Vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên: Tín hiệu mới gửi đến Mỹ và đồng minh

15/09/2021 | 08:38 GMT+7

Việc Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo tầm xa thế hệ mới là tín hiệu phản đối của Bình Nhưỡng đối với Mỹ - Hàn làm nhiều quốc gia quan ngại.

Triều Tiên phóng thử tên lửa hành trình tầm xa mới. Ảnh: AFP

Theo KCNA, các vụ phóng tên lửa đạn đạo diễn ra vào các ngày 11 và 12-9 vừa qua là kết quả sau hai năm nghiên cứu của Bình Nhưỡng. Tên lửa đã bay khoảng 1.500km trước khi bắn trúng các mục tiêu và rơi xuống vùng biển quốc tế. Thông báo nhấn mạnh: “Nhờ vào quá trình phát triển hệ thống vũ khí đáng tin cậy và khoa học trong hai năm qua, việc phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa (loại vũ khí chiến lược có vai trò to lớn) đã được thúc đẩy”. KCNA cho hay, chi tiết về các phần trong những vụ thử, đánh giá về động cơ hay những đánh giá về kiểm soát và dẫn đường, cũng như sức mạnh của đầu đạn, đã cho thấy kết quả thành công. Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Pak Jong-chon khẳng định: “Đây là một thành tựu tuyệt vời khác về các năng lực quốc phòng và công nghệ của nước ta”.

Tầm bắn của loại tên lửa mà Triều Tiên mới phóng thử đặt toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản - bao gồm các căn cứ quan trọng của Mỹ như Pyongytaek ở Hàn Quốc và Yokosuka, Okinawa ở Nhật Bản - trong vùng nguy hiểm.

Vụ phóng thử diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa tổ chức lễ duyệt binh rầm rộ kỷ niệm Quốc khánh 9-9. Động thái này của Triều Tiên đã dấy nên dư luận trái chiều. Nhiều người cho rằng, vụ phóng tên lửa này được cho là một hành động tính toán khéo léo của Bình Nhưỡng. Bởi lẽ, từ ngày 13 đến 15-9, các nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã gặp nhau tại Tokyo để thảo luận về Triều Tiên theo kế hoạch từ trước. Điều này đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng đã lên tiếng cảnh báo trước họ đã đủ mạnh để tấn công đáp trả khi bị dồn ép. Mặt khác, vụ phóng tên đạn đạo cũng phát đi tín hiệu quốc gia này đã thành công trong việc chế tạo loại vũ khí chiến lược bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Trước đây, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cấm Triều Tiên sở hữu hoặc thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo (bao gồm cả các phương tiện phóng vệ tinh), nhưng tên lửa hành trình thì được phép. Tên lửa đạn đạo bay theo hình parabol trong khi tên lửa hành trình bay có điều khiển, thường ôm sát địa hình hoặc đại dương. Còn tên lửa hành trình là vũ khí chiến thuật, được sử dụng để tấn công các mục tiêu quân sự chính xác. Trong khi đó, tên lửa vừa phóng thử được Triều Tiên gọi là  tên lửa “chiến lược” có thể được sử dụng để phóng vũ khí hủy diệt hàng loạt, như đầu đạn hạt nhân mini, tới mục tiêu. Điều này khiến giới quan sát nhận định về khả năng Triều Tiên có thể hạt nhân hóa tên lửa hành trình.

Ông Chun In-bum, một tướng quân đội Hàn Quốc đã nghỉ hưu, nhận xét: Cho dù ý định của Bình Nhưỡng chỉ là gửi một tín hiệu chính trị, thử nghiệm vũ khí hay cả hai điều đó, thì việc hạt nhân hóa tên lửa chiến thuật vẫn là là một “khả năng đáng kể”. Bởi lẽ, chúng có thể mô phỏng máy bay hoặc các loại vũ khí đánh lừa khác để thực sự có thể thách thức hệ thống phòng thủ của chúng ta. Đây là một tập hợp các khả năng mới của Triều Tiên”.

Còn phó giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Seoul Leif-Eric Easley, cho biết: “Điều khiến vụ thử này trở nên khiêu khích là tuyên bố công khai của Triều Tiên rằng những tên lửa hành trình này là vũ khí “chiến lược”, ngụ ý Triều Tiên đang ngấm ngầm phát triển vũ khí hạt nhân bất chấp lệnh trừng phạt. 

Quan hệ liên Triều đang vấp phải căng thẳng mới những tuần qua do các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, sâu xa hơn, quan hệ Mỹ - Triều và quan hệ liên Triều gần như đã bị đóng băng kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội vào năm 2019. Sự đóng băng đó đã khiến Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rơi vào tình thế khó khăn. Thất bại trong đàm phán với Mỹ khiến Triều Tiên vẫn bị cô lập và chịu các lệnh trừng phạt khắc nghiệt. Do vậy, việc Bình Nhưỡng tiếp tục con đường phát triển vũ khí hạt nhân để tăng tính đối trọng với lực lượng bên ngoài là khó tránh khỏi.

 HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>