Việt Nam cơ bản hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

25/12/2021 | 10:58 GMT+7

(HGO) - Ban Kinh tế Trung ương vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21 năm 2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020.

Dự và chủ trì hội nghị có ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Tại điểm cầu Hậu Giang, có bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ban ngành tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang.

Ngay sau khi Nghị quyết số 21 được Bộ Chính trị ban hành, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết số 21. Sau đó, các bộ, ban ngành và địa phương tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết cho cán bộ, đảng viên. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết số 21 được ban hành kịp thời; nội dung tuyên truyền đúng định hướng, bám sát tình thần nghị quyết. Nhiều địa phương đã đưa một số chỉ tiêu về BHXH, BHYT vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, một số địa phương đã đề ra mục tiêu, chỉ tiêu cao hơn Nghị quyết số 21 và các hướng dẫn của Trung ương.

Tính đến cuối năm 2020, cả nước có trên 16,1 triệu người tham gia BHXH, đạt 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng trên 5,6 triệu người so với năm 2012. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc trên 15 triệu người, trên 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gần gấp 10 lần so với năm 2012. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 13,3 triệu người, đạt 27% lực lượng lao động; khoảng 88 triệu người tham gia BHYT, chiếm 90,97% dân số.

Như vậy, Việt Nam cơ bản hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn đối với công tác BHYT giai đoạn 2012-2020 theo Nghị quyết số 21. Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như diện bao phủ BHXH thấp, khó đạt được mục tiêu đề ra. Độ bao phủ BHXH chênh lệch rất lớn giữa các địa phương, các vùng trong cả nước. Tỷ lệ tham gia BHYT chưa bền vững...

Công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT luôn được tỉnh quan tâm thực hiện (Ảnh chụp trước đợt dịch)

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nhấn mạnh: BHXH, BHYT là hai chính sách lớn, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, do đó, các cấp ủy Đảng, cơ quan, ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với mọi đối tượng; gắn thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT với thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được nêu tại văn kiện Đại hội XIII của Đảng cũng như các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống đại dịch Covid-19.

Các ban, bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà địa phương có lợi thế; nhân rộng điển hình, mô hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế nhằm thu hút nhiều lao động, tạo việc làm cho người lao động, đặc biệt lực lượng lao động phi chính thức, chưa có quan hệ lao động, chưa tham gia BHXH, coi đây là giải pháp quan trọng nhất hướng đến đối tượng dễ bị tổn thương, nhằm gia tăng độ bao phủ BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT...

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>