Hậu Giang thực hiện tốt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

15/02/2022 | 20:01 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 15-2, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 và kỷ niệm Ngày thành lập ngành BHXH Việt Nam (16/2/1995 - 16/2/2022). Dự hội nghị có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Lê Thị Thanh Lam, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đại diện tập thể nhận Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ. Nhờ vậy, đã thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Toàn tỉnh có trên 74.500 người tham gia BHXH, trong đó có 18.978 người tham gia BHXH tự nguyện; 50.008 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 13,02% so với lực lượng lao động; 668.796 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91.63% dân số. Đã tiếp nhận, giải quyết trên 58.000 lượt người hưởng các chế độ BHXH, 5.693 người hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề, gần 1,2 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú. Công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm, đẩy mạnh. Đặc biệt, năm 2021 đã triển khai việc cài đặt ứng dụng “VssID-BHXH số” cho người tham gia BHXH, BHYT. Tính đến hết ngày 31-12-2021, toàn tỉnh có 118.346 người cài đặt, sử dụng ứng dụng.

BHXH tỉnh chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, đã hoàn thành việc thông báo điều chỉnh giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 666 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 39.709 lao động; chi trả chế độ hỗ trợ cho 52.289 lao động, với tổng số tiền hơn 140 tỉ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường 27 năm hình thành, phát triển ngành BHXH Việt Nam nói chung và 18 năm xây dựng, phát triển của BHXH tỉnh Hậu Giang nói riêng, với nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và sự phối hợp tích cực của các cơ quan, đơn vị tỉnh, công tác triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt được những bước tiến vững chắc, với những kết quả khá toàn diện, nổi bật. Đặc biệt là năm 2021, đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, nhưng tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT.

Ông Trần Văn Huyến đề nghị Ban Chỉ đạo tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể năm 2022, phân công công việc với lộ trình triển khai rõ ràng và người chịu trách nhiệm cụ thể; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng phù hợp trong tình hình mới; đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp...

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao Huân chương Lao động hạng Ba cho bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh.

- Dịp này, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020; BHXH huyện Vị Thủy được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 13 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam” và nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích