Để mọi người đều được học tập

13/01/2017 | 07:00 GMT+7

Hướng tới mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC) và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Ý thức người dân đã nâng lên

Trên những con đường đất đầy sình lầy, những cán bộ lâu lâu lại phải vượt qua những chiếc cầu cây lắt lẻo để theo chân Đoàn kiểm tra, thẩm định kết quả PCGD, XMC năm 2016 của tỉnh, điều tra thực tế học sinh trong độ tuổi đến trường, lại cảm nhận rõ hơn ý thức mạnh mẽ của các hộ gia đình ở các xã vùng sâu khi quyết tâm cho con cháu theo đuổi con chữ. Bà Trần Thị Mi Ni, ở ấp Long Bình 2, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi có hai đứa con, một đứa học lớp 3, một đứa học mẫu giáo. Đứa lớp 3 thì có thể tự chạy xe đạp đến trường rồi nhưng đứa nhỏ phải ngày đưa rước 4 quận (cháu học 2 buổi/ngày). Đường từ nhà đến trường lại khá xa nên gần 1 năm nay tôi ít khi nấu cơm được cho gia đình. Cũng may là ông xã và mẹ chồng tôi rất thương con, thương cháu nên không hờn trách. Tôi luôn tự nhủ từ từ sẽ qua, khó khăn đến đâu cũng ráng lo cho hai con được đi học bằng chị bằng em”.

PCGD, XMC góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ).

Mong muốn con mình được học hành đến nơi đến chốn để có tương lai tươi sáng hơn, mà các hộ gia đình dù hoàn cảnh rất khó khăn, phải chạy lo miếng ăn từng bữa, nhưng vẫn cho con đến trường, là trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc, ở khu vực 3, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy. Trong cái chòi lá chỉ vỏn vẹn gần 4m2, không có một vật dụng giá trị nào, không nghề nghiệp trong tay, nhưng bà vẫn đang cho ba đứa con đi học. Bà Ngọc bộc bạch: “Trước đây, do mình không được học nhiều, ít chữ nên thiệt thòi đủ thứ. Tôi không muốn cuộc sống của các con tôi sau này cũng giống như mình. Vì vậy, dù phải đi làm thuê, làm mướn tôi vẫn muốn con được đến trường. Mừng lắm, vì các con tôi được nhà trường, chính quyền quan tâm tạo điều kiện học tập nên tôi cũng thấy yên tâm”.

Mỗi người dân như bà Ngọc, bà Ni quan tâm đến chuyện học hành, cũng là góp phần nâng cao nhận thức của mọi người chuyện học để làm người, học để giúp ích cho bản thân, gia đình và học để giúp quê hương…

Thành quả từ sự chung tay

Là một trong những địa phương được đánh giá thực hiện khá tốt việc duy trì và nâng cao chất lượng PCGD, XMC, trong thời gian qua, thành phố Vị Thanh đã có những cách làm chủ động, cụ thể và trách nhiệm. Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Công tác PCGD, XMC đạt đúng tiến độ và hiệu quả nhờ hàng năm, UBND thành phố quan tâm giao chỉ tiêu cho UBND xã, phường huy động học viên ra lớp PCGD, XMC bằng 2 con đường trong nhà trường và giáo dục ngoài nhà trường”. Theo đó, Ban chỉ đạo PCGD, XMC các cấp trong thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện PCGD đối với mỗi bậc học. Ban chỉ đạo chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, gia đình và cộng đồng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của công tác PCGD, XMC.

Theo báo cáo kết quả PCGD, XMC năm 2016, thành phố Vị Thanh có 24.569 người từ 15-35 tuổi biết chữ, chiếm tỷ lệ hơn 98%, có 9/9 xã, phường đạt chuẩn xóa mù chữ, 100% xã, phường đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3, 4/9 xã, phường đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1, có 5/9 xã, phường đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2. Đặc biệt, đối tượng từ 18-21 tuổi có bằng THPT, bổ túc THPT đạt tỷ lệ gần 65%… Bà Nguyễn Kim Liên, ở khu vực 4, phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Năm trước do hoàn cảnh khó khăn nên một trong bốn đứa con tôi phải nghỉ học để lo cho cha bị bệnh. Nhờ chính quyền đến động viên, vận động, hỗ trợ, năm học này, đứa con lớn của tôi đã tiếp tục đến trường”.

Không riêng thành phố Vị Thanh, ở các địa phương khác trong tỉnh như: huyện Châu Thành, Châu Thành A, thị xã Long Mỹ… công tác PCGD, XMC luôn được quan tâm, đẩy mạnh thực hiện, trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Bà Võ Thùy Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Hàng năm, Ban chỉ đạo PCGD, XMC đều tổ chức ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Đối với học sinh nghỉ học từ 1-3 ngày, có dấu hiệu bỏ học, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp đến vận động; nghỉ từ 3-5 ngày thì Ban giám hiệu nhà trường đến vận động, còn nếu nghỉ học hơn thì Ban chỉ đạo PCGD, XMC phối hợp với UBND xã đến tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời tìm giải pháp để các em có điều kiện đến trường. Riêng đối với những gia đình có con tốt nghiệp THCS, nhưng không đủ điều kiện để đi học thì Ban chỉ đạo vận động các em theo học các lớp phổ cập do Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức, phối hợp trường nghề để các em được đi học nghề khi có nhu cầu”.

Khó khăn hiện nay của các địa phương là tỷ lệ PCGD THPT chưa cao. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “12 năm qua, công tác PCGD, XMC được quan tâm, chú trọng hơn rất nhiều so với thời kỳ trước. Trong năm 2016 này, qua kiểm tra thực tế tại các đơn vị, về cơ bản 100% các huyện, thị, thành phố đều đã đạt chuẩn PCGD, XMC. Ưu điểm của các đơn vị đã được phát huy hiệu quả, những hạn chế đã được tiếp thu và có hướng khắc phục cụ thể trong thời gian tới”.

“Tôi tin với sự chung tay hỗ trợ, từ ý thức quan tâm việc học hành của phụ huynh, công tác PCGD, XMC sẽ ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng hơn. Phấn đấu đến năm 2020, các đơn vị có điều kiện sẽ sớm đạt chuẩn PCGD THPT theo chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hùng Nhiên cho hay.

 

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành PCGD THPT và các huyện, thị, thành phố sẽ phải nỗ lực hơn để sớm hoàn thành chỉ tiêu đó ở những nơi có điều kiện. Báo cáo của Đoàn kiểm tra thẩm định kết quả triển khai thực hiện công tác PCGD, XMC năm 2016, đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã có 8/8 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn PCGD, XMC năm 2016; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn XMC mức độ 1; 76/76 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1. Hiện Đoàn kiểm tra PCGD, XMC tỉnh đang hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận PCGD, XMC năm 2016.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>