Vượt khó hoàn thành chỉ tiêu dân số

21/07/2020 | 06:08 GMT+7

Với sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực hết mình của cán bộ, cộng tác viên dân số, sự phối hợp tốt của các sở, ngành, hội, đoàn thể,... đã giúp Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh thực hiện đạt cao nhiều chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm nay. Điều này đã được Tổng cục Dân số - KHHGĐ đánh giá cao.

Các mô hình sàng lọc phát hiện sớm bệnh tật được quan tâm thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dân số của tỉnh.

Đầu tư kinh phí cao gấp 10 lần nguồn phân bổ

Nâng cao chất lượng dân số là một nhiệm vụ trọng tâm khi thực hiện chuyển trọng tâm từ dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) sang dân số và phát triển, được Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh thực hiện.

Trong 6 tháng qua, kết quả thực hiện nhiệm vụ này rất phấn khởi. Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, cho hay: “Tổng số  sàng lọc sơ sinh 2.700 trẻ, đạt gần 73%, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2019. Số  sàng lọc trước sinh 1.466, đạt tỷ lệ 39% trên tổng trẻ sinh 6 tháng đầu năm nay, tăng gần 8%. Cho thấy số người thực hiện sàng lọc nhằm nâng cao chất lượng dân số năm nay tăng lên so với năm trước. Số cặp vợ chồng được khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng tăng khá cao, đã vượt chỉ tiêu năm 2020, với 826 cặp thực hiện, đạt 128% chỉ tiêu năm. Bên cạnh đó, có trên 50.500 đối tượng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trong 6 tháng đầu năm, đạt 104% chỉ tiêu năm”.

Để đạt được kết quả trên đã có sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh thời gian qua. Tỉnh đã có nhiều văn bản, kế hoạch, đề án để thực hiện đạt mục tiêu công tác dân số theo Nghị quyết 21 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa VII. Các kế hoạch thực hiện đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2018 - 2025; Đề án Tăng cường tư vấn, cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên đến năm 2025; Đề án Truyền thông dân số đến năm 2025; Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025; là một trong những địa phương ban hành sớm các chính sách hỗ trợ thực hiện tăng mức sinh trong Nghị quyết số 21 của HĐND tỉnh về quy định một số mức hỗ trợ thực hiện chính sách dân số giai đoạn 2019-2025,… Sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo các cấp ở tỉnh là điều kiện quan trọng giúp ngành dân số - KHHGĐ hoàn thành đạt các mục tiêu đề ra. Đặc biệt đầu tư kinh phí những năm qua cao gấp 10 lần nguồn kinh phí phân bổ từ Trung ương với trên 12,5 tỉ đồng.

Ngoài sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự quyết tâm của cán bộ, cộng tác viên dân số còn có sự phối hợp tích cực từ các sở, ngành,… có liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các mặt công tác dân số. Ông Nguyễn Văn Quận, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, cho biết: “Người cao tuổi đã được quan tâm chăm sóc, đặc biệt từ năm 2019 đến nay quan tâm nhiều hơn. Năm 2019, tỉnh có 113.000 người cao tuổi, đã quản lý sức khỏe được trên 96.000 người, đạt 96%. Chúng tôi đã thực hiện tốt công tác phối hợp và có những đợt cao điểm thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Năm nay cũng được sự quan tâm, đang tổ chức đợt cao điểm để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và quản lý các bệnh ở người cao tuổi nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ”.

Tuyên truyền để các cặp vợ chồng sinh đủ hai con

Theo bà Đặng Huỳnh Thu, Vụ trưởng Vụ Quy mô Dân số - KHHGĐ: “Hậu Giang có mức sinh rất thấp, đứng thứ tư từ dưới đếm lên, chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tỉnh cần lưu ý công tác tuyên truyền để làm sao cho các cặp vợ chồng sinh đủ hai con. Nên rà soát lại các văn bản quy định giảm sinh để bãi bỏ kịp thời. Cần có những chính sách thực hiện mục tiêu sinh đủ 2 con hoặc xây dựng những mô hình hiệu quả. Dù không thực hiện giảm sinh, nhưng cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ, tăng cường tiếp thị xã hội, xã hội hóa các biện pháp tránh thai đối với những trường hợp có 2 con”.

Kết quả công tác dân số ở tỉnh đã được Tổng cục Dân số - KHHGĐ đánh giá cao. Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng, khẳng định: “Chúng tôi phấn khởi với kết quả 6 tháng đầu năm của tỉnh về công tác dân số. Có sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, đây là yếu tố rất quan trọng để thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu về dân số. Mong rằng ban chỉ đạo các cấp tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo. Tỉnh cần thực hiện tốt công tác dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số nhằm đảm bảo những đứa trẻ sinh ra như ý muốn. Khi chuyển hướng chú trọng chất lượng dân số. Cần tiếp tục quan tâm về đường lối, văn bản, chính sách làm sao đưa mức sinh ổn định ở 2,1 con/bà mẹ”.

Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động nhiệm vụ thường xuyên thực hiện các chương trình dự án đề án đã được phê duyệt, nhằm hướng tới mục tiêu đạt và vượt các chỉ tiêu trung ương và của tỉnh giao, tiếp tục triển khai cao điểm đợt 2 Chiến dịch Truyền thông dân số lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số năm 2020 đến ngày 7-8, tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng dân số, KHHGĐ. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: “Dù khó khăn do dịch Covid-19, nhưng kết quả công tác dân số những tháng đầu năm đạt kết quả phấn khởi. Chế độ chính sách của tỉnh tuy có nhưng còn hạn chế, chưa thể để gia đình an tâm sinh con. Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm để thực hiện đạt các mục tiêu về dân số. Nhiệm kỳ 2020-2025, tất cả các địa phương đều đưa chỉ tiêu công tác dân số vào nghị quyết để chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn”.

Dù quyết tâm và cố gắng, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn cần được sự hỗ trợ từ Trung ương. Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh kiến nghị Trung ương cấp trang thiết bị, như máy siêu âm, các dụng cụ khám phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình cho các trung tâm y tế huyện, thị, thành, trạm y tế nhằm phục vụ công tác khám sức khỏe người cao tuổi, khám phụ khoa, sàng lọc trước sinh tại cộng đồng. Tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tỉnh, trung tâm y tế huyện nhằm đảm bảo đánh giá các chỉ số dân số đạt chất lượng cao hơn.

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ

“Đội ngũ làm công tác dân số phải tham mưu cụ thể, quyết liệt”

- Cần có kế hoạch cụ thể để thực hiện Nghị quyết số 21, trong đó đòi hỏi đội ngũ làm công tác dân số phải tham mưu cụ thể, quyết liệt và có quyết tâm cao thực hiện các mục tiêu đề ra. Công tác dân số hiện nay có muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta cần xác định công tác dân số là chiến lược lâu dài, cần được làm thực chất chứ không phải là hình thức. Ngoài ra, cũng cần tiếp tục huy động sự tham gia của cả cộng đồng xã hội để hoàn thành tốt công tác dân số.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>