“Dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng”

13/05/2022 | 08:45 GMT+7

Quan điểm “dựa vào dân” để nhân lên sức mạnh có từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước. Sức mạnh của Nhân dân giữ nước thời chiến đã rõ, thời hòa bình, Đảng ta càng xem trọng.

Hậu Giang quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đại hội XIII của Đảng đã đánh giá việc phát huy vai trò của Nhân dân trong xây dựng Đảng và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, trong đó nhấn mạnh: Đảng phải thắt chặt mối quan hệ mật thiết với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV cũng khẳng định: “dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng”.

Đem quan điểm này trao đổi với nhiều cán bộ, đảng viên tỉnh nhà, họ cho rằng, phát huy sức mạnh của Nhân dân để xây dựng Đảng đã và đang được Hậu Giang thực hiện; nhìn nhận thấu đáo thì rõ ta có nhiều cách làm dựa vào dân để củng cố thêm sức mạnh của cấp ủy đảng, làm cho Đảng thêm trong sạch, vững mạnh.

Ông Trần Quang Minh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vị Thanh, cho biết, hình thức lãnh đạo cấp ủy, chính quyền tổ chức đối thoại với đoàn viên, hội viên và Nhân dân là một trong những cách làm lắng nghe thực tế cuộc sống để xây dựng tổ chức đảng hoạt động ngày càng hiệu quả, các cấp chính quyền thêm gần gũi Nhân dân. Bởi từ đây, cấp ủy, chính quyền biết nghị quyết, chương trình của mình được thực hiện tốt hay chưa tốt để phát huy, điều chỉnh, đáp ứng ngày càng hiệu quả hơn nhu cầu cuộc sống của người dân.

Theo ông Trần Quang Minh, cuộc sống của bà con là một trong những bức tranh phản ánh ta xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng hình ảnh đảng viên tận tụy vì một xã hội thêm tiến bộ ra sao. “Đảng viên có năng lực, ý thức phục vụ cao sẽ làm chuyển biến một cách tích cực đơn vị, địa phương mình công tác, là cầu nối giữa Đảng với dân, giúp Nhân dân tin tưởng và ủng hộ cấp ủy, chính quyền hơn trong phát triển. Đó là một trong những cách đảng viên thực hiện quan điểm “dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng”, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vị Thanh trao đổi thêm.

Còn Phó Chủ tịch HĐND xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy Võ Văn Triệu cho biết, chúng ta có 2 quy định khá rõ ràng về dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng, đó là Quyết định số 217 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quyết định số 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Trong đó, Quyết định số 218 tạo hành lang rất rộng để đoàn thể, Nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình.

Ở xã Vị Thanh, thực hiện 2 quyết định trên, vai trò của Mặt trận và các đoàn thể, Nhân dân khá rõ nét. Là công chức đại diện cơ quan dân cử, ông Triệu từng ghi nhận ý kiến phản ánh của dân về thái độ chưa tốt của một vài công chức xã, cán bộ ấp; với trách nhiệm của mình, Phó Chủ tịch HĐND xã giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo lại để chấn chỉnh. Đó là cách mà theo ông Triệu để cùng nhau xây dựng hình ảnh đảng viên cơ sở trong mắt người dân ngày càng đẹp hơn.

Đời sống Nhân dân cũng nói lên công tác xây dựng Đảng ở địa phương, nhưng ông Triệu còn cho biết, nếu chịu lắng nghe những cá nhân thường xuyên có góp ý với cấp ủy, chính quyền mà giải quyết thấu đáo, họ cũng sẽ là người “kiến tạo” thêm về sự đồng thuận trong xóm ấp để nhân dân chung sức với chi bộ xây dựng Đảng thêm vững mạnh.

Đúc kết sâu sắc hơn trong quá trình công tác, cống hiến của mình, ông Huỳnh Văn Hoàng, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Nơi nào phát triển nhất là nơi đó đảng viên có ý thức chính trị, tinh thần dân tộc cao nhất. Nguồn lực trong dân là vô hạn nên theo ông Huỳnh Văn Hoàng, sự phát triển của quê hương hôm nay càng phải trân trọng sức dân, ý kiến của Nhân dân.

Cũng xem trọng nguồn lực trong dân, ông Tô Minh Điền, Bí thư Đảng ủy phường I, thành phố Vị Thanh, nói Đảng ủy phường rất chú trọng khâu “đầu vào” để tiếp tục xây dựng lực lượng đảng viên đông về số, mạnh về chất. “Dựa vào quần chúng nhân dân để làm tốt công tác phát triển đảng viên trên cơ sở lựa chọn những cá nhân ưu tú là điều hết sức quan trọng trong xây dựng Đảng”, ông Điền nhấn mạnh.

Nhiều đảng viên cao niên tuổi Đảng ở Hậu Giang khẳng định, dựa vào nhân dân lúc nào cách mạng Việt Nam cũng thành công. “Trước khi có những quy định mang tính chất hệ thống thể chế quan điểm “dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng”, cần thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn mang tính chất “dựa vào nhân dân” để Nhân lên sức mạnh dân tộc phát triển đất nước phồn vinh. Phải hết sức quan tâm thực hành, phát huy rộng rãi quyền làm chủ của Nhân dân và vai trò chủ thể của nhân dân; thực hiện tốt, có hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, ông Trần Ngọc Lâm, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Vị Thanh, cho biết.

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>