Tạo điều kiện thuận lợi nhất trong giải quyết thủ tục hành chính

14/07/2021 | 09:46 GMT+7

Đầu năm đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiều dịch vụ, tiện ích nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thông tin thêm về kết quả tích cực này, ông Lê Thanh Tâm (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (trung tâm), cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, đơn vị tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99%.

Riêng, số lượng nộp hồ sơ trực tuyến đạt khoảng 40% trên tổng số hồ sơ dịch vụ công mức độ 3 và 4 được cung cấp; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo đúng nguyên tắc “5 tại chỗ” gồm: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại trung tâm đạt hơn 95% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận của trên 200 thủ tục đã cung cấp giải quyết theo nguyên tắc này.

Người dân thực hiện khai báo y tế phòng, chống dịch trước khi đến bàn hỗ trợ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại trung tâm.

Đó là nhờ tăng cường triển khai các dịch vụ, tiện ích cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm, thưa ông ?

- Kết quả đó là nhờ chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh cũng như công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan truyền thông. Gần đây nhất là tỉnh ta đưa vào vận hành Tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công: 1900.86.68.95. Đây là công nghệ mới mà tỉnh đã triển khai, giải đáp cho tất cả những thủ tục hành chính của 3 cấp chính quyền chứ không riêng gì của trung tâm.

Hiện có khoảng 300 thủ tục hành chính từ cấp tỉnh, cấp huyện cho đến cấp xã đã sẵn sàng được đưa vào tổng đài giải đáp cho người dân. Cái hay của tổng đài hoạt động hoàn toàn tự động 24/24 và hoàn toàn không cần đến con người vận hành. Người dân có thể gọi điện lên tổng đài để tìm hiểu thông tin liên quan quy trình thực hiện thủ tục hành chính bất kể thời điểm nào và ở bất cứ đâu trước khi nộp hồ sơ.

Chưa kể là ngành thuế cũng đã phân công người sang trung tâm để tiếp nhận giải quyết hồ sơ thủ tục nộp thuế, khai báo thuế cho người dân. Thông qua việc thực hiện liên thông này, người dân không cần phải về địa phương nơi cư trú để được giải quyết thủ tục liên quan đến thuế như trước đây mà hoàn toàn có thể đến trung tâm để thực hiện thủ tục khai báo thuế, nộp thuế bình thường.

Chẳng hạn như trước đây, khi người dân muốn đến nộp hồ sơ để đăng ký xe mô tô thì phải về chi cục thuế địa phương cư trú để nộp thuế. Khi có kết quả đó rồi mới lên trung tâm nộp hồ sơ đăng ký xe rồi ở đây chúng tôi mới tiếp tục giải quyết. Tuy nhiên, bây giờ không cần như thế nữa mà giải quyết việc khai báo, nộp thuế tại trung tâm luôn nên người dân rất thuận tiện, nhất là bà con ở địa bàn xa.

Thưa ông, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân tại trung tâm ra sao ?

- Thật ra, từ khi các đợt dịch bùng phát mạnh trong năm qua, trung tâm luôn tuân thủ thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, trong đó đảm bảo đúng nguyên tắc “5K”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp nên chúng tôi đã ban hành kế hoạch chi tiết để quản lý chặt hơn. Theo đó, chúng tôi đã đưa máy đo thân nhiệt tự động ra ngoài cổng ra, vào trung tâm nhằm chủ động phân luồng ngay từ đầu, đảm bảo việc kiểm soát dịch được kịp thời, hiệu quả hơn.

Đợt dịch này có thể được xem là “phép thử” trong việc thúc đẩy người dân chuyển sang thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng không, thưa ông ?

- Tôi cho rằng đợt dịch lần này chính là nguy cơ nhưng có thể được xem là “phép thử” để tập người dân quen dần với hình thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến qua môi trường mạng. Hy vọng sau khi dịch bệnh kết thúc sẽ có thêm nhiều người dân làm quen được với cách nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng mà không nhất thiết phải đến với cơ quan công quyền như thời gian qua.

Qua đây, ông có định hướng, khuyến cáo gì thêm đối với người dân và doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 trong thời gian tới ?

- Để góp phần tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thay vì đến trung tâm nộp trực tiếp thì nên thực hiện tại nhà đối với những hồ sơ thủ tục dịch vụ công mức độ 3, 4 đã được cung cấp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích bằng cách gọi nhân viên bưu điện đến tận nhà nhận hồ sơ.

Ngoài ra, chúng tôi còn tiếp tục bố trí lực lượng túc trực tại bàn tiếp tân để kịp thời hỗ trợ, cầm tay, chỉ việc, hướng dẫn người dân nộp trực tuyến lần đầu tại trung tâm. Sau này, khi người dân có nhu cầu cũng có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại nhà mà không phải mất thời gian đến trung tâm nộp hồ sơ nữa. 

Xin cảm ơn ông !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>