Linh hoạt trong công tác tuyên truyền

13/06/2022 | 07:41 GMT+7

Cách thức tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đã được Ban ATGT tỉnh và ngành chức năng linh hoạt thực hiện, từ đó tác động rất lớn đến nhận thức của nhiều người khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông phát tờ rơi tuyên truyền trật tự, ATGT đến người tham gia giao thông.

Thay đổi nhận thức

Ông Nguyễn Minh Luân, hội viên Chi hội Nông dân ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết, sau khi được tuyên truyền đã giúp ông hiểu rõ hơn về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nhất là những lỗi thường gặp và mức phạt trong từng trường hợp, hậu quả tai nạn giao thông...

Từ đó, ngoài chấp hành nghiêm quy định, ông còn thường nhắc nhở con cháu, người thân cùng thực hiện. “Vi phạm Luật Giao thông đường bộ nếu bị cảnh sát giao thông phát hiện, xử phạt là điều tất nhiên, nhưng quan trọng hơn là lỡ gây tai nạn giao thông thì hậu quả rất khó lường. Vì vậy, khi lái xe ngoài đội nón bảo hiểm, không vi phạm nồng độ cồn, không chở quá số người quy định, tôi còn tập trung và chạy tốc độ vừa phải để được an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông”, ông Luân cho biết.

Còn ông Lê Hồng Sơn, hội viên Chi hội Nông dân ấp 1, xã Vị Tân cũng thay đổi suy nghĩ và hành động của mình trong một số hoạt động góp phần đảm bảo trật tự, ATGT của địa phương. Bởi trước đây, ông nghĩ việc phát quang một số tuyến đường cho thông thoáng là nhiệm vụ của ban, ngành khác nên ít tham gia. Thế nhưng, khi được Hội Nông dân xã giải thích đó là trách nhiệm của tất cả mọi người, nên ông tự nguyện, hăng hái thực hiện. Ngoài tham gia phát quang một số tuyến đường trong ấp, ông còn vận động người dân không phóng nhanh, vượt ẩu, đã uống rượu bia thì không lái xe...

Xã Vị Tân có gần 1.600 hội viên Hội Nông dân. Thời gian qua, Hội Nông dân xã có nhiều hoạt động tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đến hội viên. Cụ thể, treo băng rôn; cho hội viên ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; đăng ký ấp văn hóa ATGT; tham gia các buổi tọa đàm, tuyên truyền về ATGT.

“Nhìn chung, khi tham gia các hoạt động trên, hầu hết hội viên chấp hành rất tốt về trật tự, ATGT. Đầu năm đến nay, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp hội viên nào vi phạm giao thông bị cảnh sát giao thông gửi danh sách về địa phương, từ đó góp phần bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn”, bà Đặng Thị Diễm Huỳnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vị Tân, cho biết.

Ban ATGT tỉnh thông tin, nhằm thay đổi cách thức tuyên truyền về trật tự, ATGT, đầu năm đến nay, đơn vị phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền đến người dân. Cái mới trong tuyên truyền đầu năm đến nay là vừa tuyên truyền vừa tập huấn kỹ năng tuyên truyền; đưa hình ảnh, clip một số vụ tai nạn giao thông; biên soạn tài liệu tuyên truyền và phát một số tài liệu có liên quan đến lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn.

“Tùy theo đối tượng mà chúng tôi có cách thức, nội dung tuyên truyền phù hợp. Cụ thể, tuyên truyền đoàn viên thanh niên thì những lỗi thường gặp và nguyên nhân vi phạm; tuyên truyền cho hội viên Hội Nông dân thì không chỉ chấp hành tốt quy định mà còn gương mẫu và giáo dục con cháu”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, nói.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Chưa kể là đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh còn tổ chức in và cấp phát hơn 300 băng rôn tuyên truyền về trật tự, ATGT; phát 16.420 quyển cẩm nang lái xe mô tô an toàn cho các đơn vị, địa phương để phục vụ tuyên truyền; sửa chữa và thay mới nội dung 8 pano tuyên truyền về ATGT theo chủ đề Năm ATGT 2022.

Công an tỉnh phối hợp với ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT được 100 cuộc, với 18.600 lượt người tham dự; tuyên truyền bằng hình ảnh được 50 cuộc, với 2.570 lượt người xem; phát 16.840 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền; tổ chức treo 190 băng rôn; phát loa di động tại chợ, trung tâm thương mại, trường học, khu dân cư được 300 cuộc; tuyên truyền trực tiếp cho người vi phạm thông qua tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm với 10.410 trường hợp.

Riêng Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trung học phổ thông tổ chức cho phụ huynh ký cam kết phối hợp với nhà trường giáo dục kiến thức cho con, em khi tham gia giao thông, không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội nón bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện. Mặt khác, tổ chức 75 cuộc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ đối với công tác đảm bảo ATGT đường bộ, đường thủy nội địa tại các điểm trường, các cuộc họp công đoàn, họp phụ huynh học sinh… với hơn 100.500 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh tham dự.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh tổ chức hơn 1.680 cuộc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATGT, có trên 42.560 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham dự; cấp phát 1.600 bản tin tuyên truyền về ATGT; tiếp tục nhân rộng các mô hình phát huy hiệu quả như: “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, ATGT”, “Quần chúng nhân dân tự quản về trật tự, ATGT”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Nông dân với văn hóa giao thông”, “Phụ nữ với ATGT”, “Bảo đảm trật tự, ATGT trong đồng bào Công giáo và dân tộc Khmer”...

 Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bám sát nội dung Năm ATGT 2022; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, đặc biệt là Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia, Nghị định 100 đến các tầng lớp nhân dân, qua đó tổ chức trên 600 cuộc có hơn 49.000 lượt người nghe, tham dự; cấp phát trên 8.500 tờ rơi, áp phích, treo trên 330 băng rôn tuyên truyền ATGT tại các chợ, khu đông dân cư và các cơ quan, trường học.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục linh hoạt trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong các tầng lớp nhân dân. Phát huy phương tiện thông tin đại chúng, khai thác có hiệu quả các trang mạng internet, zalo, facebook... nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền”, ông Nguyễn Lâm Thành cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>