Vững vàng trên hai trận tuyến

26/02/2021 | 06:46 GMT+7

Hơn lúc nào hết, thời điểm này chúng ta càng ghi nhận những hy sinh, cống hiến thầm lặng của lực lượng y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế vừa chống dịch vừa bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Nhân viên y tế tại Hậu Giang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người cách ly tập trung.

Canh gác bảo vệ sức khỏe mọi người

Xin nhắc lại câu chuyện về đêm Giao thừa 30 Tết Nguyên đán Tân Sửu, khi mọi người vui xuân, thì ngành y tế nhận được thông tin có các trường hợp F1 về địa bàn thành phố Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp. Ngay lập tức, các “chiến sĩ áo trắng” gác lại niềm vui xuân khẩn trương truy vết, phòng dịch. Ông Nguyễn Văn Bé, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh - Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, kể: “Nắm được thông tin có trường hợp F1 về địa bàn, chúng tôi ngay lập tức xuống địa bàn truy vết dù là ngày 30 tết. Đội đáp ứng nhanh của trung tâm đã phối hợp với chính quyền địa phương xã Đại Thành cùng nhau truy vết F1 với quyết tâm tìm thấy đối tượng và thực hiện các biện pháp phòng dịch nhanh nhất và đã truy vết được đối tượng, áp dụng cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm ngay chiều, tối đó”.

“Mọi việc phải làm ngay” là phương châm chống dịch thời điểm này. Mẫu xét nghiệm được đưa về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để làm xét nghiệm vào 8 giờ tối đêm 30 tết. Nhân viên làm xét nghiệm vẫn túc trực để làm xét nghiệm và cho kết quả ngay trong đêm. Bà Đặng Lê Thúy Hằng, Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chia sẻ: “Đêm 30 tết có 3 trường hợp F1 được truy vết và gửi mẫu về trung tâm làm xét nghiệm. Nhận được nhiệm vụ làm xét nghiệm đêm đó, tôi cũng nghiêm túc chấp hành và nỗ lực hết mình để có kết quả xét nghiệm sớm nhất. Rất mừng là cả 3 mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính”. Khi có kết quả xét nghiệm cả 3 mẫu của các trường hợp F1 đã là rạng sáng mùng 1 tết.

Bây giờ tết đã qua mùng, nhưng nhắc lại để thấy rằng: Đây chỉ là một đợt truy vết trong rất nhiều đợt truy vết người về từ vùng dịch của ngành y tế và sự vất vả, hy sinh thầm lặng của những người canh gác bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong trận chiến chống dịch Covid-19 khó thể diễn tả hết. Những người làm trong ngành y đã quyết tâm, trách nhiệm, đoàn kết để có kết quả dịch bệnh được kiểm soát tốt như hiện nay.

Theo ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: “Chúng tôi không quản ngày hay đêm luôn sẵn sàng túc trực để thực hiện công tác phát hiện, giám sát, khoanh vùng, xử lý từng trường hợp khi nghi ngờ là những người từ vùng dịch trở về, những người là F1, F2, F3, F4,… Những lần lặn lội từng xóm, ấp, hộ gia đình để phát hiện, quản lý, xử lý nguy cơ xâm nhập dịch bệnh dường như đã quen. Các đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch luôn ở tư thế thường trực 24/24 giờ để xử lý dịch. Có những cán bộ y tế phải vào khu cách ly tập trung cùng với người bị cách ly suốt 14 hoặc 21 ngày không được về với gia đình mặc dù đó là ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết. Nhân viên y tế làm công tác xét nghiệm luôn tiếp xúc với môi trường độc hại nhưng vẫn cố gắng làm tất cả các mẫu xét nghiệm Covid-19 không kể ngày đêm để có kết quả sớm nhất và mỗi kết quả âm tính là một nụ cười cho ngành y tế”.

Tất cả những điều này làm nên hình ảnh những thầy thuốc với tinh thần trách nhiệm cao hơn bao giờ hết, bảo vệ tốt nhất sức khỏe Nhân dân trước đại dịch.

Vững vàng sứ mệnh cao quý

Năm 2020, dù khó khăn khi phải tập trung toàn lực phòng, chống dịch Covid-19 nhưng các nhiệm vụ chuyên môn khác của ngành y tế tỉnh vẫn thực hiện đạt nhiều kết quả phấn khởi. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Dù phải chống dịch Covid-19 nhưng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn luôn được chú trọng, các trang thiết bị y tế thiết yếu cũng được bảo đảm. Triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đã góp phần giảm thời gian chờ đợi khám bệnh của người bệnh. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã được thực hiện, chất lượng chuyên môn y tế của các bệnh viện các tuyến đã từng bước được nâng lên. Trong năm đã triển khai nhiều kỹ thuật chuyên môn, trong đó có những kỹ thuật tiêu biểu như tiêu huyết khối não thất cấp cứu, nội soi tiêu hóa điều trị cơ bản và hóa trị liên tục bằng máy. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ tuyến dưới từ công tác đào tạo cho đến chuyển giao kỹ thuật như đào tạo sử dụng máy thở, chuyển giao phẫu thuật…”. Công tác khám, chữa bệnh đã chuyển biến tích cực. Mạng lưới khám, chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh, cả công lập và ngoài công lập được mở rộng và củng cố.

Không chỉ năm 2020, qua 17 năm từ khi thành lập tỉnh, ngành y tế đã luôn cố gắng đổi mới và lớn mạnh. Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, thông tin: “Từ năm 2004 đến nay, ngành y tế tỉnh đã 4 lần chuyển đổi mô hình tổ chức bộ máy y tế, bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ, tăng quy mô hoạt động và ngày càng phát triển. Đã tổ chức sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, chuyên sâu, tập trung củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị. Chất lượng đội ngũ cán bộ cũng có sự phát triển vượt bậc, nếu như năm 2004 toàn ngành mới có 1.216 cán bộ y tế, trong đó có 234 cán bộ có trình độ đại học trở lên và chỉ có 210 bác sĩ. Đến nay, toàn ngành đã có 2.360/2.433 công chức, viên chức, lao động, trong đó có 1.218 người đạt trình độ đại học trở lên (chiếm tỷ lệ 51,6%). Đến cuối năm 2020, tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 8,31; dược sĩ/vạn dân đạt 2,51”.

Với sự quyết tâm của mình, năm 2021 và những năm tiếp theo, ngành y tế tỉnh sẽ tiếp tục bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết thêm: “Ngành sẽ tiếp tục chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh, trong đó có bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng và nhất là dịch Covid-19. Bên cạnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân”. Phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh vẫn là hai trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế năm nay trong khi dịch Covid-19 còn diễn biến hết sức phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Những đóng góp của ngành y tế đã được ghi nhận, y, bác sĩ ngày càng đẹp hơn trong lòng người dân và được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao.

Ghi nhận những đóng góp rất lớn của các thầy thuốc, nhân viên y tế

Bà Hồ Thu Ánh (đứng), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm việc với Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm, Sở Y tế mới đây.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Nhiều năm qua cán bộ, nhân viên ngành y tế luôn phát huy truyền thống đoàn kết, lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, nâng cao năng lực chuyên môn, rèn luyện đạo đức, không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Tuy nhiên, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 dự báo vẫn còn dài, tỉnh ta vẫn phải tập trung, nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch hiệu quả - vừa phát triển kinh tế, xã hội”. Mong rằng đội ngũ thầy thuốc, công chức, viên chức ngành y tế - đặc biệt là đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch luôn vững niềm tin, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Mừng khi thấy ngành y tế phát triển

Theo ông Huỳnh Thành Chiến, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế: “Nhìn lại các cơ sở y tế được đầu tư khang trang với nhiều trang thiết bị y tế tôi rất phấn khởi. Cán bộ y tế phải quan tâm giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng, hết sức cứu chữa bệnh nhân. Làm được điều đó, tôi tin tưởng rằng ngành sẽ còn có nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>