Nhật Bản cải tổ Nội các nhằm phá vỡ cục diện khó khăn

12/08/2022 | 08:06 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đang nỗ lực cải tổ Nội các để tạo thống nhất nhằm phá vỡ cục diện khó khăn hiện nay.

Nội các mới của Nhật Bản ra mắt hôm 10-8-2022. Ảnh: AFP

Theo đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chỉ giữ lại 5 vị trí chủ chốt và bổ sung thêm 9 gương mặt mới lần đầu tiên có mặt trong bộ máy Chính phủ. Cụ thể, các vị trí được giữ lại gồm: Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi, Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Daishiro Yamagiwa cùng Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Tetsuo Saito.

Đối với các vị trí khác, ông Kishida đã quyết định đưa Hạ nghị sĩ Yasukazu Hamada - người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong giai đoạn 2008-2009, trở lại vị trí này thay cho ông Nobuo Kishi, người sẽ đảm nhiệm vị trí cố vấn đặc biệt của Thủ tướng về các vấn đề an ninh quốc gia. Bởi lẽ, vấn đề an ninh quốc gia là vấn đề quan trọng hàng đầu nên tân Bộ trưởng Yamada Yasukazu sẽ có nhiệm vụ quan trọng trước mắt là cải cách 3 nội dung liên quan đến an ninh quốc gia và phải thực hiện trong năm nay.

Thủ tướng Kishida cũng đã điều chuyển ông Koichi Hagiuda, người đang giữ chức Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, sang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP thay cho bà Sanae Takaichi, nhân vật có thể sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng An ninh Kinh tế, đồng thời bổ nhiệm ông Hiroshi Moriyama làm Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Bầu cử của LDP thay cho ông Toshiaki Endo, được điều chuyển sang giữ chức Chủ tịch Hội đồng chung của LDP thay cho ông Tatsuo Fukuda.

Những thay đổi đáng chú ý khác trong Nội các gồm: ông Minoru Terada - cố vấn của Thủ tướng Kishida, được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông, và Hạ nghị sĩ Katsunobu Kato được đưa trở lại vị trí Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi.

Ngoài ra, Thủ tướng Kishida cũng thay thế Chủ tịch Ủy ban An toàn công cộng quốc gia Satoshi Ninoyu và Bộ trưởng Nông - lâm - ngư nghiệp Genjiro Kaneko - những nghị sĩ đã hết nhiệm kỳ nhưng không ra tranh cử trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 10-7.

Trước đó, ông Kishida cũng đã cải tổ lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP), bằng việc chỉ giữ lại 3 vị trí chủ chốt gồm Phó Chủ tịch Taro Aso, Tổng Thư ký Toshimitsu Motegi và Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề Quốc hội Tsuyoshi Takagi.

So với trước, Nội các lần này có 2 nữ, giảm 1. Bởi lẽ, lần này ưu tiên bổ nhiệm những người đã kinh qua chức vụ tương đương trong lĩnh vực mà mình phụ trách.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã nhấn mạnh mục tiêu chính của đất nước trong thời gian tới là thực thi các chính sách nhằm phá vỡ cục diện khó khăn của đất nước hiện tại, không tạo khoảng trống chính trị, tăng cường sự thống nhất các thành viên trong Đảng, trong Nội các.

Các chuyên gia phân tích cho rằng thông qua lần cải tổ này, Thủ tướng Kishida Fumio mong muốn tiếp tục ổn định nhân sự nhằm cân bằng quyền lực giữa các phái, tăng uy tín của chính quyền khi tỷ lệ ủng hộ bị giảm điểm so với những cuộc điều tra trước bằng cách thúc đẩy các vấn đề như phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó theo kết quả cuộc thăm dò do hãng tin Kyodo thực hiện, tỷ lệ ủng hộ Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã  giảm xuống dưới mức 50%. Hồi tháng 7, tỷ lệ ủng hộ này đã tăng lên mức 63,2% - mức cao nhất kể từ khi ông Kishida lên nắm quyền, sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử Thượng viện. Theo đó, liên minh cầm quyền giành thắng lợi vang dội với 76 ghế trong tổng số 125 ghế được bầu lại, trong đó LDP giành được 63 ghế và đảng Công minh giành được 13 ghế.

Việc cải tổ Nội các sẽ giúp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phá vỡ cục diện khó khăn về kinh tế, quốc phòng - an ninh trong nước cũng như quan hệ quốc tế, tạo sức mạnh đoàn kết để phát triển đất nước.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>