Chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

19/08/2021 | 17:47 GMT+7

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số công ty, doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, do đó, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt Nghị quyết số 68 của Chính phủ, nhằm hỗ trợ tối đa cho người lao động và người sử dụng lao động.

Đại diện Công ty TNHH MTV sản xuất TM&DV xuất khẩu Minh Dũng (phải) nhận hỗ trợ vay vốn theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Theo chị Nguyễn Thị Mai, kế toán Công ty TNHH MTV sản xuất TM&DV xuất khẩu Minh Dũng, công ty hoạt động về lĩnh vực chế biến thực phẩm. Sản phẩm chủ yếu như xoài đông lạnh, khóm đông lạnh, thanh long đông lạnh… và một số đồ hộp. Khi dịch Covid-19 bùng phát, rồi xã Long Phú phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh, nên từ ngày 10-7 công ty đã dừng hoạt động, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của công ty. Sau khi nhận được văn bản thông báo của BHXH thị xã về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, công ty đã phối hợp chặt chẽ với BHXH thị xã để thực hiện. Hiện nay, công ty đã được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 47 lao động, số tiền tạm dừng đóng 6 tháng là 369.707.700 đồng. “Thời gian vừa qua, trước tác động của dịch bệnh, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty, BHXH thị xã đã thống nhất để công ty được tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất cho 47 lao động. Theo tôi, việc cho tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là chủ trương đúng đắn và rất nhân văn của Chính phủ, giúp các công ty, doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng chi phí hàng tháng, để duy trì hoạt động trong giai đoạn hết sức khó khăn này”, chị Mai bày tỏ.

Ngoài thực hiện chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, BHXH thị xã Long Mỹ còn phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH thị xã Long Mỹ, thực hiện theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23, BHXH thị xã đã xác nhận Danh sách người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (mẫu số 13a) cho Công ty TNHH An Vạn Phúc và Công ty TNHH MTV sản xuất TM&DV xuất khẩu Minh Dũng. Trong đó, Công ty TNHH MTV sản xuất TM&DV xuất khẩu Minh Dũng có 47 lao động vay vốn với số tiền là 105 triệu đồng; Công ty TNHH An Vạn Phúc 3 lao động với số tiền vay là 18 triệu đồng. Cả hai công ty được vay với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc.

Để giúp người lao động và người sử dụng lao động sớm vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, BHXH huyện Châu Thành A cũng tích cực xác nhận Danh sách người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (mẫu số 13a) cho 3 doanh nghiệp trên địa bàn, với 26 lao động, để doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Theo ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành A, ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động, doanh thu giảm sút. Vì vậy, khi nhận được danh sách người lao động tham gia BHXH do doanh nghiệp gửi đến, chúng tôi khẩn trương xác nhận, để doanh nghiệp có đủ cơ sở để nhận được hỗ trợ vay vốn, góp phần ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thực hiện Nghị quyết số 68, tính đến đầu tháng 8, BHXH tỉnh đã giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xuống còn 0% cho 589 đơn vị, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, số tiền giảm trừ hơn 11,5 tỉ đồng. Còn 42 đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần kinh phí BHXH tỉnh đang đối chiếu lại với số liệu để giảm trừ, ước tính tổng số tiền giảm trừ hơn 1 tỉ đồng. Đối với chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, qua rà soát của BHXH tỉnh có 23 đơn vị, doanh nghiệp giảm trên 15% lao động. BHXH tỉnh cũng đã gửi thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã thực hiện xác nhận danh sách lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương cho 5 đơn vị, với 555 lao động; xác nhận danh sách người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cho 16 đơn vị, với 264 lao động; xác nhận danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất cho 13 đơn vị, với 248 lao động, với số tiền 732.164.000 đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh: “Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ, ngành đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp. Đặc biệt các thủ tục xác nhận được rút ngắn, trả kết quả trong 1 ngày làm việc. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin để kịp thời thực hiện chính sách cũng như tháo gỡ những vướng mắc, khẩn trương đưa Nghị quyết vào cuộc sống”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>