Trung Quốc với áp lực “Zero Covid”

13/06/2022 | 07:36 GMT+7

Ngày 11-6, Thượng Hải (Trung Quốc) đã bắt đầu đợt xét nghiệm Covid-19 hàng loạt cho gần 25 triệu cư dân, trong khi thủ đô Bắc Kinh báo cáo số ca bệnh tăng đột biến.

Ngày 10-6, Bắc Kinh ghi nhận số ca mắc mới tăng vọt. Ảnh: AP

Giới chức trách Thượng Hải đã yêu cầu kiểm tra PCR cho tất cả cư dân ở 15 trong số 16 quận của thành phố vào cuối tuần này, trong đó 5 quận cấm người dân rời khỏi nhà của họ trong thời gian xét nghiệm.

Đợt xét nghiệm mới này diễn ra chỉ 10 ngày sau khi thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài 2 tháng nhằm loại bỏ sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng. Ngày 11-6, Thượng Hải đã báo cáo 7 trường hợp mắc Covid-19 mới có triệu chứng tại địa phương trong 24 giờ qua, trong đó có 6 người được phát hiện bên ngoài khu vực cách ly. Thành phố cũng ghi nhận 9 trường hợp không có triệu chứng mới tại địa phương, tăng so với 6 ca vào ngày trước đó.

Nhấn mạnh thách thức trong việc thực thi chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc, mà các nhà chức trách nước này cho rằng là cần thiết để bảo vệ người già và hệ thống y tế, thủ đô Bắc Kinh hôm 11-6 cho biết đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng đột biến.

Theo CNN, thông báo lấy mẫu xét nghiệm đại trà làm xuất hiện tâm lý lo sợ trong người dân thành phố Thượng Hải. Nhiều người lo sợ sẽ tiếp tục bị giam lỏng trong nhà như 2 tháng phong tỏa trước đây.

Nỗi sợ này còn làm bùng phát tâm lý đua nhau đi mua hàng hóa tích trữ. Hôm 9-6, cư dân Thượng Hải đã đổ xô tới các siêu thị để gom đồ. Tình trạng tích trữ khiến nhiều siêu thị rơi vào cảnh hết sạch thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Những bức ảnh và đoạn video được công bố trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy, hàng dài người dân đứng xếp hàng chờ tới lượt để thanh toán và nhiều kệ hàng trống trơn.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã báo cáo 36 trường hợp có triệu chứng mới tại địa phương, tăng so với 7 ngày trước đó và 25 trường hợp không có triệu chứng mới, tăng chỉ so với một ngày trước đó.

Ngày 9-5, Bắc Kinh bắt đầu tiếp tục thắt chặt một số hạn chế phòng dịch Covid-19. Ít nhất 2 quận, bao gồm cả quận Triều Dương đông dân nhất thành phố này, đóng cửa một số địa điểm giải trí sau khi số ca mắc mới bùng phát tại một khu phố sầm uất nổi tiếng với cuộc sống về đêm, hoạt động mua sắm và giải trí đường phố.

Các trường hợp nhiễm mới liên quan đến một cơ sở bán đồ uống, quán bar có tên là Heaven Supermarket Bar. Số ca mắc kể từ đó đã tăng lên. Theo đó, vào ngày 11-6, Bắc Kinh báo cáo, tất cả 61 trường hợp Covid-19 mới được phát hiện ở thành phố này vào ngày 10-6 đều đã đến quán bar hoặc có liên quan đến quán bar này.

Cho đến nay, tổng cộng 69 trường hợp liên quan đến quán bar đã được báo cáo, trong đó những người bị lây nhiễm đến từ 14 trong số 16 quận của Bắc Kinh, khiến thành phố 22 triệu dân này rơi vào tình trạng lo ngại về một đợt bùng phát mới.

Cách đây chưa đầy hai tuần, Bắc Kinh đã nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19 trên diện rộng được áp đặt để kiềm chế đợt bùng phát lớn bắt đầu diễn ra vào tháng 4.

Trung Quốc đại lục đã ghi nhận tổng cộng 210 trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong ngày 10-6, trong đó 79 ca có triệu chứng và 131 người không có triệu chứng, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết hôm 11-6. Con số này tăng so với 151 trường hợp mắc mới một ngày trước đó, gồm 45 người có triệu chứng và 106 không có triệu chứng được tính riêng.

Trung Quốc không xác nhận trường hợp tử vong mới nào, do đó số người thiệt mạng do Covid-19 của cả nước duy trì ở mức 5.226. Tính đến hết ngày 10-6, Trung Quốc đại lục đã xác nhận 224.659 ca mắc Covid-19 có triệu chứng.

Chiến lược chống dịch của chính phủ Trung Quốc lại đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng từ sự lây lan của biến chủng Omicron, cũng như sự bất đồng quan điểm của người dân khi cuộc sống liên tục bị gián đoạn vì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>