AN TÂM DU XUÂN KHI ĐÃ SỞ HỮU BẢO HIỂM BẮT BUỘC Ô TÔ, XE MÁY

12/01/2022 | 10:36 GMT+7

Năm hết Tết đến là thời điểm người dân tham gia giao thông cao trong năm. Với tính tiện lợi, tiết kiệm chi phí, nhiều gia đình quyết định về quê ăn Tết bằng xe máy. Tuy nhiên, để an toàn khi lưu thông về quê và tránh các khoản phạt “từ trên trời rơi xuống”, bạn cần trang bị ngay cho mình bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, một trong những điều kiện để người lái ô tô, xe máy được tham gia giao thông là phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS).

Loại hình bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.

Như vậy, khi bạn sở hữu một chiếc ô tô hay xe máy, đồng nghĩa với việc bạn phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Còn gặp lúc phải mượn chiếc xe của ai đó để chạy, bạn đừng quên mang kèm Giấy chứng nhận bảo hiểm nếu không sẽ gặp rắc rối nhiều lần trên đường.

Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt giao thông đường bộ quy định chủ xe khi tham gia giao thông nếu không có hoặc không đem theo Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ bị xử phạt theo quy định. Mức xử phạt đối với xe máy là 100.000 đồng đến 200.000 đồng và 400.000 đồng -600.000 đồng đối với xe ô tô.

Trong khi đó, mức phí bảo hiểm được quy định khá thấp, chỉ bằng 1-2 bữa ăn sáng bình dân. Như vậy, người dân chỉ trả một mức phí bảo hiểm khá thấp nhưng nhận được quyền lợi bảo vệ tài chính rất cao để bồi thường cho nạn nhân nếu chẳng may gây tai nạn. Tuy nhiên, nhiều người bỏ qua những thông tin hữu ích này, vì nhiều lý do không màng tham gia bảo hiểm bắt buộc nên gặp không ít rắc rối khi lưu thông trên đường. Nếu bị cảnh sát giao thông kiểm tra vừa phải giải trình, vừa mất tiền đóng phạt và đáng lưu ý là sẽ bị phạt nhiều lần nếu vẫn không kịp "sắm" Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới quy định thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Bên cạnh đó, bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy không phải là sản phẩm bảo hiểm thương mại thông thường mà được xem là một chính sách giúp điều tiết an sinh xã hội, có tác động rất tích cực đối với người tham gia giao thông cũng như đối với với cộng đồng.

Cụ thể, tất cả các bên liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đều sẽ được hỗ trợ kịp thời, trong đó nạn nhân tai nạn giao thông được giúp khắc phục tổn thất về người và tài sản, còn chủ xe và lái xe cũng nhanh chóng ổn định cuộc sống sinh hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ Tài chính quy định mức trách nhiệm bảo hiểm bảo bắt buộc dân sự của chủ xe cơ giới về thiệt hại về người là 150 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Hiện nay, người dân có thể dễ dàng mua bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy qua nhiều kênh khác nhau như văn phòng của công ty bảo hiểm, các bưu cục, các điểm kinh doanh xe và đặc biệt là mua trực tuyến tại website của công ty bảo hiểm, các trang thương mại điện tử, ví điện tử…

Người dân đã có thể dễ dàng mua bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới trực tuyến trên website của các doanh nghiệp

Sau khi mua bảo hiểm trực tuyến theo hướng dẫn trên website của các doanh nghiệp hoặc trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng có thể tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử bằng cách sử dụng 1 trong 3 thông tin sau để kiểm tra: Biển số xe, mã số trên Giấy chứng nhận bảo hiểm (đây là mã số do Trung tâm mã số mã vạch quốc gia cấp), số đơn bảo hiểm (do doanh nghiệp phát hành). Đối với khách hàng có nhu cầu có bản in trên giấy có thể in ra và đến văn phòng của doanh nghiệp để ký tên và đóng dấu nhằm phục vụ cho việc kiểm tra khi không có sóng viễn thông để xác minh chữ ký điện tử.

Với chuyến hành trình về quê bằng xe máy, bạn nên tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông như: Đội mũ bảo hiểm; không vượt quá tốc độ, đi sai làn, vượt đèn đỏ, chuyển làn không có tín hiệu báo trước... Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước khi lái xe và hãy đảm bảo mình có những giấy tờ cần thiết để có hành trình về quê an toàn.

HOÀNG TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích