Mưa bão hoành hành ở nhiều nước

24/08/2021 | 07:29 GMT+7

Bão Henri đã đổ bộ vào đảo Rhode Island trong đầu giờ chiều 21-8, mang theo gió giật lên tới 112 km/h và nước dâng do bão cao hơn 1m ở các khu vực xung quanh.

Một con đường ngập nước sau mưa lớn ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 23-7. Ảnh: Reuters

Bão Henri suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào sáng 23-8 khi bão di chuyển theo hướng Tây Bắc từ ngoại ô New York đến khu vực phía Nam bang Vermont. Tình hình nguy hiểm do triều cường, bão và mưa lũ sẽ tiếp tục diễn ra ở các vùng Đông Bắc.

Hiện khoảng 40 triệu người Mỹ tại khắp 9 bang từ Delaware đến New Hampshire vẫn nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ quét. Trong khi đó, dự báo mưa cực lớn có thể xảy ra ở thung lũng Hudson, Đông Bắc bang New Jersey, thành phố New York, bang Connecticut và phía Tây bang Massachusetts.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo cho người dân về phản ứng của Chính phủ liên bang đối với cơn bão nhiệt đới Henri. Tổng thống Biden nhắc lại rằng, ông đã phê duyệt ban bố tình trạng khẩn cấp ở các bang Rhode Island, Massachusetts và New York và cho biết, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang sẵn sàng hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng. Theo Tổng thống Biden, hàng nghìn nhân viên từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã sẵn sàng tới khu vực bị ảnh hưởng.

Tính đến 18 giờ ngày 22-8, ít nhất 121.993 khách hàng không có điện ở 5 bang. Bang Rhode Island có số lượng người dân bị mất điện cao nhất với 75.868 nhân khẩu, tiếp theo là bang Connecticut 29.776, bang Massachusetts 9.205, bang New Jersey 4.009 và New York 3.135.

Cũng trong ngày 21-8, sau khi cơn bão Grace quét qua miền Trung Mexico, ít nhất 8 người thiệt mạng, có 6 thành viên trong cùng một gia đình và 3 người mất tích do lũ lụt và lở đất. Tất cả nạn nhân mưa bão đều ở Xalapa, thủ phủ của bang Veracruz. Theo thông tin họp báo từ Thống đốc bang Veracruz Cuitlahuac Garcia, 1 người thiệt mạng do sập mái nhà ở TP.Poza Rica.

Mưa to và gió mạnh gây hư hại nhiều công trình hạ tầng tại địa phương. Bão Grace gây ra cảnh lũ lụt nghiêm trọng ở Xalapa, nhấn chìm nhiều nhà cửa, xe cộ. Sân bay quốc tế của TP.Mexico buộc phải hủy nhiều chuyến bay do bão, 565.000 người bị ảnh hưởng do mất điện. Trung tâm Bão quốc gia Mỹ dự báo bão Grace sẽ nhanh chóng suy yếu khi di chuyển sâu hơn vào khu vực miền núi trong đất liền.

Còn ở Trung Quốc, mưa lớn lại tiếp tục hoành hành tại nhiều địa phương. Trong đó, tỉnh Hà Nam, nơi vừa hứng chịu trận mưa lũ lịch sử hồi tháng 7, đã phải phát đi báo động đỏ. Hàng loạt địa phương ở tỉnh này đã phải lập tức ra thông báo khẩn yêu cầu các cửa hàng, điểm du lịch đóng cửa, doanh nghiệp nghỉ làm, các cơ sở giáo dục nghỉ dạy, các chuyến tàu và ô tô ngừng hoạt động.

Thành phố Trịnh Châu đã phải cho phép người dân khi đang di chuyển được tránh trú ở các tuyến đường trên cao và đường cao tốc nhằm tránh để xảy ra các trường hợp thiệt mạng thương tâm do ngập nước dưới các đường hầm và ga tàu điện ngầm như hồi tháng 7. Khoảng 240.000 người dân ở Trịnh Châu đã được di dời khẩn cấp. Gần 100 chuyến tàu đã bị hủy trong ngày 22-8, các tuyến xe bus cũng ngừng hoạt động trong 2 ngày 22 và 23-8.

Trong ngày 23-8, hàng loạt địa phương khác như Tứ Xuyên, Trùng Khánh và Hồ Bắc  có mưa to đến rất to.

Mùa hè năm nay, nhiều nơi ở Trung Quốc đã phải hứng chịu những trận mưa xối xả kỷ lục, gây thiệt hại lớn về người và của. 302 người đã được xác nhận là thiệt mạng và 50 người mất tích trong các trận mưa như trút tại tỉnh Hà Nam vào giữa tháng 7, trong đó chỉ riêng Trịnh Châu đã có 292 người thiệt mạng, 47 người mất tích.

Những trận mưa lớn trong mùa hè năm nay đã gây thêm áp lực cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh Trung Quốc đang phải ứng phó với một đợt bùng phát Covid-19 mới do biến thể Delta gây ra.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>