Venezuela gặp khó về nhân sự trước bầu cử

27/08/2021 | 06:10 GMT+7

Tình hình nhân sự trước bầu cử ở Venezuela đang bị xáo động nghiêm trọng vì bất đồng giữa các liên minh đối lập khi ngày bầu cử gần kề.

Chủ tịch của Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) Venezuela Ramon Jose Medina (ảnh) và Tổng Thư ký của khối này Jose Luis Cartaya tuyên bố từ chức vào ngày 24-8. Nguồn: SUMARIUM

Mới đây, ông Ramon Jose Medina, Chủ tịch của Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD), liên minh đối lập lớn nhất Venezuela hiện nay và ông Jose Luis Cartaya, Tổng Thư ký của khối này đã tuyên bố từ chức.

Lý do là các lãnh đạo chủ chốt của liên minh này chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng và khả năng không thể hoàn thành việc đăng ký đúng hạn theo quy định của Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) nên cả hai ông Medina và Cartaya buộc phải rút lui.

Hai nhân vật này cũng bày tỏ hy vọng MUD sớm bổ nhiệm những người thay thế và thông báo chính thức cho CNE để kịp hoàn tất quy trình đăng ký tham gia ứng cử nếu đạt được sự đồng thuận trong những ngày tới.

Trong khi đó, theo lịch trình bầu cử, ngày 29-8 tới sẽ là hạn cuối cùng để các đảng phái chính trị đăng ký danh sách ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, đến nay MUD vẫn chưa thống nhất được quyết định cuối cùng về việc có tham gia hay không.

Hiện mới chỉ có cựu ứng cử viên Tổng thống Henrique Capriles, một trong những lãnh đạo đối lập có tiếng tại Venezuela, công bố công khai về quyết định sẽ tham gia vào cuộc bầu cử lần này.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã có nhiều động thái điều chỉnh nội các. Trước tiên là bổ nhiệm Đại sứ nước này tại Trung Quốc Felix Plasencia giữ chức Ngoại trưởng thay thế cho ông Jorge Arreaza, người được điều chuyển giữ chức Bộ trưởng Công nghiệp và Sản xuất quốc gia. Ông Maduro cho biết, ông Plasencia là một nhà ngoại giao có nhiều kinh nghiệm và sẽ tiếp tục sứ mệnh ngoại giao tuyệt vời mà người tiền nhiệm Arreaza đã để lại.

Cùng với đó, Tổng thống Maduro thông báo về một số điều chỉnh khác trong nội các do một số thành viên đã được lựa chọn làm ứng cử viên của đảng Xã hội Chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền tham gia cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Cụ thể, Đô đốc Remigio Ceballos được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống phụ trách an ninh kiêm Bộ trưởng Nội vụ, Tư pháp và Hòa bình, thay cho bà Carmen Melendez, ứng cử viên của đảng PSUV vào vị trí Thị trưởng Caracas. Thống đốc bang Monagas Yelitze Santaella sẽ đảm nhiệm chức Bộ trưởng Giáo dục; Thống đốc bang Cojedes Margaud Godoy được giao nhiệm vụ đứng đầu Bộ Phụ nữ và Cân bằng giới; Đô đốc William Serantes được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Phát triển Mỏ sinh thái.

Trước đó, Chính phủ và phe đối lập ký biên bản ghi nhớ khởi động tiến trình đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế - xã hội tại quốc gia Nam Mỹ này. Tổng thống Venezuela hoan nghênh việc ký bản ghi nhớ giữa phái đoàn chính phủ và phe đối lập, trong khi thủ lĩnh phe đối lập cho rằng việc này mở ra cơ hội để “chấm dứt những khổ đau của người dân”.

Mặt khác, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng kêu gọi thiết lập một cuộc đối thoại trực tiếp với Chính phủ Mỹ để giải quyết các vấn đề song phương trên quan điểm công nhận và tôn trọng chủ quyền lẫn nhau. Qua đó, Venezuela kêu gọi dỡ bỏ ngay lập tức các biện trừng phạt đơn phương mà Chính phủ Mỹ đang áp đặt đối với Venezuela. Nhà lãnh đạo Venezuela cũng nhắc lại tinh thần sẵn sàng nối lại quan hệ giữa hai quốc gia sau 2 năm tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Căng thẳng giữa Venezuela và Mỹ gia tăng từ thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi ông Nicolas Maduro nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ hai vào tháng 1-2019 và đỉnh điểm là việc thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng Tổng thống lâm thời với sự công nhận của hàng chục nước, trong đó có Mỹ. Kể từ đó đến nay, Mỹ tiếp tục gia tăng lệnh trừng phạt nhằm vào kinh tế Venezuela làm cho quốc gia này lâm vào cảnh khó khăn, thiếu đói đẩy hàng nghìn hộ dân phải chạy sang các quốc gia lân cận lánh nạn.

Venezuela đang chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử quan trọng sẽ diễn ra vào ngày 21-11 để bầu mới 23 thống đốc bang, 335 thị trưởng các thành phố và thành viên của các Hội đồng lập pháp địa phương. Cuộc bầu cử lần này với kỳ vọng sẽ chấm dứt chia rẻ, khôi phục lại đất nước Venezuela.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>