Hãy tích cực tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

13/08/2021 | 10:29 GMT+7

“Lương hưu dẫu nhiều hay ít tôi đều quý, vì vậy tôi đã quyết định tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện cho những năm còn thiếu, để được hưởng lương hưu theo quy định”, bà Đặng Thị Em, ở khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, chia sẻ về lý do tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của mình...

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH thị xã Long Mỹ, trao quyết định hưởng lương hưu và thẻ BHYT cho ông Ngàn, ở ấp 5, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ.

“Của để dành” cho tương lai

Trò chuyện cùng mọi người, bà Em chia sẻ: Trước đây bà công tác ở xã, rồi về thị xã Long Mỹ, đến tháng 6-2016 bà đến tuổi nghỉ hưu, tuy nhiên thời gian tham gia BHXH bắt buộc chưa được 10 năm. Lúc đó, bà đến cơ quan BHXH thị xã để hỏi về thủ tục thanh toán chế độ BHXH một lần. Tại đây, bà được viên chức BHXH thị xã Long Mỹ tư vấn, giải thích rõ về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH đủ 20 năm và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định thì sẽ được nhận lương hưu, đặc biệt được cấp thẻ BHYT (được quỹ BHYT chi trả đến 95% khi điều trị bệnh) cũng như phân tích những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần.

Sau khi suy nghĩ bà quyết định tham gia BHXH tự nguyện, để được lãnh lương hưu như những cán bộ hưu trí khác. Vì vậy, bà chọn phương thức đóng hàng tháng, đến khi đóng được 35 tháng thì bà Em còn thiếu không quá 10 năm tham gia BHXH để hưởng lương hưu, bà chọn phương thức đóng một lần cho những năm còn thiếu với số tiền trên 61 triệu đồng. Và vào tháng 6-2021 vừa qua bà đã nhận được tháng lương đầu tiên, với niềm vui không sao tả xiết. “Lúc trước, có người nói tôi sao không lãnh một lần, nhưng tôi nghĩ mình tham gia cho mình, để khi hết tuổi lao động có tiền lương để chi xài, rồi có BHYT nữa. Lãnh một lần lỡ xài hết, đến khi già yếu bệnh tật còn khổ nữa. Tôi thấy nhà nước mình rất quan tâm đến người hưởng chế độ hưu trí. Đặc biệt, đến tháng lãnh lương hưu, còn được gặp mấy anh chị hưu trí nữa, vui lắm”.

Cũng như bà Em, ông Trần Văn Ngàn, ở ấp 5, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, đã tham gia BHXH tự nguyện cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu. Trước đây, ông Ngàn là Chủ tịch Cựu chiến binh của xã Long Trị A và có thời gian đóng BHXH bắt buộc được 13 năm 10 tháng. Và tháng 6-2021 ông đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Được viên chức BHXH thị xã Long Mỹ tư vấn, giải thích, ông quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho những năm còn thiếu, với số tiền trên 67 triệu đồng. “Đây là số tiền không nhỏ với gia đình, nhưng nhận thấy đây là chính sách ưu Việt, có rất nhiều lợi ích nên tôi tham gia cho những năm còn thiếu. Vừa rồi, tôi đã nhận được tháng lương hưu đầu tiên. Với mức lương 1,8 triệu đồng/tháng, giúp tôi có khoản thu nhập khi không còn công tác, đặc biệt là được cấp thẻ BHYT”, ông Ngàn chia sẻ.

Theo ông Ngàn, chính sách BHXH tự nguyện có rất nhiều cái lợi, mọi người đều có thể tham gia, không giới hạn đối tượng. Trong thời gian tới, vợ ông cũng sẽ tham gia chính sách này, để cả hai cùng có lương hưu. Ngoài ra, với trách nhiệm là đảng viên, trong cuộc họp lệ chi bộ hàng tháng ông cũng sẽ tuyên truyền, giới thiệu chính sách ưu Việt này đến các đảng viên, để mọi người xem xét cùng tham gia.

Hình thức bảo hiểm với nhiều tính ưu việt

BHXH tự nguyện là hình thức bảo hiểm với nhiều tính ưu việt, giúp người lao động tự do, người dân khu vực nông thôn... giảm bớt khó khăn, rủi ro lúc về già hay mất sức lao động. Đồng thời, chính sách này cũng thể hiện sự tích cực, chủ động của người lao động về vấn đề tự an sinh cho chính bản thân mình, góp phần chia sẻ với cộng đồng và phát triển xã hội. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, thời gian qua tuy ngành đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể, bưu điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thế nhưng một số người dân vẫn chưa hiểu rõ về chính sách này. Mọi người cứ nghĩ chỉ có công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước mới có điều kiện hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, với chính sách nhân văn này tất cả lao động từ người bốc vác, chạy xe ôm, hộ tiểu thương mua bán ở các chợ… đều được tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí và được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng linh hoạt như có thể đóng hàng tháng, 3 tháng, hoặc 6 tháng… Và chỉ cần đóng 138.600 đồng/tháng (mức thấp nhất) như hiện nay thì người lao động đã có ngay chính sách an sinh. Qua đó cho thấy, số tiền người lao động bỏ ra tuy rất nhỏ, nhưng sẽ được hưởng nhiều lợi ích rất lớn, nhất là chủ động bảo vệ hạnh phúc cho bản thân khi về già.

Tính đến đầu tháng 8, toàn tỉnh có 10.517 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 66,19% chỉ tiêu năm. Để quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao trong năm 2021, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, hội đoàn thể và bưu điện; BHXH các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến người dân bằng nhiều hình thức phù hợp, đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người hiểu về chính sách mà chủ động tham gia.

Với những lợi ích thiết thực, chính sách BHXH tự nguyện sẽ là điểm tựa, đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động, tránh phải cậy nhờ con cháu và giảm gánh nặng cho xã hội...

Tính đến đầu tháng 8, toàn tỉnh có 10.517 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 66,19% chỉ tiêu năm. Để quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao trong năm 2021, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ban ngành, hội đoàn thể và bưu điện; BHXH các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến người dân bằng nhiều hình thức phù hợp, đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích