Đảm bảo an toàn trên từng chuyến xe

23/11/2021 | 08:46 GMT+7

Hiện nay, gần một tháng hoạt động vận tải hành khách đã được nối lại nhưng số lượng hành khách tham gia khá ít.

Các đơn vị vận tải đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch khi hoạt động.

Sau khi hoạt động vận tải liên tỉnh được kết nối lại, Chi nhánh Phương Trang Hậu Giang đã tổ chức “Chuyến xe nghĩa tình, kết nối yêu thương” nhằm hỗ trợ đưa người dân từ Hậu Giang đi Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại hoàn toàn miễn phí.

Theo ông Trần Văn Phố, Trưởng Chi nhánh Phương Trang Hậu Giang, chương trình chuyến xe 0 đồng này được tổ chức với mong muốn hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Hiện nay, đơn vị đã xin gia hạn thời gian thực hiện chương trình này đến ngày 30-11. Còn số lượng hành khách tham gia trên mỗi chuyến xe thì rất ít.

Theo Chi nhánh Phương Trang Hậu Giang, điều kiện tham gia đối với hành khách đi từ Thành phố Hồ Chí Minh về Hậu Giang là người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày. Hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng và phải có giấy xác nhận khỏi bệnh/giấy ra viện. Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Đảm bảo tuân thủ “thông điệp 5K”, không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… Điều kiện tham gia chiều đi từ Hậu Giang đến Thành phố Hồ Chí Minh là người dân có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Thực hiện các biện pháp về phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến. Tuân thủ “thông điệp 5K”, không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang, cho hay: Đánh giá sơ bộ về tình hình vận tải hành khách thời gian qua, các phương tiện khi hoạt động đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay, các phương tiện hoạt động vận tải liên tỉnh trở lại công suất khoảng 50%, chủ yếu là tuyến đi Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất vừa qua, ông Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ, nhận xét bước đầu khôi phục hoạt động vận tải trên 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không và hàng hải, cơ bản các địa phương vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao. Trên cơ sở quyết tâm phục hồi sản xuất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian còn lại của năm 2021, các địa phương khẩn trương tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp. Phó Thủ tướng Chính phủ thống nhất cao việc duy trì, tăng cường hơn nữa các tuyến vận tải phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là duy trì đường sắt, đường bộ đảm bảo công suất. Song song với việc từng bước khôi phục hoạt động vận tải, các địa phương phải tăng cường hơn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Phát hiện kịp thời các ổ dịch, phát huy vai trò giám sát của các tổ Covid cộng đồng.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng đã ký ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022. Một trong những nội dung trọng tâm của kế hoạch là yêu cầu các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải, xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt là tại các đầu mối giao thông, bảo đảm giải tỏa hành khách và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông.

Tập trung chủ yếu vào kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân viên, lái xe, lái tàu và hành khách, kế hoạch bố trí phương tiện; kế hoạch tăng cường, bổ sung hoặc điều chuyển phương tiện khi có nhu cầu, bố trí lái tàu, lái xe, phi công, nhân viên phục vụ; kế hoạch kiểm tra các điều kiện an toàn vận tải; bảo đảm cho cán bộ, Nhân dân, học sinh, sinh viên đi lại được thuận tiện, an toàn; không để hành khách chậm về quê đón tết do không có phương tiện vận chuyển.

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>