Triều Tiên ban bố biện pháp khẩn chống Covid-19

17/05/2022 | 05:09 GMT+7

Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA, đến sáng 16-5, Triều Tiên có tổng cộng 50 người chết, khoảng 1,2 triệu trường hợp sốt; ít nhất 564.860 người đang phải điều trị y tế trong bối cảnh Covid-19 bùng phát ở nước này.

Triều Tiên đã áp đặt lệnh đóng cửa trên toàn quốc vào ngày 12-5 sau khi xác nhận ca tử vong do Covid-19 đầu tiên. Ảnh: AP

Từ ngày 12-5, Triều Tiên đã phong tỏa toàn bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước để hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19. Nước này cho biết, “phần lớn” số ca tử vong xuất phát từ nguyên nhân người dân “bất cẩn trong việc dùng thuốc” và thiếu kiến thức và hiểu biết về dịch bệnh, cũng như phương pháp điều trị.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 15-5, tiếp tục triệu tập họp Bộ Chính trị để đưa ra các hướng dẫn chỉ đạo trong nỗ lực đối phó với đại dịch. Tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ trích thái độ làm việc “vô trách nhiệm” và khả năng tổ chức, điều hành yếu kém của một số bộ phận quan chức cũng như ngành y tế công cộng. Theo ông, những người này đã không hoàn thành trách nhiệm và không nhìn nhận đúng về cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ông Kim Jong-un chỉ đạo khẩn cấp giải phóng và cung cấp kịp thời thuốc từ nguồn dự trữ quốc gia cho hệ thống nhà thuốc, đồng thời lệnh cho hệ thống các nhà thuốc chuyển sang chế độ hoạt động 24 giờ.

Sau cuộc họp, Triều Tiên ban hành “Lệnh của Chủ tịch Quân ủy Trung ương” về việc ổn định nguồn cung cấp thuốc ngay lập tức cho thủ đô Bình Nhưỡng bằng cách huy động nguồn lực của quân đội.

Bên cạnh công tác phân phối thuốc được chú trọng, truyền thông Triều Tiên đang đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp chống dịch, như vệ sinh đường hô hấp, uống nước đầy đủ…

Trước diễn biến dịch bùng phát mạnh, thế giới liên tiếp đưa ra những lời đề nghị hỗ trợ Triều Tiên. Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, hôm qua, tân Tổng thống Yoon Suk-yeol khẳng định, ông sẽ nỗ lực giúp Triều Tiên đối phó với đợt bùng phát Covid-19 hiện nay, đề nghị gửi vắc-xin và các nguồn cung cấp cần thiết khác nếu Bình Nhưỡng đồng ý chấp nhận.

Ông Yoon nhấn mạnh, Chính phủ Hàn Quốc sẽ không trì hoãn việc cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân Triều Tiên: “Nếu Triều Tiên chấp nhận sự hỗ trợ của chúng ta, chúng ta sẽ không dự trữ thuốc men, bao gồm vắc-xin Covid-19, thiết bị y tế và cả nhân viên y tế”.

Trước đó, ngày 12-5, Triều Tiên đã thông báo ghi nhận ca đầu tiên của nước này nhiễm biến thể Omicron của vi-rút SARS-CoV-2 và tuyên bố triển khai hệ thống kiểm soát vi-rút “khẩn cấp tối đa”.

Các cơ quan y tế của Triều Tiên đã thiết lập thêm nhiều chốt chống dịch và khẩn trương chuyển vật tư y tế đến các bệnh viện, phòng khám. Các quan chức cấp cao cũng tình nguyện đóng góp nhiều loại thuốc dự phòng.

Báo cáo của KCNA cho biết, “một phần lớn” các trường hợp tử vong của Triều Tiên là do người dân “thiếu kiến thức và hiểu biết về căn bệnh truyền nhiễm bởi biến thể Omicron và phương pháp điều trị đúng đắn, dẫn tới việc bất cẩn khi dùng thuốc”.

Hàn Quốc đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc thảo luận ở cấp chuyên viên với phía Triều Tiên để thúc đẩy sự hỗ trợ này. Đến nay, Triều Tiên đã nhận được nhiều lời đề nghị hỗ trợ, từ cả Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc, Nga. Theo một nguồn tin ngoại giao cho biết, Triều Tiên đã thông qua kênh ngoại giao để đề nghị Trung Quốc hỗ trợ hàng hóa và trang thiết bị chống dịch Covid-19, đồng thời tiết lộ các cuộc đàm phán đang được tiến hành, song không nêu cụ thể Triều Tiên yêu cầu điều gì.

Giới chuyên gia cho rằng, nếu lần này không có sự hỗ trợ từ bên ngoài, Triều Tiên sẽ gặp phải thách thức rất lớn do tỷ lệ tiêm chủng của nước này đang bằng 0 và không có thuốc điều trị Covid-19.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>