu chung của ngành, của tỉnh. Từ đó, từng năm đều có kế hoạch thực hiện rõ ràng, cụ thể, đảm bảo thực hiện hiệu quả”.

Trong 7 chỉ tiêu lớn ở lĩnh vực văn hóa, đến giữa nhiệm kỳ đều đạt và vượt từ 150% đến trên 300%, như chỉ tiêu về sưu tầm hiện vật, bổ sung, luân chuyển sách, biên tập thông tin tư liệu về Hậu Giang, xây dựng chương trình nghệ thuật năm… Đặc biệt, chỉ tiêu đến năm 2020 có 50% xã, phường đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, giờ đã đạt, sớm hơn 2 năm.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>