Mỹ “đau đầu” vì thiếu sữa cho trẻ em

16/05/2022 | 07:38 GMT+7

Tính đến cuối tháng 4 vừa qua có tới 40% loại sữa bột trẻ em phổ biến nhất ở Mỹ đã không còn để bán, tăng mạnh so với mức 31% hồi hai tuần trước đó.

Mỹ đang đối mặt với tình trạng khan hiếm sữa bột trẻ em. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được cho là do đứt gãy chuỗi cung ứng bởi dịch Covid-19 đã khiến các loại sữa bột trẻ em trở nên khan hiếm trong nhiều tháng gần đây. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Abbott, một trong những nhà sản xuất sữa bột trẻ em chính ở Mỹ thu hồi một loạt các sản phẩm và đóng cửa nhà máy ở Michigan, nơi sữa Similac và một số nhãn hàng khác của Abbott được sản xuất. Việc thu hồi diễn ra sau khi 4 trẻ sơ sinh phải nhập viện, trong đó 2 em đã tử vong.

Theo báo chí Mỹ, các hãng bán lẻ lớn tại nước này hiện đã phải giới hạn số lượng sữa mà 1 khách hàng có thể mua. Vì thế nhiều người phải đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác để thu gom loại sữa mà con mình đang dùng.

Không ít người tìm cách tự pha chế sữa cho con tại nhà, nhưng theo Thời báo New York, điều này là không nên. Bởi sữa bột cho trẻ sơ sinh được sản xuất giống sữa mẹ nhất có thể và được kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo các chất dinh dưỡng mà trẻ cần cũng như có thể hấp thụ được. Trong khi đó, các loại sữa tự chế tại nhà không đảm bảo liều lượng các thành phần quan trọng, đặc biệt là protein và khoáng chất.

Các loại sữa này còn có thể chứa quá nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng, như muối, khiến thận và gan đang phát triển của trẻ không thể phân hủy được và gây bệnh. Quá trình tự chế sữa tại nhà cũng có thể vô tình đưa vào cơ thể trẻ các loại vi khuẩn vốn rất nguy hiểm với trẻ dưới 6 tháng tuổi, độ tuổi mà hệ miễn dịch chưa phát triển.

Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ đang mở cuộc điều tra đối với 4 nhà sản xuất sữa công thức hàng đầu ở nước này.

Trước đó, vào ngày 12-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với giám đốc điều hành của các nhà sản xuất sữa bột và nhà bán lẻ, yêu cầu họ phải làm tất cả những gì có thể để giải quyết tình trạng thiếu hụt sữa bột trẻ em hiện nay.

Trong tuần cuối cùng của tháng 4, 40% sản phẩm sữa bột trẻ em bán chạy nhất đã hết hàng tại hơn 11.000 cửa hàng trên cả nước Mỹ. Theo kênh truyền hình CNN và tờ USA Today, trong tuần cuối cùng của tháng 4, lượng sữa công thức có sẵn tại hơn 11.000 cửa hàng trên toàn quốc chỉ còn 60%. Tại 6 bang bao gồm Texas, Tennessee, North Dakota, South Dakota, Iowa và Missouri, hơn một nửa số sữa công thức cho trẻ nhỏ đã không còn trên kệ hàng.

Bên cạnh tình trạng khan hiếm, giá sữa công thức cũng tăng. CBS News lưu ý, giá hàng hóa này đã tăng tới 18% trong năm 2021. Các chuỗi bán lẻ lớn như Walgreens hay CVS Health đã phải giới hạn số lượng sản phẩm mà khách hàng có thể mua để duy trì nguồn cung trong bối cảnh người dân đổ xô mua tích trữ sữa.

Báo chí Mỹ dẫn ý kiến các chuyên gia khuyên rằng, các bậc phụ huynh nên từng bước giúp con chuyển sang các loại sữa cùng công thức vẫn còn có trên thị trường, tham vấn chuyên gia nhi khoa khi trẻ cần những loại sữa đặc biệt để có được loại sữa thay thế phù hợp. Bởi theo dự báo thì tình trạng khan hiếm sữa trẻ em tại Mỹ có thể sẽ còn tiếp tục kéo dài đến cuối năm nay.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>