Trợ lực cho công tác dân số

13/12/2019 | 08:01 GMT+7

Thị xã Ngã Bảy đã đề ra nhiều mục tiêu, hành động cụ thể thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21/2018 của HĐND tỉnh Hậu Giang về quy định một số mức hỗ trợ thực hiện chính sách dân số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025. Qua đó nâng cao chất lượng công tác dân số.

Nhờ được cộng tác viên tuyên truyền tận nhà, chị Nguyệt có thêm nhiều kiến thức chăm sóc cho con.

Theo đó, thị xã đề ra mục tiêu chung là ổn định quy mô, cơ cấu dân số; chuyển đổi nội dung truyền thông thay đổi hành vi từ “mỗi gia đình chỉ nên có 1 hoặc 2 con” thành “mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhanh, bền vững.

Nhờ tiến hành triển khai thực hiện trong năm qua, công tác dân số của thị xã đạt nhiều kết quả khả quan. Bà Nguyễn Thị Lệ Chinh, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung, đề ra kế hoạch cụ thể để giúp thực hiện hiệu quả nghị quyết. Đây là năm đầu tiên địa phương thực hiện các chính sách theo nghị quyết, nên chúng tôi hy vọng sẽ tạo bước đà tốt, duy trì, phát triển trong những năm tiếp theo”.

Minh chứng như việc sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh trên địa bàn thị xã được thực hiện rầm rộ, nhận sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Khi các bà mẹ đã hiểu rõ những lợi ích trong việc phát hiện sớm bệnh ở trẻ (nếu có) từ việc sàng lọc này. Thành công nào cũng đi kèm sự nỗ lực, tinh thần vượt khó và chủ động trong khâu tuyên truyền tại địa phương để người dân hiểu rồi đồng thuận tham gia, tạo nên bước đột phá. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, ở khu vực 6, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Nhờ cộng tác viên tư vấn, hỗ trợ kiến thức, nên các con tôi đều được sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Bản thân tôi hay bất cứ bà mẹ nào cũng mong muốn con mình sinh ra khỏe mạnh, bụ bẫm nên việc quan tâm chăm sóc ngay trong thai kỳ là điều cần thiết”. Tính đến nay, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh của thị xã đạt 116,1% kế hoạch.

Hình thức tuyên truyền cũng trở nên đa dạng, phát huy hiệu quả cả chiều rộng lẫn chiều sâu như cấp tờ bướm, tờ rơi, vãng gia hộ gia đình, họp chi bộ, hội phụ nữ,… Bà Nguyễn Tuyết Lệ, cộng tác viên dân số khu vực 6, phường Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi nắm kỹ danh sách, đi vận động tận nhà các đối tượng. Những người cộng tác viên dân số chúng tôi đều làm việc bằng cả trái tim và trách nhiệm, mong sẽ góp phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dân số địa phương”.

Ngoài ra, phường Ngã Bảy được thị xã chọn làm điểm ra quân thực hiện vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con. Muốn công tác này diễn ra hiệu quả, phường thường xuyên rà soát, thống kê và cập nhật số lượng cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa có con, đã có 1 con hoặc đủ 2 con. Bà Nguyễn Thị Cẩm, Trưởng trạm Y tế phường Ngã Bảy, cho biết: “Mô hình này được chúng tôi duy trì thực hiện nhưng đòi hỏi một quá trình vận động, tuyên truyền lâu dài “mưa lâu thấm đất”. Chúng tôi nắm chặt danh sách, tùy đối tượng sẽ có cách tuyên truyền phù hợp để người dân hiểu. Riêng các bà mẹ được trạm quan tâm hỗ trợ kiến thức để có thai kỳ khỏe mạnh và chăm sóc trẻ tốt hơn”. Riêng những xã, phường còn lại, sẽ cho triển khai thực hiện mô hình này vào năm 2020.

Cộng tác viên chính là cánh tay đắc lực nối dài để ngành dân số thực hiện hiệu quả các phần việc liên quan. Thị xã đã rà soát danh sách cộng tác viên và tiến hành hỗ trợ 100% chi phí mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho 32 cộng tác viên chưa có thẻ (so với mục tiêu nghị quyết là 30% chi phí). Tuy đây không phải một khoản tiền lớn nhưng đi kèm với đó là niềm động viên, khích lệ tinh thần để cộng tác viên càng thêm nỗ lực trong công tác.

Quan tâm, đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển. Ngành dân số thị xã Ngã Bảy vẫn đang từng ngày nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, giữ vững và mong muốn phát huy tốt hơn thành tích đạt được trong thời gian tới.

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 21 của HĐND tỉnh được thị xã đề ra một số mục tiêu cụ thể như duy trì vững chắc mức sinh thay thế 1,89 con/bà mẹ; trên 90% phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng sống vùng có nguy cơ, vùng nhiễm chất độc dioxin trên địa bàn được tư vấn, tầm soát các bệnh dị tật bẩm sinh trong sàng lọc trước sinh và sơ sinh; 100% cộng tác viên dân số - kế hoạch hóa gia đình ấp, khu vực được hỗ trợ tối thiểu 30% chi phí mua bảo hiểm y tế tự nguyện…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>