Cần tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy

13/06/2022 | 07:37 GMT+7

Thực hiện chủ đề Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6) năm nay là “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp. Thông tin thêm về các hoạt động này, thượng tá Ngô Văn Bé Sáu (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết:

- Chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, trọng tâm là phổ biến Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành; những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, cách nhận biết và biện pháp phòng ngừa. Trong quá trình tuyên truyền, chúng tôi sẽ đa dạng hóa về hình thức, biện pháp, nội dung phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương theo phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Cùng với đó, sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho lực lượng công an cấp xã thực hiện công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp thực hiện công tác xác định tình trạng nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tại nơi cư trú. Phát động, triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, nhằm phát hiện, đấu tranh, triệt xóa kịp thời các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Ngoài ra, chúng tôi còn tiến hành treo 75 băng rôn, phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Công tác quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đầu năm đến nay ra sao, thưa thượng tá ?

- Năm tháng đầu năm 2022, số người nghiện ma túy phát sinh toàn tỉnh là 29 người, thanh loại 98 người nên hiện toàn tỉnh đang quản lý là 1.819 người. Trong tổng số 1.819 người nghiện ma túy, có 1.585 người sử dụng ma túy tổng hợp, chiếm 87,1% tổng số người nghiện; 1.752 người nghiện ma túy là nam giới; đủ 18 tuổi đến dưới 30 tuổi chiếm khoảng 63%; không nghề nghiệp chiếm khoảng 64%; cư trú tại nông thôn chiếm khoảng 57%. Chưa kể là toàn tỉnh còn 647 người nghi nghiện ma túy.

Tại sao người nghiện ma túy tập trung nhiều ở giới trẻ và vùng nông thôn, thưa thượng tá ?

- Nguyên nhân người nghiện ma túy ngày càng trẻ là do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình. Nhiều cha mẹ không có thời gian gần gũi, tìm hiểu tâm tư, tình cảm, theo dõi các diễn biến tâm lý con, em mình. Cùng với đó là sự tò mò, đua đòi của một bộ phận thanh niên. Một số thanh niên ban đầu không có chủ định sử dụng ma túy, nhưng do những lời khích bác của bạn bè và để chứng tỏ mình bản lĩnh nên đã sử dụng nó một cách vô tư. Một số khác thì tò mò không biết các chất gây nghiện có mùi vị như thế nào nên muốn thử cho biết. Chính sự tò mò và thiếu hiểu biết đó đã gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc về sau.

Còn tập trung nhiều ở khu vực nông thôn vì địa bàn nông thôn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, nhà ở thưa thớt nên các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy lợi dụng vì cho rằng khó bị phát hiện.

Tới đây, để nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy thì cần những giải pháp gì, thưa thượng tá ?

- Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng công an các cấp cần tăng cường chỉ đạo, triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của từng cá nhân, từng gia đình; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy, vận động người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền về nhiệm vụ phòng, chống ma túy với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. Chú trọng tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy đến học sinh, sinh viên, công nhân lao động, thanh niên chậm tiến có nguy cơ nghiện ma túy cao; tổ chức tốt các hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy ở địa bàn dân cư, từng hộ gia đình.

Lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy cần chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp đấu tranh, triệt phá các đường dây vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, tụ điểm phức tạp về ma túy; thường xuyên rà soát, thống kê số lượng người nghiện ma túy để xây dựng kế hoạch quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ; nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

Đầu năm 2022 đến nay, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy toàn tỉnh đã triệt phá 21 vụ/30 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, giảm 10 vụ, giảm 11 đối tượng so với cùng kỳ 2021. Tang vật thu giữ là 881,06785 gram; trong đó, 188,30692 gram ma túy tổng hợp, 227,4024 gram MDMA (thuốc lắc), 465,35853 gram Ketamine. Số tang vật thu giữ tăng khoảng 200% so với cả năm 2021.

 

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>