Indonesia nới lỏng quy định Covid-19

25/08/2021 | 10:13 GMT+7

Indonesia đã quyết định nới lỏng các quy định Covid-19 ở một số khu vực, bao gồm cả thủ đô Jakarta, bắt đầu từ ngày 24-8.

Một học sinh ở ngoại ô Jakarta, Indonesia, tiêm vắc-xin Covid-19 trong chương trình tiêm chủng cho học sinh tại Indonesia. Ảnh: REUTERS

Kể từ ngày 24-8, các địa điểm theo quy định sẽ được cho phép mở cửa một phần, trong đó nhà hàng sẽ được đón 25% sức chứa, còn trung tâm mua sắm được tiếp 50% lượng khách bình thường.

Phát biểu của Tổng thống Widodo tại cuộc họp báo ngày 23-8 được đưa ra trong bối cảnh Indonesia ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới giảm đáng kể, đồng thời số người tiêm vắc-xin tăng lên.

“Tính từ ngày 15-7, số ca đã giảm 78%. Tỷ lệ hồi phục cũng cao hơn số ca nhiễm mới ghi nhận. Chứng kiến một số tín hiệu cải thiện trên, chính phủ sẽ cân nhắc điều chỉnh từ từ đối với một số biện pháp siết chặt hiện nay”, Tổng thống Indonesia nói.

Theo số liệu ngày 23-8, lần đầu tiên kể từ giữa tháng 6 qua, Indonesia ghi nhận ít hơn 10.000 ca/ngày.

Lần đầu tiên kể từ hơn một tháng qua, số lượng tử vong hàng ngày cũng dưới mốc 1.000 người.

Trong khi số ca mắc Covid-19 giảm ở thủ đô Jakarta và một số vùng ở Java, biến chủng Delta đang tiếp tục tăng ở các đảo khác như Sumatra, Kalimantan, Sulawesi…

Như một phần của việc nới lỏng, có hiệu lực từ ngày 3-7, các cơ sở thờ tự sẽ được phép mở cửa trở lại với sức chứa 25% hoặc tối đa 30 người. Các nhà hàng có thể nhận khách ở mức 25%. Các trung tâm mua sắm và trung tâm thương mại cũng được phép đón khách bằng 1 nửa công suất.

Các công ty công nghiệp định hướng xuất khẩu cũng có thể hoạt động hết công suất nhưng phải đóng cửa trong 5 ngày nếu các cụm dịch mới được tìm thấy trong cơ sở của họ.

Indonesia, một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch Covid-19 trên thế giới, ghi nhận 9.604 ca nhiễm mới hôm 23-8, nâng tổng số ca nhiễm trong nước lên 3,99 triệu ca. Số ca tử vong toàn quốc tăng 842 ca trong vòng 24 giờ, nâng tổng số người chết vì Covid-19 tại Indonesia là 127.214 người.

Tổng thống Widodo lưu ý rằng chính phủ đang đặt mục tiêu cung cấp hơn 100 triệu liều vắc-xin cho người dân vào cuối tháng 8. Khoảng 32,5 triệu người, tương đương 15,2% dân số, đã được tiêm vắc-xin đầy đủ.

Trong một phát biểu sau đó, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan khẳng định các biện pháp hạn chế di chuyển trong xã hội ở Indonesia vẫn tiếp diễn, chừng nào vi-rút vẫn còn.

Tuy nhiên, ông cũng cho hay chính phủ sẽ đánh giá tình hình sau mỗi tuần hoặc hai tuần và điều chỉnh mức độ hạn chế tương ứng.

“Jakarta đã trở thành vùng xanh và đạt được miễn dịch cộng đồng”, Phó Thống đốc Jakarta Ahmad Rizia Patria nói với các phóng viên hôm 22-8. Được biết, tỷ lệ tiêm vắc-xin ở Jakarta là hơn 54% dân số đã tiêm đủ 2 mũi và hầu hết người dân được tiêm 1 mũi.

Tuy nhiên, ông Pandu Riono, một nhà dịch tễ học tại Trường Đại học Indonesia, nói Phó Thống đốc Patria đã hiểu sai về khái niệm miễn dịch cộng đồng. “Kể cả khi 100% dân số được tiêm vắc-xin, mức độ miễn dịch vẫn dưới 80%. Mức độ hiệu quả của vắc-xin chỉ đạt khoảng 55%” - trích lời ông Riono.

Một điều quan tâm khác là Jakarta là nơi được tiêm chủng cao, nhưng trên cả nước Indonesia chỉ 11% đã tiêm đầy đủ kể từ lúc khởi động chiến dịch tiêm chủng hồi tháng 1.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>