Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh: Vì mục tiêu xanh, đẹp, tạo niềm tin, nâng chất lượng

02/12/2019 | 06:27 GMT+7

Với nhiều sáng tạo trong xây dựng cơ sở xanh - sạch - đẹp Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh đã đoạt được giải A trong chương trình bình chọn cơ sở y tế xanh vì sức khỏe cộng đồng. Đây là điểm nhấn về xây dựng bệnh viện xanh sạch - niềm tin - chất lượng ở Trung tâm Y tế thành phố.

Kỹ thuật viên Huỳnh Thế Kiệt là một trong những nhân viên y tế có nhiều tâm huyết trong xây dựng trung tâm xanh - sạch - đẹp.

“Vườn hoa tình thương” là một ý tưởng khá độc đáo ở Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh trong hành trình xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Với vườn hoa này không chỉ tạo thêm cảnh quan xanh trong trung tâm mà còn là nơi bệnh nhân có thể thư giãn, ngắm hoa, kiểng. Kể về quá trình xây dựng vườn hoa, ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc trung tâm, cho biết: “Mỗi khoa, phòng đã trồng và chăm sóc cây trong khu được giao tùy theo sở thích và đặc trưng riêng của mình. Bầu không khí trong lành góp phần giúp người bệnh, thân nhân người bệnh cũng như nhân viên y tế thoải mái tinh thần để đạt hiệu quả điều trị tốt hơn nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện”.

Không chỉ có vườn hoa tình thương mà tại trung tâm này còn nhiều mô hình độc đáo khác. “Công viên đa năng” ngoài việc tạo mỹ quan cho đơn vị còn giúp phát huy truyền thông giáo dục sức khỏe cho mọi người. Hay “Hành lang mát xanh” với hai bên hành lang của khu hành chính, khoa khám và các khu điều trị đều có cây xanh mát.  “Công viên vườn hoa Hải Thượng Lãn Ông” cũng trồng nhiều cây xanh rợp bóng mát, cùng đài phun nước và hồ cá bơi lội tung tăng tạo cảnh quan xanh tươi, vui mắt nhưng cũng không kém phần trang trọng và tôn nghiêm. Trung tâm cũng rất quan tâm đến không gian sạch, thoáng ở các khu luyện tập tại sân bóng đá, bóng chuyền và bóng bàn. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết bệnh viện luôn phát động nhiều phong trào trồng cây xanh trong toàn thể bệnh viện. Năng lượng tự nhiên, sạch cũng rất được chú trọng tại đơn vị như: năng lượng mặt trời dùng cho đèn chiếu sáng tại công viên đa năng với công suất 50kW/24h, sử dụng đèn tiết kiệm nơi công cộng.

Để giữ cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp như thế này là một việc không dễ. Việc chăm sóc cây kiểng, cây xanh phải được cán bộ y tế duy trì thường xuyên và định kỳ. Kỹ thuật viên Huỳnh Thế Kiệt, Khoa xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh, chia sẻ: “Lúc đầu cũng chẳng có kinh nghiệm gì để chăm sóc cây kiểng, chỉ lấy những kiến thức chăm sóc cây xanh ở gia đình rồi áp dụng. Cũng có cây chết nhưng dần về sau thì có kinh nghiệm hơn biết bón phân đúng cách, cần mẫn bắt sâu, tưới nước hàng ngày cây đã xanh tốt. Vườn hoa tình thương có nhiều loại hoa lan và các loại cây kiểng”.

Khu khám bệnh ngoại trú cũng thoáng mát, sạch sẽ để phục vụ người bệnh. Bác sĩ Trần Thị Phi, Trưởng khoa Khám bệnh, bộc bạch: “Tại khu khám, hàng ngày luôn thực hiện và duy trì không gian: sạch, thoáng, vệ sinh. Bên cạnh đó, ở ngoài hành lang đều có cây xanh nhằm mang lại bầu không khí trong lành cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh và nhân viên y tế cũng thoải mái hơn khi làm nhiệm vụ. Khoa cũng quan tâm nâng cao tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ thân thiện, tận tâm để bệnh nhân được khám chữa bệnh trong môi trường tốt nhất”.

Bệnh nhân nằm viện điều trị bệnh có thể thư giãn và có cảm giác như ở gia đình mình, đỡ nhớ nhà. Tâm lý tốt, môi trường tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động điều trị bệnh. Sự nỗ lực của cán bộ y tế trung tâm đã được đáp lại bằng sự hài lòng của người bệnh. Ông Ngô Văn Chọn, huyện Gò Quao, Kiên Giang, bộc bạch: “Ngoài giờ khám bệnh, tôi đều ra hành lang hay ra dưới tán cây xanh ngồi cho mát. Không còn ngột ngạt ở trong buồng bệnh. Môi trường điều trị mát mẻ nên bác sĩ điều trị bệnh tim và phổi của tôi đã bớt nhiều”. Còn bệnh nhân Cao Văn Thái, cũng ở huyện Gò Quao, Kiên Giang, khen: “Buồng bệnh, cơ sở ở trung tâm này sạch sẽ, thoáng, y, bác sĩ điều trị, khám bệnh chu đáo, ân cần, tôi rất hài lòng khi điều trị bệnh”.

Nhờ có cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp đã góp phần khẳng định hiệu quả chăm sóc, điều trị ở Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh. Mô hình này sẽ được trung tâm tiếp tục duy trì nhằm giúp bệnh nhân có thể điều trị trong môi trường tốt nhất.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>