Thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch – đẹp

12/05/2021 | 07:47 GMT+7

Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Hậu Giang còn quan tâm đến thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường, để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng, cũng như sự hài lòng của người bệnh.

Các bé đang vui chơi ở khu công viên đa năng của bệnh viện.

Bệnh viện Sản Nhi được thành lập năm 2020, là đơn vị dẫn đầu về kết quả phúc tra việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Ngoài nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đơn vị luôn quan tâm đến việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, mang đến môi trường khám, chữa bệnh trong lành, thoải mái cho người bệnh.

Bằng những cách làm “Có cây gì thì mang vào trồng cây đó”, nhờ vậy đến nay khuôn viên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt đây là một trong 20 đơn vị vinh dự đạt giải A toàn quốc trong cuộc bình chọn Cơ sở y tế xanh - Vì sức khỏe cộng đồng do Bộ Y tế tổ chức và được công nhận là Bệnh viện xanh “Green Hospital” năm 2020.

Dù bận rộn với công việc mỗi ngày, nhưng toàn thể y, bác sĩ, người lao động của bệnh viện đã tận dụng những lúc rảnh rỗi thay nhau chăm sóc hoa, kiểng để cho cây phát triển tươi tốt. Ông Danh Thuận, Khoa Dược Kiểm soát nhiễm khuẩn, cho biết: Với mục tiêu hướng đến của Bệnh viện Sản Nhi là mỗi khoa sẽ góp sức mình trong việc tạo không gian xanh - sạch - đẹp, để mang lại sự thoải mái khi người bệnh đến khám, chữa bệnh. Tùy theo khoa, mỗi khoa sẽ chọn cho mình một loại cây để trồng, từ đó toàn bệnh viện đa dạng các loài hoa, kiểng tạo nên một khuôn viên đa sắc màu. Điển hình như Khoa Dược thì trồng cây bàng giống Nhật, loài cây này dễ trồng, không cần tốn nhiều công chăm sóc, khi cây càng lớn thì tạo bóng mát càng rộng lớn.

Cảm nhận của các gia đình khi đang điều trị ở bệnh viện, bà Nguyễn Thị Tuyết Lệ, ở thành phố Vị Thanh, cho hay: “Gia đình tôi đến đây điều trị bệnh cho con, tôi thấy bác sĩ ở đây rất tận tâm điều trị cho bệnh nhân để giúp người bệnh sớm hồi phục sức khỏe. Ngoài ra, điều làm cho gia đình tôi thấy thích là bệnh viện có cả một gian cây xanh, hoa kiểng, công viên thoáng mát và có khu vui chơi miễn phí cho các bé. Chính điều này làm cho các cháu có một không khí trong lành, vận động thể chất nên bệnh cũng mau qua khỏi”. 

Từ địa phương khác đến Bệnh viên Sản Nhi điều trị bệnh cho cháu, ông Lâm Văn Tạo, ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, cảm nhận các bác sĩ ở đây rất tận tình chăm sóc cho bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh viện đã xây dựng được khuôn viên rất sạch sẽ, mát mẻ, giảm được ồn ào nên tạo sự thoải mái cho cả bệnh nhân và người nuôi bệnh.

Có được kết quả này, mỗi khoa, phòng ở Bệnh viện Sản Nhi tự suy nghĩ ý tưởng nên trồng cây gì và tự chăm sóc, bảo quản. Hàng tháng đều có kiểm tra, đánh giá và có khen thưởng những khoa, phòng thực hiện tốt. Hàng tuần được bổ sung những cây mới để thay thế cho cây cũ hư hỏng. Đồng thời, để xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp đạt hiệu quả cao, ban giám đốc cũng thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất, đôn đốc các phòng, khoa trong việc ý thức chăm sóc cây xanh để tạo môi trường trong lành, giúp cán bộ y tế làm việc hiệu quả hơn.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Út, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi, cho biết: Bệnh viện luôn chú trọng đến chất lượng phục vụ. Không chỉ có môi trường bệnh viện xanh để tạo một không gian tốt, tạo nơi thoải mái cho bệnh nhân, người nuôi bệnh mà phải có người thầy thuốc thân thiện thì mới có kết quả, chất lượng cho bệnh viện. Để thực hiện bền vững tiêu chí bệnh viện xanh, chúng tôi đặt ra là mỗi người một cây, mỗi khoa một cảnh. Có nghĩa là một người phải có ý thức trồng, chăm sóc 1 cây xanh, mỗi khoa có không gian riêng, cảnh trang trí để thi đua với nhau. Với phương châm “mẹ tròn, con vuông”, lấy để tạo dáng hình ảnh đặc thù cho hoa, kiểng ở khuôn viên bệnh viện.

Không phải thực hiện theo phong trào mà bệnh viện duy trì việc trồng cây là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt. Để có cây ra hình dáng thì bệnh viện có một người chuyên tạo dáng cây, còn việc tưới cây và trang trí thì mỗi khoa tự làm. Những loại cây được trồng ở đây không chỉ có các loại tạo bóng mát, hoa tươi, lọc khuẩn mà có cả những loại cây dùng làm dược liệu chữa bệnh. Để tạo điểm nhấn trong khuôn viên, bệnh viện có 3 công viên là công viên Hải Thượng Lãn Ông, công viên đa năng là nơi vận động trị liệu có nhà hơi cho các bé và công viên tuổi thơ. Sắp tới đây, bệnh viện sẽ trồng thêm những loại cây cổ thụ như dạ lan thanh, sao, dầu và kèm theo những cây dễ sống nhưng khó ngã. Phía ngoài hàng rào bệnh viện trồng các loại hoa như hoàng yến, tùy theo vị trí sẽ trồng các loại cây hoa, kiểng phù hợp để tạo và giữ vững bệnh viện xanh.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang Trương Văn Khanh cho biết: Các cơ sở y tế trên địa bàn đều thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, tùy theo đặc thù của mỗi cơ sở y tế trên địa bàn sẽ có những ý tưởng riêng để thực hiện. Mô hình của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh là một trong những mô hình có đặc trưng riêng, đẹp và được Bộ Y tế công nhận, xếp hạng A trong các cơ sở y tế trên toàn quốc. Đây cũng là mô hình Sở Y tế chọn để nêu gương cho các cơ sở y tế trên địa bàn học tập.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>