Hậu quả của việc coi thường pháp luật về an toàn giao thông

14/09/2022 | 09:38 GMT+7

Quốc lộ 61C đoạn qua huyện Châu Thành A có chiều dài hơn 12km, mặt đường rộng, thông thoáng, vì thế nhiều người điều khiển phương tiện qua đoạn đường này luôn chạy với tốc độ cao, để rồi khi gặp sự cố không xử lý kịp, gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng...

Hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo biển kiểm soát 35C-039.51 và xe mô tô vào ngày 27-7.

Hậu quả chết người

Khoảng 7 giờ 30 phút sáng ngày 11-7, Hồ Minh Được, trú huyện Châu Thành A, điều khiển ô tô tải biển kiểm soát 95C-062.41, trên Quốc lộ 61C, hướng từ thành phố Cần Thơ đi thành phố Vị Thanh, khi đến đoạn thuộc ấp Nhơn Thuận 1, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, thì xảy ra tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát đi chiều ngược lại. Do va chạm quá mạnh, hai cô gái đi xe mô tô bị thương nặng và tử vong sau đó, xe mô tô bị hư hỏng toàn bộ phần đầu xe.

Kết quả điều tra thể hiện, nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế Hồ Minh Được điều khiển ô tô tải vượt không đảm bảo an toàn. Sau khi củng cố hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Được để điều tra hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Làm việc với điều tra viên, Được ân hận khai: Thời điểm xảy ra vụ việc trời bắt đầu đổ mưa, bị can đang điều khiển ô tô chở xi măng, vì sợ xi măng bị hư nên cho xe chạy sang phần đường bên trái, sau khi tăng tốc vượt được hai xe ô tô đi cùng chiều thì thấy xe mô tô vừa tới nên không kịp xử lý tình huống…

Cũng hậu quả thương tâm trên đoạn đường này, khoảng 11 giờ ngày 27-7, tài xế Phan Văn Đầy, trú tỉnh Trà Vinh, điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 35C-039.51, kéo theo sơmi rơ mooc phía sau đi hướng từ thành phố Cần Thơ về thành phố Vị Thanh đã gây tai nạn với một xe mô tô chạy cùng chiều làm người đi xe mô tô tử vong tại chỗ.

Cơ quan điều tra xác định: nguyên nhân xảy ra tai nạn là do Đầy điều khiển phương tiện vượt không đảm bảo an toàn nên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú Phan Văn Đầy về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Khoảng 3 tháng trở lại đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A ra quyết định khởi tố đến 4 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 61C, đoạn qua địa bàn huyện, với 4 bị can về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Trung tá Trần Hoàng Khẩn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành A nói, nguyên nhân chính là do một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, khi không thấy cảnh sát giao thông thì điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ cho phép, tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, thiếu chú ý quan sát… dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm.

Tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử phạt

Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Không có giấy phép lái xe theo quy định; trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; làm chết 2 người…

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Làm chết 3 người trở lên...

Để lập lại trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 61C, trong đó có đoạn đi qua địa bàn Châu Thành A, Công an tỉnh đã chỉ đạo tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này nhằm kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, đồng thời kết hợp với tuyên truyền nâng cao nhận thức người đi đường. Bên cạnh quyết tâm của cơ quan chức năng thì người dân khi tham gia giao thông cũng cần tuân thủ các quy định của pháp luật để tránh những vụ việc đáng tiếc…

T.THỨC - T.PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>