Cần thận trọng với biến thể Mu

06/09/2021 | 08:57 GMT+7

Biến thể Mu của vi-rút SARS-CoV-2 chứa đột biến có khả năng kháng vắc-xin phòng Covid-19 đã lan tới hơn 43 quốc gia trên thế giới.

Các nhà khoa học Pháp đang theo dõi kỹ biến thể Mu. Ảnh: LA VOIX DU NORD

Quan chức y tế ở Colombia Marcela Mercado cho hay, biến thể Mu hiện là biến thể chiếm ưu thế ở Colombia. Biến thể này là nguyên nhân gây ra làn sóng lây nhiễm thứ ba từ tháng 4 đến tháng 6 ở Colombia. Trong giai đoạn này, Colombia đã ghi nhận 700 ca tử vong mỗi ngày và gần 2/3 trong số đó dương tính với biến thể Mu. Bà Mercado cảnh báo: “Biến thể Mu đã xuất hiện ở hơn 43 quốc gia và cho thấy khả năng lây lan cao”. Biến thể Mu có tên khoa học là B.1.621 lần đầu tiên được phát hiện ở Colombia vào tháng 1 năm nay. Kể từ đó, các trường hợp lẻ tẻ và một số đợt bùng phát lớn hơn liên quan đến biến thể này đã được ghi nhận ở nhiều khu vực trên thế giới. Ngoài Nam Mỹ, các trường hợp khác đã được báo cáo ở Anh, châu Âu, Mỹ. Mặc dù số ca nhiễm biến thể Mu chiếm khoảng 0,1% số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu nhưng đang gia tăng liên tục ở Colombia và Ecuador.

Theo The Guardian, Mu mang theo đột biến P681H vốn được tìm thấy trong biến thể Alpha và có liên quan đến sự lây lan nhanh hơn. Một số đột biến khác mà có trong biến thế Mu, bao gồm E484K và K417N, có thể giúp vi-rút tránh được các biện pháp bảo vệ miễn dịch. Điều này có thể sẽ là điểm đáng ngại của biến thể này so với biến thể Delta.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể Mu chứa các đột biến có khả năng kháng vắc-xin phòng Covid-19. “Biến thể Mu có một loạt các đột biến cho thấy các đặc tính tiềm ẩn về khả năng thoát miễn dịch’’. WHO cũng nhấn mạnh rằng, cần thực hiện các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ về biến thể này.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID), cho biết giới chức y tế cộng đồng nước này đang theo dõi sát sao biến thể Mu. Tiến sĩ Anthony Fauci lưu ý: “Biến thể này có chùm đột biến cho thấy có thể tránh được một số kháng thể nhất định, không chỉ kháng thể đơn dòng, mà còn là kháng thể do vắc-xin tạo ra. Hiện không có nhiều dữ liệu lâm sàng cho thấy như vậy mà chủ yếu là dữ liệu từ phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng dù có những đột biến làm vắc-xin giảm hiệu quả phần nào nhưng các loại vắc-xin đã được cấp phép sử dụng hiện vẫn khá hiệu quả đối với các biến thể tại thời điểm này”.

Mới đây, Cơ quan Y tế công Pháp cho biết, ca nhiễm biến thể Mu đầu tiên tại Pháp được phát hiện ngày 3-8 vừa qua tại vùng Pas-de-Calais nằm về phía Bắc. Tuy nhiên, biến thể này hiện vẫn hoàn toàn lép vế so với biến thể Delta khi số ca nhiễm ghi nhận được chỉ ở mức rất thấp, với 105 trường hợp, tính đến ngày 25-8.

Cũng theo cơ quan này, ở cấp độ châu Âu, số ca mắc Covid-19 do biến thể Mu tăng nhẹ trong tháng 6 và 7-2021 nhưng lại giảm trong tháng 8-2021, đồng thời cho biết, chưa có đủ dữ liệu cho phép xác định chính xác khả năng lây truyền và kháng vắc-xin của biến thể Mu.

Ngoài biến thể Mu, Pháp cũng đang theo dõi một biến thể khác đến từ Nam Phi, có tên khoa học C.1.2. Đến nay, Pháp chưa ghi nhận ca nhiễm nào do biến thể này gây ra nhưng đã phát đi cảnh báo vi-rút này có tỉ lệ đột biến cao gần gấp đôi so với các biến thể khác.

Tất cả vi-rút, trong đó có SARS-CoV-2, đều biến đổi theo thời gian và hầu hết các đột biến không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến đặc tính của vi-rút. Tuy nhiên, một số đột biến nhất định có thể ảnh hưởng đến đặc tính của vi-rút và khả năng lây nhiễm, mức độ nghiêm trọng cũng như khả năng kháng vắc-xin, thuốc chữa trị và các biện pháp điều trị khác. Các nhà khoa học và chuyên gia y tế công cộng đang tập trung theo dõi xem liệu biến thể Mu có khả năng lây lan nhanh hơn hay gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta đang chiếm ưu thế ở nhiều nơi trên thế giới hay không.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>