Xứ sở của rau củ khổng lồ

25/01/2018 | 15:24 GMT+7

Bang Alaska được gọi là vùng đất của những rau củ khổng lồ. Bắp cải nặng đến hơn 62kg hay bông cải 15kg, dưa lưới 30kg là một vài trong số những loại rau củ khổng lồ xuất hiện ở Hội chợ bang Alaska hàng năm.

Mùa trồng trọt ở Alaska rất ngắn, trung bình chỉ khoảng 105 ngày, nếu so sánh với mùa trồng trọt kéo dài gần 300 ngày ở California. Tuy nhiên, Alaska có lợi thế nằm gần vùng cực Bắc nên có thời gian mặt trời chiếu sáng đến 19 giờ một ngày trong mùa hè. Thời gian có ánh sáng dài hơn làm cho những loại cây trồng ở Alaska liên tục sinh trưởng và phát triển trong thời gian ngắn. Quá trình quang hợp tăng cường làm rau củ cũng ngọt hơn. Ví dụ cà rốt ở Alaska dành 3/4 thời gian trong ngày có ánh sáng để tạo chất đường và chỉ  1/4 thời gian còn lại để chuyển hóa đường thành tinh bột. Những loại rau củ khác, như: bắp cải, khoai tây, củ dền, củ cải đường, bí đỏ… cũng tăng trưởng nhanh và ngọt hơn so với các loại trồng ở nơi khác.

Bí đỏ nặng 807kg được trồng trong nhà kính tại Anchorage, Alaska. Nguồn: AMUSING PLANET

Khu vực trồng trọt chủ yếu ở Alaska là thung lũng Matanuska-Susitna bắt đầu trồng thử nghiệm vào những năm 1930 để thúc đẩy nông nghiệp của Mỹ trong thời kỳ Đại suy thoái. Hơn 97.124ha đất được dành cho các trang trại trồng trọt và các hộ làm nông tuy nhiên đến năm 1965 chỉ còn lại 20 hộ còn bám trụ lại. Quá trình khai thác đã làm thung lũng Matanuska-Susitna là vùng sản xuất nông nghiệp chính tại Alaska. Thời gian mùa vụ và kích thước khổng lồ trở thành thương hiệu của nông sản tại Alaska. 

Bắp cải khổng lồ tại Hội chợ bang Alaska. Nguồn: AMUSING PLANET

Hội chợ thường niên ở bang Alaska được tổ chức tại thành phố Palmer là cơ hội để mọi người tận mắt thấy các loại rau củ có kích thước và trọng lượng khác thường. Nhiều cuộc thi để chọn ra loại rau củ nào to nhất được tổ chức trong dịp hội chợ và nhiều kỷ lục được lập ra mỗi năm. Ngoài thời gian chiếu sáng kéo dài, những loại có kích thước lớn xuất hiện trong hội chợ là kết quả của một quá trình chăm sóc kỹ lưỡng. Ông Scott Robb, người đã trồng ra bắp cải phá kỷ lục (nặng hơn 62kg) cho biết ông mất 20 năm nghiên cứu và thử nghiệm, lựa chọn và thử rất nhiều giống khác nhau trong thời gian dài. Mỗi người nông dân tham gia tranh tài tại hội chợ đều ứng dụng khoa học và công nghệ vào công việc trồng trọt để đạt kết quả cao nhất. Họ xây dựng hệ thống tưới nước và bón phân chi tiết để đảm bảo cung cấp chính xác và đầy đủ dưỡng chất mà cây cần.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Amusing Planet, Npr)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>