Vào cuộc Chiến dịch dân số

08/06/2020 | 20:10 GMT+7

Đến thời điểm này, nhiều địa phương đã sẵn sàng bước vào Chiến dịch với quyết tâm cao đạt sớm các chỉ tiêu đề ra. Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) và nâng cao chất lượng dân số năm 2020 chính thức diễn ra từ ngày 9-6 và kết thúc ngày 7-8, trên phạm vi cả tỉnh.

Người dân được tuyên truyền tích cực về các biện pháp tránh thai hiện đại tại Trạm Y tế phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ.

Rà soát, chủ động nắm bắt các trường hợp cần tuyên truyền

Ông Danh Hồng Sơn, Phó trưởng Trạm Y tế phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Ngay từ nhiều tháng trước, trong quá trình thực hiện công tác quản lý đối tượng ở địa bàn, cộng tác viên dân số đã rà soát và lập danh sách đối tượng đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại chuẩn bị một bước cho chiến dịch. Những ngày cuối tuần qua, dựa trên danh sách này cũng đã rà soát lại một lần nữa và phát thư mời đến cho tất cả các đối tượng vào ngày 9-6 đến Trạm Y tế phường để được hỗ trợ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại và được chăm sóc sức khỏe sinh sản. Công tác chuẩn bị hậu cần để tổ chức cao điểm chiến dịch được chuẩn bị chu đáo. Cao điểm chiến dịch sẽ có sự hỗ trợ của đội dịch vụ Trung tâm Y tế thị xã, giúp phường nâng cao được chất lượng dịch vụ cung ứng cho các đối tượng”.

Công tác truyền thông cộng đồng được thực hiện tích cực qua hệ thống loa phát thanh ở phường, ở trạm y tế và cộng tác viên dân số cũng đã tuyên truyền đến từng đối tượng nhằm huy động sự tham gia của người dân để đạt được thành công của chiến dịch như mong đợi.

Ngày nay, nhận thức của người dân đã khá cao và nhu cầu thực hiện KHHGĐ là cần thiết. Chị Võ Thị Anh Thư, khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, nói: “Tôi vừa sinh con được 6 tháng, đợi đến chiến dịch là thực hiện đặt vòng tránh thai. Hai vợ chồng định vài năm nữa mới sinh thêm con thứ hai. Cộng tác viên dân số đã tư vấn và giúp tôi đăng ký thực hiện đặt vòng tránh thai trong chiến dịch”. Chỉ tiêu chiến dịch dân số năm nay phường Bình Thạnh được giao vận động 648 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Phường Bình Thạnh là đơn vị đầu tiên của thị xã triển khai cao điểm chiến dịch vào ngày 9-6.

Những xã, phường còn lại của thị xã Long Mỹ cũng sẽ tiếp tục thực hiện cao điểm chiến dịch dân số, mỗi xã, phường thực hiện cao điểm 2 ngày. Thị xã sẽ kết thúc cao điểm chiến dịch dân số vào ngày 30-6. Theo bà Lê Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thị xã Long Mỹ: “Ban Chỉ đạo công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số thị xã quyết tâm thực hiện đạt các chỉ tiêu chiến dịch trong đợt 1 (từ ngày 9-6 đến ngày 6-7) và tất cả các xã, phường sẽ thực hiện cao điểm chiến dịch dân số trong đợt 1. Thị xã cũng đề ra mục tiêu trong chiến dịch sẽ thực hiện đạt chỉ tiêu công tác dân số - KHHGĐ năm 2020”.

Công tác truyền thông sẽ được thực hiện rầm rộ ở các địa phương. Tại huyện Châu Thành A, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện: “Trong tuần này, bên cạnh rà soát đối tượng thì cán bộ, cộng tác viên phải thường xuyên tuyên truyền, vận động và cung cấp thông tin để người dân đến điểm cung cấp dịch vụ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, chăm sóc sức khỏe sinh sản,… Để chuẩn bị chu đáo hơn trong thực hiện cao điểm chiến dịch, chúng tôi sẽ chính thức tổ chức cao điểm chiến dịch ở các xã, thị trấn từ giữa tháng 6 và kết thúc vào giữa tháng 7”.

Nỗ lực vận động sinh đủ hai con

Những năm gần đây, khẩu hiệu truyền thông dân số đã có sự thay đổi vận động các cặp vợ chồng sinh đủ hai con chứ không còn sinh từ một đến hai con như trước nhằm mục đích duy trì mức sinh thay thế. Tuy nhiên, theo nhiều địa phương thì chỉ tiêu này sẽ không dễ thực hiện trong chiến dịch.

Bà Võ Thị Kim Tươi, cán bộ chuyên trách công tác dân số - KHHGĐ, Trạm Y tế phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, lý giải: “Chỉ tiêu chiến dịch năm nay khó khăn nhất là tuyên truyền vận động thực hiện sinh đủ hai con. Năm 2019, qua thực hiện mô hình xã, phường sinh đủ hai con, chúng tôi đã vận động và cho các đối tượng một con hoặc chưa sinh con thực hiện đăng ký sinh con. Tuy nhiên, kết quả chỉ tăng khoảng 15% so với tổng số trường hợp đăng ký”.

Cũng với khó khăn này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: “Có nhiều lý do để các gia đình chưa sinh đủ hai con, trong đó là do điều kiện kinh tế và công việc không có người trông coi trẻ,... Để thực hiện đạt mục tiêu này cần có thời gian dài. Lúc đầu khó khăn nhưng nếu duy trì tuyên truyền, vận động để người dân hiểu sẽ có được sự đồng thuận của các cặp vợ chồng”. Vì vậy, nâng cao năng lực mạng lưới cộng tác viên trong công tác tuyên truyền, vận động được quan tâm ở huyện và các huyện, thị, thành khác trong tỉnh nhằm đem lại hiệu quả truyền thông cộng đồng cao nhất trong vận động sinh đủ hai con.

Theo bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh: “Chiến dịch năm nay có hai điểm mới. Thứ nhất nhằm thực hiện duy trì mức sinh thay thế đã đưa chỉ tiêu vận động sinh đủ hai con vào thực hiện trong chiến dịch. Thúc đẩy sự đổi mới tuyên truyền, vận động của các địa phương để thực hiện vận động sinh con ở các nhóm đối tượng chưa sinh con hoặc chỉ mới sinh một con. Điểm mới thứ hai sẽ tập trung thực hiện vận động, tuyên truyền cho đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã sinh đủ hai con thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại mang tính bền vững để giảm các trường hợp sinh con thứ ba trong các gia đình này”.

Đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho người dân

Theo bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, các địa phương cũng đã sắp xếp lịch cao điểm chiến dịch và lịch khám sức khỏe người cao tuổi đảm bảo không trùng, tránh tập trung đông người. Chiến dịch yêu cầu các địa phương phải tăng cường thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân về thực hiện các mặt công tác dân số, đặc biệt là công tác dân số trong tình hình mới, vận động sinh đủ 2 con, nâng cao chất lượng dân số. Đồng thời, đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho người dân, nhằm chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn. Đối với nhóm công nhân lao động, dự kiến tổ chức cung cấp dịch vụ ở tại công ty tạo điều kiện cho lực lượng công nhân, người lao động tiếp cận với các dịch vụ trong chiến dịch thuận tiện hơn.

 

Chỉ tiêu chiến dịch năm nay sẽ vận động trên 43.600 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại; 100% cặp nam nữ kết hôn trong thời gian diễn ra chiến dịch thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân; 100% thai phụ thực hiện sàng lọc trước sinh; 100% trẻ sinh ra trong chiến dịch sàng lọc sơ sinh; quản lý và khám sức khỏe người cao tuổi đạt 85%; tăng số người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện 10% so với trước chiến dịch; số cặp vợ chồng đã sinh con hoặc đang mang thai trên tổng số vợ chồng đã đăng ký sinh đủ 2 con đạt từ 10%.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>