Tiết kiệm điện: Chuyện không của riêng ai

19/04/2022 | 07:42 GMT+7

Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường là định hướng lớn, thường xuyên được các cấp, các ngành, các tổ chức trong mọi lĩnh vực và người dân quan tâm. Ngành điện trong nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng tiếp tục triển khai và lan tỏa chương trình tiết kiệm điện, xem đây là công tác có ý nghĩa quan trọng không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài.

Nhân viên Công ty Điện lực Hậu Giang hỗ trợ khách hàng lắp đèn LED tiết kiệm điện trong chương trình Thắp sáng đường quê.

Tuyên truyền tiết kiệm điện - “Mưa dầm thấm lâu”

Nhiều hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện do Công ty Điện lực Hậu Giang (PCHG) đã và đang triển khai trong nhiều năm qua, hướng đến đối tượng là người dân và doanh nghiệp, cán bộ công nhân, viên chức từ thành thị đến nông thôn. Tùy theo từng địa bàn mà xây dựng biện pháp truyền tải nội dung ngắn gọn, dễ hiểu và sát với thực tế. Trong các hoạt động, nhân viên ngành Điện gắn các nội dung về tiết kiệm điện đến khách hàng, sẵn sàng giải đáp thắc mắc khi cần, nhất là trong thời gian cao điểm nắng nóng. Hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ để tự điều chỉnh việc sử dụng điện trong gia đình… “Mưa dầm thấm lâu”, sự kiên trì và sâu sát trong thời gian dài đã từng bước tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân trong sử dụng điện tiết kiệm.

Là một khách hàng rất quan tâm đến tiết kiệm điện, ông Võ Văn Qui, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Thay đổi rõ ràng trong thói quen của bà con, hàng xóm ở đây là sử dụng bóng đèn LED loại tiết kiệm điện để thắp sáng trong nhà cũng như ngoài sân, ngoài vườn. Ban đầu chỉ là vài hộ sau đó tăng dần lên vì ai cũng thấy được lợi ích. Đối với nhà sử dụng máy điều hòa mùa nắng nóng thì bà con lại tìm hiểu để biết chọn chế độ nào, nhiệt độ ra sao để tiết kiệm điện hơn. Khi mua sắm đồ dùng điện trong nhà hiện nay, quan tâm hàng đầu cũng là có công nghệ tiết kiệm điện không, dán nhãn năng lượng hay công suất cỡ nào để phù hợp với nhu cầu sử dụng”.

Với tinh thần chủ động, tích cực trong việc đa dạng hóa các nội dung trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, ngành Điện đã nhận được sự đồng thuận của người dân, lan tỏa thông điệp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong cộng đồng. Nhờ đó, năm 2021 toàn tỉnh Hậu Giang tiết kiệm được hơn 22 triệu kWh, đạt 119% so với kế hoạch được giao, trong khi năm 2020, con số này là 19 triệu kWh.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hậu Giang, thông tin thêm về các hoạt động tuyên truyền trực quan đã thực hiện như: Lắp đặt và thay thế khoảng 100 pano tuyên truyền tiết kiệm điện - quảng bá dịch vụ khách hàng, trên các tuyến đường chính, niêm yết tài liệu hướng dẫn sử dụng điện an toàn - tiết kiệm và hiệu quả tại hơn 600 điểm nhà thông tin, nhà văn hóa, UBND xã, phường, thị trấn.

Nhiều biện pháp đơn giản, dễ thực hành trong khi làm việc cũng như sinh hoạt hàng ngày cũng được khuyến cáo đến người dân, nhất là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng như: Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc. Sử dụng điều hòa nhiệt độ khi cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 250C trở lên, dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng. Trong sinh hoạt, khuyến khích khách hàng sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng compact, đèn huỳnh quang T8, T5, đèn LED… thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; ngắt các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện.

Mặt khác, PCHG không ngừng nâng cao chất lượng công tác quản lý, vận hành hệ thống khoa học, hợp lý để giảm tổn thất điện năng và đảm bảo an toàn điện. Cập nhật bộ cơ sở dữ liệu tiêu thụ năng lượng của tỉnh, giúp các cơ quan quản lý nắm bắt tình hình sử dụng năng lượng cho các doanh nghiệp trong ngành, từ đó định hướng quy hoạch phát triển và giúp doanh nghiệp thấy được hiệu quả sử dụng năng lượng của đơn vị mình. Ý nghĩa của tiết kiệm điện không chỉ nằm ở sản lượng điện tiết kiệm được hay số tiền điện hàng tháng mà còn góp phần vào công tác cung cấp điện ổn định, liên tục, vì mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>