Việt Nam có trung tâm phẫu thuật nội soi đạt chuẩn châu Á

04/12/2018 | 09:30 GMT+7


Các chuyên gia y khoa của Trung tâm Huấn luyện PTNS của BV ĐHYD đang tiến hành một ca phẫu thuật nội soi.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh (BV ĐHYD) cho biết, Trung tâm Huấn luyện Phẫu thuật nội soi (PTNS) của BV ĐHYD mới được công nhận đạt chuẩn châu Á.

Cụ thể, tại hội nghị thường niên năm 2018 của Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi châu Á – ELSA (mới diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia), Trung tâm Huấn luyện PTNS của BV ĐHYD đã được ELSA công nhận là “Center of Excellence”. Đây là lần đầu một trung tâm huấn luyện PTNS của Việt Nam được công nhận như trên. Việc được ELSA (một hội chuyên khoa về PTNS lớn và uy tín của thế giới) công nhận là “Center of Excellence” có ý nghĩa là Trung tâm huấn luyện PTNS của BV ĐHYD đã trở thành trung tâm đào tạo đạt chuẩn của ELSA.

Trung tâm Huấn luyện PTNS của BV ĐHYD (được thành lập năm 2003) cũng là trung tâm đào tạo và huấn luyện PTNS đầu tiên trên cả nước. Từ đó đến nay, Trung tâm đã giảng dạy cho hơn 1.600 phẫu thuật viên trong nước và hơn 700 phẫu thuật viên nước ngoài. Chất lượng giảng dạy của Trung tâm được học viên tin tưởng và đánh giá cao vì ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, số lượng PTNS nhiều, phong phú, đa dạng.

Các loại PTNS được giảng dạy thường xuyên tại Trung tâm từ cơ bản đến nâng cao, như: PTNS đại trực tràng, đường mật, thoát vị, dạ dày, gan, thực quản, khớp, tiết niệu, lồng ngực… Học viên được thực hành trên mô hình và kiến tập các ca PTNS tại BV ĐHYD. Đội ngũ thầy giáo – thầy thuốc của Trung tâm là những chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm giảng dạy trong và ngoài nước, thường xuyên được báo cáo tại các hội nghị ngoại khoa uy tín, đồng thời là thành viên của các hội PTNS lớn trên thế giới. Nhiều giảng viên của Trung tâm đã đạt giải thưởng quốc tế.

PGS, TS, BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV ĐHYD, Trưởng Trung tâm Huấn luyện PTNS của BV ĐHYD cho biết, việc nhận được chứng nhận Center of Excellence là động lực mạnh mẽ để đội ngũ thầy giáo – thầy thuốc của BV ĐHYD cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Trong tương lai, Trung tâm sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh sẵn có nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường hội nhập quốc tế bằng việc liên kết với các trung tâm huấn luyện PTNS lớn trên thế giới, đưa ngành PTNS nói riêng và nền y khoa nước nhà tiếp tục phát triển.

Cũng trong hội nghị thường niên này của ELSA, nhóm chuyên gia của BV ĐHYD đã trình bày năm báo cáo khoa học và được mời giảng dạy về phẫu thuật đường mật trong chương trình hội thảo tiền hội nghị. Bên cạnh đó, đội phẫu thuật viên của Việt Nam đã vượt qua 14 đối thủ đến từ các quốc gia để đoạt Cúp Vô địch trong cuộc thi “ELSA Olympic Games” về kỹ năng thực hành PTNS trên mô hình.

 

Theo HOÀNG LIÊM – Nhân Dân Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>