Nhiều dự án giao thông trọng điểm phục vụ phát triển vùng được triển khai đầu tư xây dựng

18/03/2021 | 17:38 GMT+7

Ghi nhận và trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang, Bộ Giao thông Vận tải thông tin, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hiện đang và chuẩn bị triển khai thi công các dự án đường cao tốc cũng như đang triển khai lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã được khánh thành.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, cử tri tỉnh Hậu Giang đã có kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến lộ cao tốc tại đồng bằng sông Cửu Long sớm đưa vào sử dụng; đồng thời, quan tâm đưa vào quy hoạch các trục đường kết nối liên tỉnh, liên vùng để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ghi nhận sự quan tâm, góp ý trong công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của cử tri tỉnh Hậu Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân, Bộ Giao thông Vận tải thông tin, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện đang triển khai, chuẩn bị triển khai thi công các dự án đường cao tốc.

Đó là dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT; dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu; dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (dự án này được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A).

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu kỹ thuật tại Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019. Dự án do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan quản lý chuyên ngành. Đến nay, các gói thầu đang tập trung triển khai thi công, dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành dự án đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2021.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2018. Dự án có 5 gói thầu xây lắp, hiện đang triển khai thi công 4/5 gói thầu; gói thầu còn lại đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định. Tiến độ các gói thầu xây lắp đang triển khai thi công của dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2022 và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Còn dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu xây lắp, dự kiến khởi công ngày 04/01/2021 (dự án này đã chính thức khởi công vào ngày 4/1/2021 - PV). Tiến độ thực hiện cơ bản hoàn thành năm 2022 và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Riêng, dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 2388/QĐ-BGTVT ngày 14/8/2017. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình, dự kiến nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 1/2021 (tuyến này đã được khánh thành vào ngày 12/1/2021 - PV).

Chưa kể, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang triển khai lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050, gồm: quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Trong đó, mục tiêu chung của quy hoạch mạng lưới đường bộ là phát triển mạng lưới đường bộ liên hoàn, đồng bộ, hiện đại và bền vững với hệ thống cao tốc là trục xương sống đảm bảo kết nối liên vùng, trực tiếp đến các cảng biển đặc biệt, sân bay quốc tế, các cửa khẩu quốc tế quan trọng, các đô thị đặc biệt, loại I; hệ thống quốc lộ khác đảm bảo kết nối trực tiếp đến các cảng biển loại I, sân bay, cảng đường thủy nội địa quy mô khu vực, các ga đường sắt đầu mối và kết nối thuận tiện với các cảng biển loại I, II, các đầu mối giao thông đô thị, công nghiệp, du lịch cấp quốc gia.

Mặt khác, phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, quốc lộ tạo sự liên hoàn với hệ thống đường địa phương, đảm bảo kết nối đến các khu vực khó khăn, đảm bảo quốc phòng - an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Đáng ghi nhận là vào ngày 16/12/2020, tại Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hội thảo với các tỉnh phía Nam về quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tiếp thu ý kiến góp ý của các địa phương trong khu vực và sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các địa phương để hoàn chỉnh quy hoạch làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên tinh thần đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp chặt chẽ trong quá trình tham gia ý kiến đối với Đồ án quy hoạch đường bộ nêu trên cũng như các đồ án quy hoạch quốc gia các chuyên ngành về đường sắt, cảng biển, hàng không và đường thủy nội địa.

GIA NGUYỄN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>