“Sống chung với Covid-19”- nhìn từ Đan Mạch

14/09/2021 | 09:37 GMT+7

Nhiều nước trên thế giới đang theo dõi Đan Mạch, quốc gia dỡ bỏ tất cả hạn chế phòng dịch vào ngày 10-9, để rút ra bài học về cách xây dựng lại cuộc sống bình thường và sống chung với Covid-19.

Một quán cà phê tại Copenhagen, Đan Mạch, sau khi các biện pháp phòng Covid-19 được nới lỏng hôm 21-4. Ảnh: REUTERS

Ngày 11-3-2020, Đan Mạch là nước đầu tiên ở Bắc Âu áp đặt lệnh phong tỏa và hiện tại đây cũng là quốc gia tiên phong trong việc dỡ bỏ các hạn chế.

Theo Telegraph, trên thực tế, Covid-19 đã chấm dứt đối với người Đan Mạch. Vào ngày 10-9, Đan Mạch dỡ bỏ tất cả các hạn chế phòng Covid-19 cuối cùng. “SARS-CoV-2 không còn mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội nhờ 72% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ”, chính phủ Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố.

Trong thời gian tới, Đan Mạch có thể sẽ mang lại bài học cho thế giới về cách xây dựng lại cuộc sống bình thường. Mặc dù vậy, người Đan Mạch không khẳng định đã chiến thắng trước Covid-19, chỉ cho rằng họ đã tìm ra cách để sống chung với dịch bệnh.

Kế hoạch trở lại cuộc sống bình thường như trước khi đại dịch bùng phát đã được Đan Mạch chuẩn bị trong vài tháng. Chính phủ Đan Mạch cho rằng, đất nước có thể chịu được tỷ lệ lây nhiễm cao hơn do khoảng 95% những người dễ bị tổn thương, người sống trong viện dưỡng lão và người trên 60 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trong một bản tin cập nhật tình hình Covid-19 vào tháng 8, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã tuyên bố vắc-xin là “siêu vũ khí đánh bại tất cả”.

Vào cuối tháng 8, chính phủ Đan Mạch đã công bố kế hoạch giảm quy mô cơ sở hạ tầng xét nghiệm và tất cả các địa điểm xét nghiệm nhanh sẽ đóng cửa trước tháng 9. Gần đây, Đan Mạch cũng bỏ quy định giãn cách 1m, nghĩa là người dân không cần phải ngồi cách ghế trống trong nhà thờ và rạp chiếu phim.

Kể từ tuần này, học sinh và trẻ mẫu giáo sẽ không còn phải nghỉ học nếu bạn cùng lớp hoặc giáo viên mắc Covid-19. Từ tháng 9, những người tới quán bar và nhà hàng không cần phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (còn gọi là coronapas). Quy định nhà hàng phải đóng cửa vào 2 giờ sáng đã được dỡ bỏ và các lễ hội âm nhạc được phép hoạt động trở lại. Các hộp đêm, sau khi đóng cửa trong 18 tháng, đã được mở cửa trở lại.

Tất cả những điều này diễn ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới mỗi tuần tại Đan Mạch tăng gấp 5 lần so với mức thấp nhất vào cuối tháng 6.

“Chúng ta thấy rằng tình hình dịch bệnh ở Đan Mạch không quá nghiêm trọng. Vì vậy, các chính trị gia và công chúng chắc chắn đều hiểu rằng đây không phải là mối đe dọa với xã hội”, Viggo Andreasen, phó giáo sư tại Trung tâm PandemiX thuộc Đại học Roskilde, nhận định.

 Ngày càng nhiều quốc gia cho rằng, chúng ta không thể sống mãi trong phong tỏa và cần vượt qua sự ám ảnh về mục tiêu không Covid, đồng thời biến virus trở thành “kẻ sống chung” ít đe dọa hơn trên hành tinh này.

Theo Telegraph, không phải ai cũng hài lòng trước sự thay đổi trong thái độ và cách tiếp cận với đại dịch Covid-19 của Đan Mạch. Người dân Đan Mạch rất tin tưởng vào các chuyên gia trong nước, nhưng đối với nhiều người nước ngoài sống ở đây, việc chuyển từ cách ứng phó kịp thời và mang tính phòng ngừa sang chiến lược sốt sắng sau khi phần lớn dân số đã được tiêm chủng đầy đủ là điều khiến họ lo lắng.

Một người phụ nữ Mỹ sống ở Copenhagen cho rằng, thế hệ tương lai đang gặp rủi ro. “Có vẻ sẽ trái với đạo đức khi nói rằng trẻ em có thể mắc Covid-19 để có khả năng miễn dịch. Chúng ta biết rõ rằng điều này có nguy cơ khiến các em bị suy giảm nhận thức vĩnh viễn”, người phụ nữ nói.

Không phải tất cả người Đan Mạch đều tin rằng đất nước này đang đi theo một chiến lược Covid-19 đúng đắn. Theo ông Andreasen, những lo ngại của Snedevind và 2 người Mỹ trên không phải là không có căn cứ. “Chiến lược của Đan Mạch đang đặt những người trưởng thành, những người chưa được tiêm chủng đứng trước rủi ro nghiêm trọng”, ông Andreasen nói.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>