Góp phần đảm bảo tiến độ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

22/09/2022 | 08:20 GMT+7

Nhờ làm tốt việc tuyên truyền, vận động, huyện Long Mỹ đã thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực trong giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Dự án được triển khai có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Long Mỹ nói riêng và cả vùng nói chung.

“Phải dời nhà đi nơi khác phục vụ cho dự án nhưng tôi rất đồng tình”

Để dự án triển khai đảm bảo yêu cầu về tiến độ và chất lượng, UBND huyện Long Mỹ tập trung nhiều giải pháp, nhiệm vụ đồng bộ, có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó, xác định công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng.

UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo; Tổ vận động, tuyên truyền; Tổ giúp việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Địa phương còn chú trọng tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền đến người dân các thông tin liên quan về dự án, nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Trong đó, có 2 cuộc tuyên truyền với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tại xã Vĩnh Thuận Đông và thị trấn Vĩnh Viễn, có sự tham gia của các sở, ngành cùng trả lời, chia sẻ những thắc mắc của người dân về chính sách giải phóng mặt bằng, những vấn đề cụ thể được người dân quan tâm như áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khoảng cách cho phép xây dựng giữa đường cao tốc và nhà dân…

Ông Phan Văn Phong, ở ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn, chia sẻ: “Địa phương đã triển khai, thông tin nhiều vấn đề liên quan cho người dân biết lợi ích khi dự án đường cao tốc đi qua. Nghe nói chỗ tái định cư mới cho các hộ dân bị ảnh hưởng đường sá thuận tiện, nên tôi thấy an tâm. Dù có bất tiện với gia đình khi xa nơi gắn bó nhiều năm nay nhưng dự án lại mang đến sự phát triển cho địa phương nên bản thân người dân như tôi phải ủng hộ, sẵn sàng bàn giao đất”. Gia đình ông Phong bị ảnh hưởng diện tích hơn 2.000m2 gồm nhà và đất ruộng nên phải di chuyển đến nơi khác sinh sống. Dù gia đình đang mở tiệm làm tóc, có nguồn thu nhập ổn định nhưng ông vẫn nhất trí, đồng thuận với chủ trương chung.

Thời gian qua, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình nhằm thông tin về vai trò, ý nghĩa của dự án với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, hướng dẫn, giải thích các chế độ chính sách của Nhà nước liên quan, mong muốn người dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thuận, ủng hộ dự án. Chị Đặng Thanh Thét, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Từ thông tin, tuyên truyền của địa phương, tôi biết đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, người dân ai cũng phấn khởi, vui mừng. Bị thu hồi đất sẽ được bồi thường, hỗ trợ theo quy định, nên tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng, bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ và hiệu quả, coi như góp chút công sức cho sự phát triển chung”.

Cách làm chủ động

Nhờ người dân đồng thuận cao, nên huyện Long Mỹ thực hiện công tác kiểm đếm rất thuận lợi, chưa xảy ra việc chống đối hay ngăn cản lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Đến nay, huyện đã kiểm đếm xong 585/604 hộ dân bị ảnh hưởng, đạt tỷ lệ 96,8%; ban hành thông báo thu hồi đất cho các hộ dân; hoàn tất công tác áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Giải phóng mặt bằng sẽ tác động trực tiếp đến đối tượng sử dụng đất, đặc biệt là đời sống người dân, hộ gia đình. Hầu hết mọi người đều bày tỏ mong muốn giá bồi thường, đền bù đất đai, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng, bảo đảm quyền lợi cho người dân để ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi đất.

Ông Nguyễn Minh Quang, Bí thư Đảng ủy thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết: “Dự kiến sau khi những hộ bàn giao mặt bằng, thị trấn sẽ phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho người dân chuyển đổi diện tích đất sản xuất để canh tác hiệu quả. Sau ban hành giá thu hồi, thị trấn sẽ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân xem họ có yêu cầu hay tâm tư, nguyện vọng gì nhằm tháo gỡ kịp thời”.

Việc người dân nắm rõ chủ trương, định hướng và ý nghĩa của dự án góp phần đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia. Địa phương sẽ tiếp tục tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị cá nhân liên quan; hàng tuần tổ chức họp đánh giá quá trình triển khai; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, nhận thức đúng về dự án… Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, thông tin: “Dự án có ý nghĩa lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho huyện trong việc kết nối, vận chuyển, thông thương hàng hóa, phục vụ phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch của vùng. Chính sự đồng thuận cao từ người dân là điểm nhấn đáng ghi nhận, góp phần cùng địa phương thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng dự án thuận lợi, nhanh chóng. Phấn đấu đến hết ngày 20-10, huyện sẽ lập thủ tục bàn giao khoảng 90% mặt bằng diện tích”.

Theo kế hoạch, UBND huyện Long Mỹ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổ chức lấy ý kiến người dân, tổng hợp ý kiến đóng góp và hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước ngày 28-9; thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước ngày 5-10; tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ và tiếp nhận mặt bằng trước ngày 16-10.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau, có chiều dài tuyến khoảng 112,18km, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, đoạn qua địa bàn huyện Long Mỹ dài khoảng 22,5km, thuộc dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, có 5 xã, thị trấn bị ảnh hưởng: Vĩnh Thuận Đông, Thuận Hưng, Lương Tâm, Lương Nghĩa và thị trấn Vĩnh Viễn, với tổng diện tích thu hồi khoảng 129,84ha. Địa bàn huyện còn có nút giao IC6 giao với Đường tỉnh 930, đoạn qua địa phận thị trấn Vĩnh Viễn.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>