Trộm kiểng lộng hành

22/11/2021 | 19:36 GMT+7

Hơn một tháng qua, nhiều người dân trên địa bàn huyện Vị Thủy bức xúc vì bị trộm kiểng.

Ông Nguyễn Hoàng Khiêm, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, vừa trồng giặm lại chỗ cây mai bị mất trộm.

Vừa trồng giặm lại cây mai bị mất trộm trước nhà, ông Nguyễn Hoàng Khiêm, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, bức xúc: “Trồng trước cửa nhà như thế này mà bọn trộm dám lấy, thật quá liều”.

Ông Khiêm có vài cây mai trồng quanh nhà, trong đó có một cây khá lớn, nhiều người hỏi mua với giá hơn 20 triệu đồng nhưng ông không bán.

Khoảng 23 giờ khuya của một ngày đầu tháng 10, sau khi đi công việc về, ông Khiêm kiểm tra quanh nhà thì phát hiện cây mai trên bị kẻ gian lấy cắp. Tinh vi hơn, chúng còn dùng dây kẽm cột bên ngoài cửa chính và cửa phụ nếu gia chủ phát hiện cũng không thể bắt được.

Hơn 1 tháng qua, anh T., ở ấp 3, thị trấn Nàng Mau cũng rất lo lắng vì bọn trộm kiểng. “Hàng đêm, tôi phải ngủ ngoài mái che và cứ 2 tiếng đồng hồ là thức giấc kiểm tra”, anh T. cho biết.

Nhiều năm qua, anh T. trồng cây kiểng để bán kiếm lời, tạo nguồn thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Cách đây khoảng 1 tháng, cây bông trang trồng trong chậu đặt trước cửa nhà được nhiều người hỏi mua với giá 4 triệu đồng nhưng anh không bán đã bị mất trộm.

Chưa hết, khoảng 1 tuần sau, trộm tiếp tục vào vườn kiểng của anh lấy cắp 3 cây mai. Sau khi bị trộm mai, ngay trong đêm, anh T. điện thoại báo với Công an thị trấn Nàng Mau, đồng thời đi tìm thì phát hiện bọn trộm bỏ 3 cây mai trên tại khu đất trống ở địa phương lân cận. “Rất mong công an có biện pháp răn đe, triệt phá và mạnh tay hơn đối với những tên trộm để người dân chúng tôi an tâm làm ăn”, anh T. nói.

Theo phán đoán của một số nạn nhân bị trộm kiểng, để thực hiện trót lọt một vụ trộm, chúng phải đi từ 3 tên trở lên. Sau khi trộm được, các đối tượng thay đổi hình dáng hoa kiểng và bán với giá rẻ.

Còn theo Công an huyện Vị Thủy, gần đây tội phạm trộm cắp nói chung, trộm kiểng nói riêng trên địa bàn huyện diễn ra khá phổ biến vì nhiều người thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là những đối tượng có tiền án, tiền sự về trộm cắp. Nhiều trường hợp lười lao động, thích hưởng thụ nhưng muốn có tiền nhanh và một số đối tượng liên quan đến ma túy cũng tham gia trộm cắp. 

Để đấu tranh với loại tội phạm này, lực lượng công an trên địa bàn huyện đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền đến người dân về các phương thức, thủ đoạn trộm cắp hoa kiểng để nâng cao cảnh giác, phòng ngừa; tăng cường tuần tra đêm để kịp thời phát hiện, triệt phá.

Trung tá Huỳnh Phan Diễn Phương, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an huyện Vị Thủy, cho hay: “Tới đây, chúng tôi tham mưu lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an cấp xã tiếp tục thực hiện công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Theo đó, tuyên truyền, nhắc nhở mọi người không tiêu thụ những tài sản bất chính; báo ngay cho lực lượng công an khi phát hiện những tài sản có dấu hiệu khả nghi không hợp pháp; nắm danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, nguy cơ vi phạm pháp luật để gọi hỏi, răn đe, giáo dục”.

Công an huyện Vị Thủy khuyến cáo, để góp phần phòng ngừa tội phạm trộm hoa kiểng, mọi người cần nâng cao cảnh giác, chủ động quản lý, bảo vệ tài sản của mình và làm hàng rào bảo vệ vườn. Đối với hoa kiểng có giá trị cao nên để nơi an toàn và gắn camera an ninh xung quanh vườn, cảnh giác đối với những người đến tham quan vườn cây của mình nếu không phải là khách quen biết. Người dân cũng cần mạnh dạn tố giác, vây bắt khi phát hiện tội phạm và báo ngay cho lực lượng công an để có biện pháp xử lý…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>