Động thái mới giúp du lịch chuyển mình

10/11/2019 | 12:43 GMT+7

Nửa cuối năm 2019, Hậu Giang đã có nhiều động thái, nhằm tạo đà cho du lịch chuyển mình.

Tuyến kênh xáng Xà No vừa được các chuyên gia khảo sát.

Sự chuyển động tích cực

Dù được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhưng du lịch Hậu Giang vẫn phát triển chưa đúng tầm và như mong đợi. Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy Hậu Giang ra đời cách đây 4 năm và những kế hoạch, đề án để triển khai, thực hiện Nghị quyết này là bước ngoặt, thể hiện sự quan tâm, đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện cho du lịch Hậu Giang chuyển mình. Từ đó, bức tranh về du lịch bắt đầu sáng dần.

Những người dân làm du lịch ở đây cũng đã quyết tâm tìm một hướng đi riêng, xây dựng những mô hình làm du lịch cộng đồng, tổ chức những chuyến đi cho nông dân tham quan các mô hình du lịch cộng đồng ở các tỉnh, thành trong khu vực. Từ đó, nhiều mô hình du lịch cộng đồng dần hình thành ở các địa phương. Người dân có điều kiện cũng bắt tay cùng làm du lịch. Ông Lê Văn Bé Hai, nông dân ở ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết, chính những chuyến đi tìm hiểu về mô hình du lịch cộng đồng đã giúp cho ông có thêm nhiều kiến thức để làm du lịch. Vì ham thích, nên ông đã trồng dâu, sầu riêng, măng cụt và cũng có khách đến đây để tham quan, mua trái cây ăn…

Cũng với niềm yêu thích làm du lịch, chị Trang Kiều Diễm, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, đã biến nhà mình thành điểm dừng chân của những ai muốn tham quan vùng trồng khóm. Chị còn tự nấu những món ăn từ khóm để phục vụ khách du lịch. Chị chia sẻ: “Giới thiệu sản phẩm của quê mình, tôi thấy vui, hãnh diện lắm. Tôi còn được ngành văn hóa tạo điều kiện để có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm làm du lịch nữa”.

Cùng với đó là các dự án du lịch dần hoàn thành, định hình được những tua du lịch chủ đạo, như Dự án khôi phục chợ nổi Ngã Bảy, điểm du lịch cây lộc vừng, điểm du lịch cộng đồng vùng khóm Cầu Đúc; một số khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động như Khu du lịch sinh thái Phú Hữu (huyện Châu Thành), rừng tràm Việt Úc (huyện Vị Thủy), cùng nhiều dự án đang kêu gọi đầu tư về lĩnh vực du lịch, nhà đầu tư tìm hiểu và có hướng đầu tư về lĩnh vực du lịch…

Du lịch sinh thái ở Hậu Giang thu hút với những nét riêng.

Động thái mới

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức tập huấn về cách làm du lịch cộng đồng cho 50 nông dân có điều kiện làm loại hình du lịch này. Đây tiếp tục là động thái mới, nhằm giúp người dân hiểu và chọn cho mình một cách làm du lịch hiệu quả, vừa mang lại thu nhập, vừa tạo nên sự thay đổi diện mạo du lịch Hậu Giang.

Cách đây không lâu, Hậu Giang tổ chức Hội thảo “Chung tay làm du lịch nông nghiệp”. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh và những người làm du lịch ở Hậu Giang có điều kiện gặp gỡ và lắng nghe những ý kiến từ các chuyên gia về du lịch, từ lãnh đạo các địa phương làm tốt du lịch. Đây còn là dịp để các đơn vị lữ hành chia sẻ điều họ cần để có thể tổ chức một tua du lịch có tên Hậu Giang…

Từ những chia sẻ chân thành của những người quan tâm đến du lịch Hậu Giang, hướng đi của du lịch nơi đây dần định hình và ngay sau đó là hàng loạt động thái mới. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã có chuyến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, nắm nhu cầu của các doanh nghiệp đang đầu tư du lịch, nông dân làm du lịch, biết khó khăn và thuận lợi của họ khi đầu tư lĩnh vực này. Cùng với đó, Sở trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển du lịch, chủ trì phối hợp xây dựng Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch; tổ chức học tập kinh nghiệm làm du lịch tại Đồng Tháp và hỗ trợ, cùng đoàn chuyên gia khảo sát tuyến du lịch trên kênh xáng Xà No; tổ chức Cuộc thi sáng tác mẫu quà tặng lưu niệm du lịch.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Với trách nhiệm của mình, chúng tôi quyết tâm làm mọi cách để từng bước chọn hướng đi đúng, khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh. Niềm tin của chúng tôi là được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự đồng hành của người dân, doanh nghiệp lữ lành… Chắc chắn du lịch Hậu Giang sẽ chuyển mình, hòa vào sự phát triển chung của du lịch trong khu vực và cả nước”.

50 nông dân được tập huấn làm du lịch nông nghiệp

Lớp tập huấn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức cuối tuần qua, dành cho cán bộ quản lý du lịch ở địa phương và các hộ nông dân, cung cấp nhiều kiến thức về cách làm du lịch nông nghiệp.

50 nông dân đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, được chọn là những người đã và đang có điều kiện tốt để làm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Lớp được tổ chức nhằm giúp nông dân có những kiến thức về du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, loại hình đang được khuyến khích để phát huy tiềm năng, thế mạnh của du lịch tỉnh.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>