Liên Hiệp Quốc quan ngại bạo lực gia tăng ở Dải Gaza

01/10/2021 | 08:10 GMT+7

Giao tranh đẫm máu liên tục nổ ra đã khiến Dải Gaza trở thành điểm “nóng” được nhiều quốc gia quan tâm.

Người dân dọn dẹp đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy sau các cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza ngày 5-6-2021. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp định kỳ về tình hình Trung Đông mới đây, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) quan ngại về tình hình bạo lực tại đây. Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Tor Wennesland cho biết, tình hình tại các vùng lãnh thổ Palestine thời gian qua vẫn tiếp tục căng thẳng do các vụ bạo lực có xu hướng gia tăng. Riêng trong các đợt biểu tình phía Palestine đã có 27 người chết, hơn 4.800 người bị thương. Tình hình tại Dải Gaza cũng căng thẳng do các vụ thả bóng bay gây cháy và bắn 5 quả rocket từ phía Gaza, trong khi các lực lượng Israel đã thực hiện 55 cuộc không kích vào các mục tiêu được cho là của các nhóm vũ trang tại Dải Gaza.

Tổng thống Palestine (PA) Mahmoud Abbas đã đặt thời hạn 1 năm để Israel rút khỏi vùng lãnh thổ Palestine mà nước này chiếm đóng từ năm 1967, trong đó có Đông Jerusalem, nếu không muốn phải đối mặt với Tòa án Công lý quốc tế (ICJ). Bên cạnh đó, Palestine cũng cảnh báo có thể sẽ ngừng công nhận đường biên giới năm 1967 với Israel.

Ông Abbas cũng nhấn mạnh phía Palestine “sẵn sàng hợp tác để giải quyết về tình trạng tranh chấp giữa Israel và Palestine dựa trên các nghị quyết của LHQ”. Nhà lãnh đạo Palestine cũng kêu gọi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres chủ trì một hội nghị hòa bình quốc tế về vấn đề Trung Đông. Tuy nhiên, phía Israel lập tức bác bỏ yêu cầu trên của lãnh đạo Palestine.

Trước thực trạng tiến trình hòa bình nhằm đạt được giải pháp hai nhà nước giữa Palestine và Israel đang lâm vào tình trạng bế tắc trong nhiều năm qua, Đặc phái viên LHQ, ông Tor Wennesland kêu gọi các bên chấm dứt các hành động bạo lực và sớm có biện pháp bảo vệ dân thường, đặc biệt là trẻ em. Còn các nước thành viên Hội đồng Bảo an kêu gọi chấm dứt các hoạt động của Israel mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem, phá hủy, tịch thu nhà cửa, tài sản của người Palestine. Nhiều nước bày tỏ lo ngại về nguy cơ căng thẳng gia tăng trở lại tại nhiều nơi ở Palestine. Một số nước nhắc lại lập trường phản đối việc bắn rocket về phía Israel. Trong khi đó, một số nước lên án Israel không kích Dải Gaza, vi phạm lệnh ngừng bắn. Hầu hết các nước đều nhấn mạnh cần thiết bảo đảm thuận lợi cho các hoạt động nhân đạo và tái thiết Dải Gaza sau xung đột, kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường đóng góp cho ngân sách của Cơ quan Cứu trợ và Hành động của LHQ (UNRWA). Một số nước bày tỏ hoan nghênh các hoạt động tiếp xúc, hợp tác gần đây giữa chính phủ Israel và chính quyền Palestine.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ bày tỏ lo ngại về sự gia tăng bạo lực gần đây với số thương vong ngày càng tăng, có nguy cơ leo thang thành xung đột nóng. Việt Nam kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa, có các biện pháp bảo vệ dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, tạo môi trường thuận lợi cho đối thoại và đàm phán. Đại sứ cũng bày tỏ quan ngại về các hoạt động định cư của Israel tại Bờ Tây, vì đây là hoạt động vi phạm luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ, làm suy yếu triển vọng của giải pháp hai nhà nước. Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn các nhà tài trợ quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo, trong đó có thông qua UNRWA và các nỗ lực liên quan khác của LHQ.

Hỗ trợ nhân đạo để giúp người dân gặp nạn, tìm giải pháp để ngăn chặn xung đột đang được LHQ và các quốc gia liên quan thực hiện nhằm sớm tìm ra lời giải khả thi để lập lại hòa bình cho khu vực Trung Đông.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>