Ngừng bắn nhưng vẫn âm ỉ xung đột ở Dải Gaza

10/08/2022 | 08:40 GMT+7

Mặc dù đã ngưng tiếng súng nhưng âm ỉ xung đột ở Dải Gaza vẫn chưa kết thúc với nhiều lý do.

Chiến dịch “Hừng Đông” của Israel nhằm vào PIJ ở Dải Gaza gây ra nhiều thương vong.  Nguồn: AL JAZEERA

Theo đó, đêm 7-8, thỏa thuận đình chiến giữa Israel và phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) ở Dải Gaza do Ai Cập làm trung gian có hiệu lực. Thỏa thuận đình chiến đã đạt được sau 3 ngày pháo kích lẫn nhau giữa PIJ ở Gaza và Israel khiến 43 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 15 trẻ em, trong khi số người bị thương lên tới 311 người.

Thỏa thuận đạt được bao gồm cam kết của Ai Cập nỗ lực làm việc cùng Israel giải phóng hai thủ lĩnh của PIJ là al-Saadi và Khalil Awawda. Những người này bị quân đội Israel bắt giữ ở Bờ Tây hồi tuần trước. Thủ tướng Israel Yair Lapid nói rằng các mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Dải Gaza đã đạt được và không tiếp tục chiến dịch này. Phong trào Jihad hoan nghênh việc Ai Cập làm trung gian ngừng bắn.

Về phần mình, Ai Cập xác nhận đã tăng cường liên hệ với tất cả các bên để kiềm chế leo thang căng thẳng và kêu gọi ngừng bắn toàn diện.

Xung đột bùng phát giữa phong trào PIJ và Israel từ tuần trước (ngày 4-7). Phong trào PIJ đã bắn khoảng 580 tên lửa về phía Israel tính đến sáng chủ nhật. Israel đã đánh chặn được 97% số tên lửa này và đáp trả quyết liệt.

Tuy nhiên, căng thẳng leo thang và bùng phát thành xung đột lớn khi Quân đội Israel không kích vào căn hộ của thủ lĩnh phong trào PIJ Tayseer al-Jabari, ở Dải Gaza tuần trước.

Trước đó, quân đội Israel đã bắt giữ hai thành viên cấp cao PIJ ở thành phố Jenin, Bờ Tây, cùng hàng chục thành viên PIJ khác. Đây là nguyên nhân chính đầu tiên châm ngòi cho xung đột ác liệt này.

Theo AFP, tình trạng bạo lực tại Dải Gaza đã leo thang lên mức tồi tệ nhất kể từ cuộc xung đột Israel - Palestine năm 2021. Hồi tháng 5-2021, một cuộc xung đột kéo dài 11 ngày giữa người Israel và Palestine ở Dải Gaza đã tàn phá nặng nề dải đất đông dân cư này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz khẳng định sẽ tiếp tục chống lại các phong trào vũ trang ở Gaza cho đến khi tình hình ổn định và các mối đe dọa được loại bỏ khỏi Gaza. Ngoài việc đáp trả tấn công để bảo vệ đất nước, còn có nguyên nhân khác được cho là liên quan tới vấn đề nội bộ nước này. Theo đó, Thủ tướng Israel Yair Lapid và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz đang cố gắng tạo uy tín tối đa cho cuộc cạnh tranh trong bầu cử sắp tới.

Mặt khác, cuộc tấn công của Israel là phủ đầu với PIJ và các lực lượng hậu thuẫn, cung cấp khí tài cho lực lượng này. Chiến dịch quân sự “Bình minh chân lý” như một cuộc đối đầu với Iran và các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực. Mục đích đằng sau căng thẳng là ngăn cản thỏa thuận Washington và Tehran vì ngoài việc khiêu khích Iran, Israel muốn kéo nước này vào một cuộc đối đầu quân sự.

Trước những diễn biến bất ổn trên, ông Tor Wennesland, Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), cho biết sẽ duy trì liên lạc để đảm bảo lệnh ngừng bắn giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, ông Tor Wennesland cho rằng lệnh ngừng bắn là rất mong manh và kêu gọi đối thoại hướng tới giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt “chu kỳ bạo lực” tại đây.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã ra thông báo hoan nghênh, đồng thời hy vọng việc này sẽ “chấm dứt sự thù hận và khôi phục lại hòa bình ở Israel cũng như Dải Gaza”. Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng hoan nghênh lệnh ngừng bắn. EU nhắc lại lập trường của mình là cần phải có những nỗ lực cụ thể để làm cho tình hình yên ổn ở Gaza bền vững, thông qua tăng cường hợp tác kinh tế.

Dù đã nỗ lực của các tổ chức quốc tế và nhiều quốc gia liên quan nhưng xung đột ở Dải Gaza vẫn âm ỉ và sẽ bùng phát bất cứ lúc nào. Đây thật sự là bài toán khó chưa có lời giải.                                         

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>